.

Để không "trễ hẹn" nông thôn mới

.
20:58, Thứ Bảy, 21/04/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Năm 2018, toàn tỉnh có 11 xã đăng ký cán đích nông thôn mới. Tuy nhiên, cho đến hết quý I, bên cạnh những tín hiệu khả quan, vẫn còn đó những lo lắng khi không ít xã hiện chưa triển khai thực hiện các tiêu chí còn thiếu, hay thậm chí chỉ mới ở mức xây dựng kế hoạch, đặc biệt là với các tiêu chí cần nguồn lực đầu tư lớn, thời gian hoàn thiện lâu dài.

Theo ông Nguyễn Ngọc Do, Chủ tịch UBND xã Gia Ninh (Quảng Ninh), xã vẫn còn 3 tiêu chí chưa hoàn thiện. Trong đó, đối với tiêu chí giao thông, xã cần cấp phối 3,8km đường nội đồng và 2,8km đường nội đồng ruộng Gia Cát HTX Vinh Nhất, Minh Trung; xây dựng 1,2km đường vào nghĩa trang các thôn; 0,8km đường vào sân vận động trung tâm xã; cứng hóa 0,9km giao thông nông thôn. Với các hạng mục này, xã cần từ 2-3 tỷ đồng.

Tiêu chí về giao thông luôn đòi hỏi các xã phải nỗ lực hết mình trên lộ trình cán đích nông thôn mới.
Tiêu chí về giao thông luôn đòi hỏi các xã phải nỗ lực hết mình trên lộ trình cán đích nông thôn mới.

Đối với tiêu chí thủy lợi, xã cần xây dựng hệ thống thủy lợi nội đồng cho HTX Vinh Nhất, Minh Trung với số vốn lên đến từ 5-7 tỷ đồng. Đây là một trong những khó khăn lớn nhất của xã trong lộ trình cán đích nông thôn mới. Ngoài ra, một phần việc nặng nề khác là xây dựng nhà văn hóa xã; 3 nhà văn hóa thôn; mua sắm cơ sở vật chất nhà văn hóa các thôn. Số vốn dự tính khoảng từ 2-3 tỷ đồng. Tuy nhiên, đã sang tháng 4 mà xã Gia Ninh mới chỉ xây dựng kế hoạch, chưa triển khai được hạng mục nào.

Ông Nguyễn Ngọc Do cho biết thêm, tổng nguồn vốn cần để hoàn thiện tất cả các hạng mục là trên 10 tỷ đồng, trong đó tỉnh hỗ trợ 5 tỷ đồng, huyện 1 tỷ đồng. Xã đang gấp rút xây dựng kế hoạch đấu đất và kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa từ người dân.

Chính quyền và nhân dân xã Gia Ninh quyết tâm hoàn thiện các hạng mục để về đích nông thôn mới theo đúng kế hoạch đề ra. Đối với các tiêu chí còn lại, xã phấn đấu giữ vững và nâng chuẩn, riêng tiêu chí giáo dục sẽ còn đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn khi các yêu cầu về cơ sở vật chất, nhân lực ngày càng được nâng cao.

Không chỉ riêng xã Gia Ninh, xã Tiến Hóa (huyện Tuyên Hóa) cũng còn tới 4 tiêu chí phải hoàn thành trên lộ trình xây dựng nông thôn mới. Trong đó, công trình nhà lớp học 2 tầng 6 phòng của Trường mầm non và Trường tiểu học Lê Trực đang được làm hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Các công trình, như: xây dựng nhà bếp, cổng trường Trường mầm non Tam Đa; xây dựng nhà bảo vệ và 3 phòng bộ môn Trường THCS Tiến Hóa, vẫn chưa được triển khai.

Đối với tiêu chí môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm, xã đang thi công công trình lò xử lý rác thải, dự kiến tháng 6-2018 sẽ đưa vào sử dụng. Sau khi có nguồn kinh phí, xã sẽ mua xe vận chuyển thu gom rác thải và 20 xe đẩy rác bằng tay. Đối với tiêu chí hộ nghèo, hiện tại, xã đang chỉ đạo chuẩn bị các nội dung, rà soát lại hộ nghèo và xây dựng kế hoạch để sớm đạt được tiêu chí.

