.

Diêm dân Quảng Phú vào mùa sản xuất muối

.
10:15, Thứ Hai, 23/04/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Hàng năm, cứ vào khoảng thời gian đầu tháng 3 âm lịch, người dân xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch lại tất bật chuẩn bị ô nại, ruộng muối và các điều kiện cần thiết để tiến hành vụ sản xuất muối. Đây cũng là dịa phương duy nhất của tỉnh Quảng Bình còn bảo tồn và phát triển nghề làm muối truyền thống của cha ông.

Những ngày cuối tháng 4 năm 2018, diêm dân đang tất bật các công việc xây dựng ô nại, nạo vét ruộng muối, hệ thống kênh lấy nước mặn, thoát nước ngọt, sẵn sàng cho vụ sản xuất muối. Bà concho biết, nghề làm muối của xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch có từ bao đời nay, tuy gọi là nghề phụ nhưng lại cho nguồn thu nhập chính đối với nhiều hộ dân.

Nghề làm muối đầu tư thấp, không đòi hỏi kỹ thuật cao, chỉ lấy nước mặn đem phơi nắng trên sân xi măng, sau khoảng thời gian từ 7 đến 8 giờ, sẽ cho sản phẩm muối kết tinh và đưa vào thu hoạch. Nghề làm muối ít tốn công, nhưng cho thu nhập khá ổn định, mỗi năm chỉ sản xuất trong vòng khoảng 3 tháng mùa hè.

Người dân xã Quảng Phú đang cải tạo sân phơi muối.
Người dân xã Quảng Phú đang cải tạo sân phơi muối.

Hiện tại, toàn xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch có khoảng 268 hộ, với trên 600 lao động của 3 thôn Phú Lộc 1, Phú Lộc 2 và Phú Lộc 3 chuyên tham gia sản xuất muối. Toàn xã có khoảng 73 ha ruộng sản xuất muối, bình quân mỗi hộ có trên 2.700 m2 ruộng muối.

Năm 2017, sản lượng muối của xã Quảng Phú đạt trên 7 ngàn tấn, doanh thu gần 10 tỷ đồng. Bình quân mỗi lao động tham gia sản xuất muối có nguồn thu nhập khoảng 17 triệu đồng/vụ, nhiều hộ gia đình có diện tích ruộng muối lớn cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Để duy trì và phát triển nghề làm muối truyền thống của địa phương, trong những năm qua, thực hiện chủ trương phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn của huyện Quảng Trạch, xã Quảng Phú đã khuyến khích, tạo mọi điều kiện để diêm dân phát triển nghề sản xuất muối, kêu gọi sự đầu tư của Nhà nước giúp bà con sản xuất muối đạt hiệu quả cao.

Theo đó, năm 2017, Tổng Công ty muối Việt Nam đã đầu tư gần 57 tỷ đồng để cải tạo, xây dựng cơ sở hạ tầng cánh đồng muối của xã Quảng Phú với các hạng mục hệ thống đê bao quanh, các tuyến đường bê tông nội đồng cánh đồng muối, một số tuyến kênh chính dẫn và thoát nước.

Để nâng cao hiệu quả, năng suất và chất lượng muối, xã Quảng Phú đang có hướng khuyến khích bà con đưa công nghệ làm muối trải bạt trên nền đất vào sản xuất để thay thế cho phương pháp làm muối truyền thống hiện nay. Xã xây dựng đề án, lấy ý kiến diêm dân trình các cấp có thẩm quyền cho thành lập hợp tác xã sản xuất muối để điều tiết sản lượng, giá cả cho bà con.

Bên cạnh đó, địa phương cũng đang đẩy mạnh việc xúc tiến, mời gọi các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh bao tiêu sản phẩm, đầu tư nhà máy chế biến muối tinh, muối i-ốt và các loại sản phẩm khác từ muối nhằm nâng cao chuỗi giá trị hạt muối, nâng cao đời sống cho diêm dân, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Hiện tại, vụ sản xuất muối đang cận kề, bà con xã Quảng Phú đang tranh thủ thời gian, tích cực hoàn tất các công đoạn chuẩn bị ô nại để vào khoảng cuối tháng 4 năm 2018 sẽ tiến hành sản xuất muối, bảo đảm năng suất, sản lượng theo kế hoạch đề ra.

Thế Lực-Mỹ Hiền
(Đài TT-TH Quảng Trạch)
 

,