.

PC Quảng Bình: Khi tiết kiệm điện là "chìa khóa" thành công

.
08:28, Thứ Tư, 28/03/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Một trong những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) là thực hiện công tác tiết kiệm điện. Năm 2017, đơn vị đã tiết kiệm được 12,56 triệu kWh điện thương phẩm, đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Để có được kết quả này, ngoài những giải pháp tuyên truyền tiết kiệm điện trong các phòng ban và điện lực trực thuộc, PC Quảng Bình còn phát động nhiều phong trào thi đua tiết kiệm điện trong lĩnh vực chiếu sáng công cộng, sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh dịch vụ.

PC Quảng Bình là đơn vị thực hiện chức năng bảo đảm cung ứng đủ điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh, bởi vậy, mỗi một cán bộ, công nhân viên công ty luôn ý thức được tầm quan trọng của công tác tiết kiệm điện.

Ông Thái Hồng Quân, Giám đốc PC Quảng Bình cho biết, ngay từ đầu năm 2018, đơn vị đã đưa ra những quy định cụ thể về tiết kiệm điện và phổ biến tới tất cả các phòng, ban chức năng cũng như các đơn vị điện lực trực thuộc; đồng thời giao sản lượng tiết kiệm điện cụ thể trên cơ sở chức năng hoạt động và mục đích sử dụng điện của từng phòng, ban, đơn vị. Các mô hình tiết kiệm điện tiêu biểu sẽ được PC Quảng Bình và Liên đoàn Lao động tỉnh phổ biến, nhân rộng trong khối cơ quan, công sở trên địa bàn tỉnh.

 Công tác tuyên truyền tiết kiệm điện luôn được PC Quảng Bình chú trọng triển khai.
Công tác tuyên truyền tiết kiệm điện luôn được PC Quảng Bình chú trọng triển khai.

Cũng theo ông Quân, một trong những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiết kiệm điện của PC Quảng Bình là cụ thể hóa các quy định về tiết kiệm điện trong phân phối điện. Để làm được điều này, đơn vị chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện; căn cứ phương án sử dụng điện của các cơ quan nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn để tổ chức, thống kê, theo dõi tình hình sử dụng điện, thông báo cho các đơn vị và các cơ quan, ban, ngành của tỉnh để có biện pháp xử lý đối với các đơn vị không thực hiện tiết kiệm điện.

Theo thống kê trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, PC Quảng Bình đã thực hiện 8 đợt tuyên truyền tiết kiệm điện trên hầu khắp các tuyến đường giao thông chính trong tỉnh thông qua hệ thống panô, áp phích, băng rôn khẩu hiệu...; đồng thời tổ chức phát tờ rơi với nội dung tuyên truyền các hình thức tiết kiệm điện tại trụ sở của đơn vị cũng như các điện lực trực thuộc.

Từ việc tổ chức các đợt tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường chính của thành phố Đồng Hới và trung tâm các huyện, thị xã, PC Quảng Bình đã chuyển tải được thông điệp quan trọng đến mọi tầng lớp nhân dân thông qua các khẩu hiệu “Tiết kiệm điện là tiết kiệm ngân quỹ gia đình, chi phí doanh nghiệp, ngân sách Nhà nước và tài nguyên quốc gia”, “Tiết kiệm điện là bảo vệ môi trường bền vững cho tương lai”... Bên cạnh đó, PC Quảng Bình còn phát động nhiều phong trào tiết kiệm điện trong các trường học, doanh nghiệp...

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết hầu hết các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thực hành nội quy, quy chế sử dụng điện tiết kiệm trong cơ quan, tổ chức của mình. Các đơn vị đảm nhiệm hoạt động trong lĩnh vực chiếu sáng công cộng đã chủ động đầu tư, trang bị hệ thống điều khiển tự động cho các hệ thống chiếu sáng đường phố chính, điều chỉnh hợp lý theo mùa, điều chỉnh số lượng đèn chiếu sáng theo từng khung giờ một cách phù hợp nhằm bảo đảm mọi nhu cầu sinh hoạt, vui chơi giải trí của nhân dân và các sự kiện tại địa phương.

Ông Trần Xuân Công, Phó Giám đốc PC Quảng Bình cho biết thêm, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, đơn vị còn áp dụng các giải pháp quản lý, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành trong chiếu sáng công cộng; phối hợp thay thế đèn tiết kiệm điện phục vụ trang trí, đèn chiếu sáng.

Đồng thời, PC Quảng Bình lắp đặt và vận hành Trung tâm Điều khiển hệ thống chiếu sáng công cộng sử dụng công nghệ điều khiển tự động; triển khai các giải pháp công nghệ tiết kiệm điện trong chiếu sáng công cộng, sử dụng thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao, tiết kiệm điện cho 100% công trình chiếu sáng công cộng xây dựng mới.

Cùng với đó, đơn vị thực hiện tự động hóa các tuyến chiếu sáng công cộng, xây dựng mới để giảm lượng ánh sáng theo khung thời gian nhằm giảm cường độ chiếu sáng khi không cần thiết.

Thực tế cho thấy, đặc thù của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dịch vụ là hoạt động thường xuyên, liên tục. Vì vậy, yếu tố bảo đảm nguồn cung cấp điện sẽ quyết định hiệu quả sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, việc cung cứng điện của PC Quảng Bình nói riêng và cả nước vẫn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các tháng mùa khô.

Ông Đậu Tiến Dũng, Giám đốc Công ty Cổ phần Cosevco Lê Hóa, đơn vị chuyên sản xuất gạch tuynel có trụ sở tại xã Lê Hóa, huyện Tuyên Hóa cho biết, để khắc phục hạn chế này, đơn vị đã chủ động bố trí lại thiết bị dùng điện trong các giờ/ngày, giảm sử dụng, vận hành các phụ tải có công suất lớn trong giờ cao điểm (từ 9 giờ đến 11 giờ trưa và từ 17 giờ đến 20 giờ hàng ngày), bố trí dây chuyền sản xuất vào giờ thấp điểm, chú trọng đổi mới công nghệ, giảm tối đa việc tiêu hao điện năng bằng cách hạn chế thời gian chạy không tải...

Rõ ràng, sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả sẽ góp phần quan trọng trong việc cân đối cung - cầu điện năng, đáp ứng đủ điện cho phát triển kinh tế-xã hội và nhu cầu của nhân dân. Vì thế, công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, phát động các phong trào thi đua tiết kiệm điện trong công sở, gia đình, trường học... cần phải được thực hiện thường xuyên, liên tục.

Nguyễn Hoàng






 

,