.

Người cựu chiến binh không cam chịu đói nghèo

.
07:54, Thứ Ba, 20/03/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Đó là cựu chiến binh Đỗ Đại Nghĩa ở thôn Vĩnh Tuy 2, xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh. Phát huy truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", anh đã tích cực lao động sản xuất, dám nghĩ, dám làm, vươn lên xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng.

Chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế trang trại tổng hợp vườn đồi, vườn rừng của cựu chiến binh Đỗ Đại Nghĩa khi anh đang tích cực chăm sóc rừng trôm-một loại cây lâm nghiệp có giá trị kinh tế cao. Hằng năm, mô hình này đã đưa lại thu nhập cho gia đình anh từ 80 đến 100 triệu đồng.Năm 1990, anh Đỗ Đại Nghĩa lên đường làm nghĩa vụ quân sự, được biên chế về Quân đoàn 3, đóng quân tại tỉnh Gia Lai. Sau 3 năm phục vụ tại ngũ, năm 1992, anh xuất ngũ trở về địa phương.

Lúc mới trở về, cuộc sống của gia đình anh gặp rất nhiều khó khăn. Vĩnh Tuy quê anh là một vùng quê thuần nông, người dân nơi đây có nguồn thu nhập chủ yếu dựa vào độc canh cây lúa và kinh tế rừng. Mỗi năm làm 2 vụ lúa nước, gia đình anh không đủ điều kiện để chăm lo cho con cái ăn học và xây dựng cuộc sống gia đình.

Qua nhiều đêm suy nghĩ về phương kế mưu sinh, năm 1998, vợ chồng anh Đỗ Đại Nghĩa, chị Hà Thị Huyền quyết định nhận thầu vùng đất đồi phía tây của xã Vĩnh Ninh để đầu tư xây dựng mô hình kinh tế trang trại tổng hợp và bước đầu đã đưa lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.

Trên diện tích vườn đồi, vườn rừng khoảng 4,5 ha, vợ chồng anh đã khai hoang, phục hóa, xây dựng một mô hình kinh tế trang trại tổng hợp gồm trồng rừng kinh tế, chăm sóc, khai thác nhựa thông, trồng hồ tiêu, mía và các loại cây ăn quả; xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn, gà đồi, bò sinh sản và phát triển các loại cây rau màu.

Đặc biệt, từ nhiều năm nay, anh Đỗ Đại Nghĩa đã đầu tư trồng khoảng 1 sào dứa Hà Nội, phục vụ nhu cầu người dân trong dịp Tết Nguyên đán.Điều đáng ghi nhận ở cựu chiến binh Đỗ Đại Nghĩa là anh đã phát huy được phẩm chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, dám nghĩ dám làm và luôn học hỏi, tìm tòi các đối tượng cây trồng, vật nuôi mới, phù hợp với vùng đất đồi.

Đầu năm 2014, sau khi tìm hiểu qua mạng internet, anh đã đầu tư trên 100 triệu đồng để xây dựng mô hình trồng 1,5 ha cây trôm, một loại cây lâm nghiệp lấy mủ có giá trị kinh tế cao; trồng khoảng 350 cây mít Thái, mít không hạt, mít nghệ...

Đến nay, sau hơn 3 năm chăm sóc, các loại cây mít giống mới bước đầu đã cho thu hoạch, cây trôm sinh trưởng phát triển tốt và rất phù hợp với vùng đất gò đồi, hứa hẹn sẽ đưa lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, cựu chiến binh Đỗ Đại Nghĩa còn là một công dân gương mẫu, chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hương ước địa phương; tích cực vận động và tạo điều kiện giúp đỡ  nhiều hội viên các đoàn thể chính trị xã hội ở địa phương cùng phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng.

Gần 20 năm xây dựng và phát triển mô hình kinh tế trang trại tổng hợp vườn đồi, vườn rừng, đến nay gia đình anh Đỗ Đại Nghĩa đã có của ăn của để, chăm lo cho con cái học hành đến nơi đến chốn, xây dựng nhà cửa khang trang và mua sắm được nhiều tiện nghi phục vụ sinh hoạt. Tấm gương cựu chiến binh Đỗ Đại Nghĩa xứng đáng được các hội viên khác học tập, noi theo.

Ngọc Khang
(Đài TT-TH Quảng Ninh)





 

,