.

Cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh

.
09:15, Chủ Nhật, 01/04/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Với những hướng đi, giải pháp cụ thể và nhiều cơ chế chính sách ưu đãi, Quảng Bình đang nỗ lực tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Xác định nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh là một trong những khâu đột phá để phát triển kinh tế địa phương, tỉnh đã ban hành các chương trình, kế hoạch hành động nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-2017/QĐ-TTg của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đến thăm và kiểm tra hoạt động Trung tâm Hành chính công tỉnh.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đến thăm và kiểm tra hoạt động Trung tâm Hành chính công tỉnh.

Trong đó, việc đơn giản hóa thủ tục hành chính được thực hiện một cách mạnh mẽ; các thủ tục hành chính được rút ngắn nhằm giảm tối đa thời gian, chi phí, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân doanh nghiệp thực hiện đầu tư, kinh doanh.

Cụ thể, tỉnh đã rút ngắn tối thiểu 10% tổng số thời gian giải quyết của 51/79 TTHC thuộc lĩnh vực đăng ký kinh doanh; đẩy mạnh kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử; triển khai thực hiện thủ tục nộp thuế điện tử và thông quan 24/7 với 13 ngân hàng thương mại; giảm 10%-15% thời gian cấp phép xây dựng, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp; 100% chứng thư bảo lãnh hoặc chứng từ nộp tiền được xử lý trên hệ thống thông quan tự động VNACS/VCIS...

Nhằm tạo ra những thay đổi trong phương thức làm việc, UBND tỉnh đã công bố kết quả xác định chỉ số CCHC cấp sở, cấp huyện năm 2017, trong đó đánh giá và lấy ý kiến của người dân, doanh nghiệp để theo dõi về tình trạng lợi dụng chức vụ, quyền hạn của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; chất lượng phục vụ của bộ phận một cửa, một cửa liên thông các cấp.

Cùng với đó, các cơ quan liên quan trên địa bàn đã thường xuyên cập nhật thông tin, cung cấp đầy đủ các dữ liệu về quy hoạch, cơ chế chính sách cũng như hướng dẫn đầu tư theo hướng ngắn gọn, đơn giản, dễ hiểu và có chỉ dẫn rõ ràng để thuận tiện tra cứu.

Đặc biệt, đầu năm 2018, Trung tâm Hành chính công tỉnh đi vào hoạt động; tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại 20 quầy giao dịch thuộc Trung tâm với tổng số 1.021/1.902 TTHC. Qua 2 tháng hoạt động, Trung tâm tỉnh đã tiếp nhận 2.200 hồ sơ, trong đó, tỷ lệ giải quyết trước hạn đạt 80%, đúng hạn 20% và không có hồ sơ giải quyết quá hạn.

Trung tâm Hành chính công tỉnh cũng đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng hiện đại, đồng bộ trong thực hiện giải quyết TTHC, như: tiếp nhận hồ sơ nhận qua đường bưu điện; thực hiện các giao dịch hành chính công trực tuyến ở mức độ 3 và 4; chuẩn hóa thủ tục, hồ sơ; cho phép tích hợp chữ ký số tạo thuận lợi cho việc tra cứu thông tin, mở rộng các kênh giao tiếp... Hệ thống giao ban trực tuyến cũng đã được đầu tư mang lại những hiệu quả nhất định.

Đây cũng là giải pháp quan trọng, hiệu quả để đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện chất lượng công vụ, xây dựng chính quyền đồng hành, phục vụ hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân, thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Mặt khác, nhằm bảo đảm tính công bằng, khách quan, minh bạch trong đầu tư, tỉnh đã tổ chức rà soát quỹ đất còn trống, đánh giá thực trạng. Trên cơ sở đó, tỉnh đã ban hành suất đầu tư tối thiểu làm cơ sở để kêu gọi các nhà đầu tư có năng lực đối với những khu vực có tiềm năng, như: Bảo Ninh, Phong Nha hay các quỹ đất ven biển...; kiên quyết thu hồi đất những dự án chậm tiến độ.

Trao đổi với phóng viên, chị Bùi Thị Quỳnh Giang, Trưởng phòng Doanh nghiệp, Kinh tế tập thể và tư nhân, Sở Kế hoạch – Đầu tư cho biết, từ các giải pháp đồng bộ, chỉ tính riêng trong 2 tháng đầu năm 2018, UBND tỉnh đã chấp thuận đầu tư 15 dự án với tổng mức đầu tư hơn 170 tỷ đồng; các dự án BT được tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện theo đúng tiến độ.

Với quan điểm đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển, tỉnh đã có nhiều giải pháp cải cách hành chính, nhất là TTHC, cải thiện môi trường đầu tư... Theo ông Trần Viết Đán, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp tỉnh, thời gian qua, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ta phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng. Chỉ tính riêng trong 2 tháng đầu năm đã có 116 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký với số vốn đăng ký 1.547,7 tỷ đồng; nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn lên 5.160 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký 48.500 tỷ đồng.

Dự án Trung tâm thương mại Vincom Đồng Hới do Tập đoàn Vingroup đầu tư đang được hoàn thiện.
Dự án Trung tâm thương mại Vincom Đồng Hới do Tập đoàn Vingroup đầu tư đang được hoàn thiện.

Điểm nổi bật nhất trong đồng hành cùng doanh nghiệp là lãnh đạo tỉnh và các địa phương đã trực tiếp dự hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc với cộng đồng doanh nghiệp theo định kỳ; nắm tiến độ triển khai từng dự án để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng cũng như các khó khăn phát sinh trong quá trình hoạt động; từ đó có những chỉ đạo sát sao, hỗ trợ doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các cơ quan chuyên môn cũng đã phối hợp với Hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức tập huấn cho các nhà quản lý Nhà nước, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; tăng cường học tập trao đổi kinh nghiệm với các tỉnh trong cả nước nhằm nâng cao Chỉ số PCI; triển khai có hiệu quả công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; giới thiệu chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư của tỉnh; thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền về Chỉ số PCI để các nhà đầu tư, doanh nghiệp và cán bộ công chức nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Tỉnh cũng phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh. Qua đó, các ban, ngành có liên quan và doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh; đồng thời rà soát, đánh giá nguyên nhân tồn tại, đưa ra các giải pháp cụ thể để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh những năm tiếp theo.

Th.Hải








 

,