.

Thị xã Ba Đồn: Tăng cường các giải pháp bảo vệ lúa đông-xuân

.
17:56, Chủ Nhật, 11/03/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Vụ đông-xuân 2017-2018, thị xã Ba Đồn gieo cấy 2.700ha lúa. Các giống lúa chủ lực được bà con nông dân đưa vào gieo trồng gồm: P6, HT1, DV108, PC6, KD18...

Bà con nông dân thị xã Ba Đồn tỉa dặm lúa đông-xuân
Bà con nông dân thị xã Ba Đồn tỉa dặm lúa đông-xuân.

Bên cạnh thực hiện các chính sách trợ giá giống lúa của tỉnh, thị xã đã trích ngân sách hỗ trợ bà con nông dân 4.000 đồng/kg đối với 90/160 tấn giống lúa chất lượng. Trên cơ sở lịch thời vụ chung của thị xã, các xã, phường tuỳ theo điều kiện thực tế về chân đất và thổ nhưỡng của địa phương để bố trí lại khung lịch thời vụ hợp lý.

Sau hơn 1 tháng xuống giống, đây là thời điểm cây lúa đẻ nhánh và đẻ nhánh rộ. Tuy nhiên, do các đợt không khí lạnh liên tiếp tràn về đã làm cây lúa chậm phát triển so với cùng kỳ. Theo dự báo của Phòng Kinh tế thị xã, sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất, chuột sẽ tiếp tục phát sinh trên diện rộng, bọ trĩ và dòi đục nõn gây hại trên chân lúa trà muộn, sâu cuốn lá nhỏ gây trắng lá ở giai đoạn lúa đẻ nhánh đến đứng cái và có khả năng xuất hiện bệnh đạo ôn lá, sâu năn ở các vùng trọng điểm.

Nhằm tăng cường các giải pháp bảo vệ lúa đông-xuân, các địa phương phối hợp chặt chẽ với Trạm bảo vệ thực vật để tập trung chỉ đạo bà con chăm sóc, phòng chống rét và sâu bệnh cho cây trồng, đồng thời bơm nước tưới để dưỡng sức cho cây lúa trà muộn phát triển. Riêng đối với trà lúa dài ngày, bà con đã tăng cường công tác kiểm tra tình hình sâu bệnh, tiến hành dặm tỉa và chăm bón thường xuyên. Đối với trà lúa ngắn ngày, cùng với việc theo dõi và phòng trừ sâu bệnh, các địa phương đã chủ động nguồn nước và tưới nhẹ để lúa sinh trưởng và phát triển tốt.

Hiền Chi


    
 

,