Đáng chú ý là tiêu chí hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật,do có công chức vi phạm kỷ luậtnên Đảng bộ và Chính quyền cơ sở xã trong năm 2017 không được xếp loại “Trong sạch vững mạnh”. Năm 2018, xã sẽ chỉ đạo khắc phục sai sót, phấn đấu hoàn thành tiêu chí này.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Văn phòng điều phối chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh, đến nay, đối với các xã đăng ký về đích nông thôn mới trong năm 2018 (gồm: Hồng Thủy, Hoa Thủy, Thanh Thủy, Trường Thủy (Lệ Thủy); Vạn Ninh, Gia Ninh (Quảng Ninh); Nhân Trạch (Bố Trạch); Quảng Phương (Quảng Trạch); Quảng Văn (TX.Ba Đồn); Tiến Hóa (Tuyên Hóa); Hóa Hợp (Minh Hóa)), bình quân đạt 15,6 tiêu chí/xã; cao hơn mức bình quân toàn tỉnh 1tiêu chí/xã.

So với cuối năm 2017, có 6 xã chưa tăng tiêu chí; 2 xã tăng tiêu chí; 3 xã biến động tăng giảm, trong đó, đáng lưu ý, 2 xã Hóa Hợp (huyện Minh Hóa) và Tiến Hóa (huyện Tuyên Hóa) đều bị sụt giảm tiêu chí hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật do có cán bộ bị kỷ luật. Các tiêu chí có khối lượng công việc lớn, kinh phí cao và thời gian hoàn thành dài, như: giao thông, trường học…, còn nhiều xã chưa đạt.

Cụ thể, giao thông còn 8 xã chưa đạt; trường học còn 7 xã; cơ sở vật chất văn hóa còn 6 xã; môi trường và an toàn thực phẩm còn 4 xã. Các tiêu chí thủy lợi, hộ nghèo, y tế, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật còn 2 xã/tiêu chí; các tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thu nhập, quốc phòng và an ninh còn 1 xã/tiêu chí.

Ông Nguyễn Quốc Út, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, Phó Chánh Văn phòng điều phối chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh cho biết, hầu hết các xã chưa triển khai thi công các công trình do đang tập trung hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục trình phê duyệt. Trên thực tế, các xã đang tích cực chuẩn bị để hoàn thành thủ tục hồ sơ thiết kế và dự toán kinh phí để khởi công các công trình.

Cơ giới hóa nông nghiệp là một trong những thành quả của nông thôn mới ở nhiều địa phương.
Cơ giới hóa nông nghiệp là một trong những thành quả của nông thôn mới ở nhiều địa phương.

Tuy nhiên, một số xã nếu không tích cực triển khai khởi công các công trình có khối lượng lớn, các tiêu chí khó thực hiện, như hộ nghèo, thu nhập, thì sẽ không hoàn thành kịp tiến độ trong năm 2018. Ngoài việc tập trung hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, các xã cần lưu ý củng cố, giữ vững các tiêu chí đã đạt, đặc biệt là các tiêu chí động, như: hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, an ninh và quốc phòng.

Trong thời gian tới, các xã đăng ký hoàn thành nông thôn mới trong năm 2018 cần chủ động thực hiện các thủ tục liên quan, huy động mạnh mẽ sự tham gia của người dân, phối hợp chặt chẽ với sở, ngành được phân công chỉ đạo để triển khai theo đúng kế hoạch đề ra, đặc biệt đối với hạng mục có khối lượng công việc lớn, thời gian thi công dài, cần khẩn trương triển khai sớm.

Tính  đến  hết  quý  I năm 2018, toàn tỉnh có 1.993 tiêu chí đạt chuẩn, tăng 8 tiêu chí  so với cuối  năm  2017. Bình quân  đạt 14,7 tiêu chí/xã,  tăng 0,1 tiêu chí/xã so với năm 2017.

- Số xã đạt 19 tiêu chí: 52 xã, chiếm 38,2%, không thay đổi so với cuối năm 2017

- Số xã đạt 15 - 18 tiêu chí: 20 xã, chiếm 14,7% tăng 3 xã so với cuối năm 2017

- Số xã đạt từ 10-14 tiêu chí: 47 xã, chiếm 34,6% giảm 3 xã so với cuối năm 2017

- Số xã đạt từ 5-9 tiêu chí: 15 xã, chiếm 11,0% không thay đổi so với năm 2017

- Số xã đạt dưới 5 tiêu chí: 2 xã, chiếm 1,5% không thay đổi so với năm 2017
 

Mai Nhân

                                                                                       

 

,