.

Nỗ lực giảm nghèo bền vững

.
08:14, Thứ Sáu, 06/04/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Thái Thủy (Lệ Thủy) đã lồng ghép hiệu quả các chương trình, dự án hỗ trợ của Nhà nước và vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân.

Gia đình chị Ngô Thị Thuyên, thôn Bắc Thái là một trong những hộ gia đình của xã đã nỗ lực vươn lên thoát nghèo trong năm 2017. Trước đây, hoàn cảnh gia đình chị gặp nhiều khó khăn, do thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm sản xuất.

Thực hiện chương trình giảm nghèo của địa phương, gia đình chị Thuyên đã được tham gia các buổi tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi do các tổ chức đoàn thể, phối hợp với cán bộ chuyên môn hướng dẫn. Gia đình chị còn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện cho vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội để mua bò sinh sản về nuôi.

Nhờ có sự chủ động trong việc phát triển kinh tế của gia đình, đến nay, ngoài việc trồng lúa, gia đình chị còn trồng được trên 2 ha rừng và nuôi bò, qua đó có thêm thu nhập hàng năm. Với sự nỗ lực bền bỉ, đến cuối năm 2017, gia đình chị đã thoát nghèo.

Trồng cây hương nguyên liệu giúp người dân xã Thái Thủy nâng cao thu nhập.
Trồng cây hương nguyên liệu giúp người dân xã Thái Thủy nâng cao thu nhập.

Ông Trần Đức Phong, Chủ tịch UBND xã Thái Thủy chia sẻ, để làm tốt công tác giảm nghèo bền vững, cấp ủy, chính quyền xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo của hộ nghèo, cận nghèo trong xã.

Từ các chương trình, dự án, xã đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vươn lên thoát nghèo. Hàng năm, xã thường xuyên phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, tạo điều kiện cho các hộ nghèo được vay vốn với lãi suất ưu đãi để sản xuất kinh doanh nhằm phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Từ năm 2017 đến nay, đã có trên 1.048 lượt hộ nghèo được vay vốn với tổng kinh phí trên 21 tỷ đồng.Để thực hiện giảm nghèo bền vững, Đảng ủy, UBND xã cũng quan tâm đến việc dạy nghề cho nông dân. Hàng năm, xã phối hợp với Trung tâm dạy nghề, Phòng Kinh tế, Trạm Khuyến nông huyện triển khai lồng ghép đào tạo nghề cho lao động nông thôn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, sản xuất cho nông dân. Bên cạnh đó, xã  đặc biệt chú trọng công tác xóa nhà dột nát cho hộ nghèo, bảo đảm an sinh xã hội cho người nghèo.

Ngoài sự hỗ trợ kinh phí từ nguồn ngân sách, xã còn nhận được sự đóng góp, hỗ trợ tích cực bằng nhiều hình thức của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị xã hội từ cấp xã đến thôn, như: bằng ngày công lao động, vật liệu, kinh phí....

Từ năm 2016 đến nay, xã đã hỗ trợ xây sửa xóa nhà dột nát cho 6 hộ nghèo, từng bước giúp họ ổn định cuộc sống. Hàng năm, xã thực hiện đầy đủ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho người nghèo, như: cấp thẻ bảo hiểm y tế hộ nghèo, hộ cận nghèo; miễn giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh nghèo, cận nghèo; hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo, trợ cấp cho người nghèo mắc bệnh hiểm nghèo..., từng bước cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người nghèo

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác giảm nghèo, đến nay, đời sống nhân dân Thái Thủy được cải thiện, nâng cao. Nếu cuối năm 2016, toàn xã có 246 hộ nghèo (chiếm 20,2%), thì đến đầu năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm xuống còn 109 hộ (chiếm 8,75%).

Tuy đã đạt được nhiều kết quả trong công tác giảm nghèo, nhưng số hộ có khả năng tái nghèo ở xã Thái Thủy hiện vẫn còn ở mức cao. Do vậy, để công tác giảm nghèo mang tính bền vững, xã Thái Thủy rất cần các cấp, các ngành đầu tư hỗ trợ, mở nhiều lớp tập huấn chuyển giao KHKT, xây dựng mô hình hay, cách làm tốt trong phát triển kinh tế để bà con tin tưởng, làm theo.

Chính sách cho vay vốn đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo cần được quan tâm mở rộng hơn nữa để bà con được tiếp cận với tất cả các nguồn vốn vay. Có như vậy, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở xã Thái Thủy mới được đẩy mạnh, giúp bà con vươn lên thoát nghèo bền vững.

Phạm Hà

 

,