.

Quảng Ninh: Cây trồng vụ đông-xuân sinh trưởng và phát triển tốt

.
09:04, Thứ Năm, 01/03/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Vừa qua, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất, huyện Quảng Ninh đã tổ chức các đoàn công tác về các địa phương kiểm tra tình hình sản xuất, các mô hình kinh tế trang trại tiêu biểu và tăng cương chỉ đạo công tác chăm sóc vật nuôi, cây trồng vụ đông-xuân.
acf
Lãnh đạo huyện Quảng Ninh tặng quà động viên chủ trang trại Trần Văn Nhân, ở xã Vạn Ninh.
Vụ đông-xuân 2017-2018, huyện Quảng Ninh gieo sạ được 5.200ha lúa, 290ha ngô, 60ha khoai lang, 200ha sắn, 120ha lạc và 300ha rau các loại... Huyện cũng đã tập trung đưa các giống có năng suất, chất lượng cao, có khả năng chống chịu, kháng sâu, bệnh vào sản xuất phù hợp với từng chân đất; tăng tỷ lệ sử dụng giống xác nhận. Bộ giống chủ lực được sử dụng trong vụ này gồm các loại như TBR1, TBR 225, PC6, HN6, X21, Xi 23... UBND huyện cũng đã có chính sách trợ giá một số loại giống lúa cho bà con nông dân. Để tăng năng suất, huyện tiếp tục chỉ đạo nông dân áp dụng sản xuất theo phương pháp thâm canh lúa cải tiến SRI, đồng thời có kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp để tăng năng suất, sản lượng cây trồng.
 
Đến nay, các xã, thị trấn cơ bản đã hoàn thành gieo trồng, bảo đảm diện tích theo kế hoạch. Nhìn chung cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt. Sau kỳ nghỉ Tết, nông dân Quảng Ninh đã tích cực xuống đồng chăm sóc, tỉa dặm lúa và bón thúc đạm urê đợt 1 cho lúa.
 
Tuy nhiên, trên địa bàn huyện tình hình sâu bệnh, chuột cũng đã xuất hiện và gây hại rải rác ở một số diện tích lúa, chủ yếu ở xã Vạn Ninh, An Ninh, Tân Ninh, Vĩnh Ninh, Hàm Ninh... UBND huyện đã kịp thời chỉ đạo Phòng Nông nghiệp-PTNT, Trạm bảo vệ thực vật tăng cường hướng dẫn các địa phương biện pháp phòng, trừ; tiếp tục hỗ trợ 50% kinh phí để nhân dân mua thuốc sinh học Biorat diệt chuột.
 
Dịp này, lãnh đạo huyện Quảng Ninh cũng đã đi thăm, tặng quà đầu xuân cho chủ các mô hình kinh tế trang trại tiêu biểu trên địa bàn huyện gồm: trang trại ông Trần Văn Nhân ở xã Vạn Ninh, trang trại ông Nguyễn Văn Dương ở xã Lương Ninh và trang trại ông Phạm Văn Tam ở xã Hải Ninh.
 
Hương Trà
 
,