.

Một thoáng Cha Lo

.
17:55, Chủ Nhật, 11/03/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Đầu xuân 2018, theo chân đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn, chúng tôi đã được đến thăm và chứng kiến sự đổi thay ở Cửa khẩu quốc tế Cha Lo.

Lâu lắm rồi chúng tôi mới có dịp trở lại Cha Lo. Giữa núi rừng trùng điệp hiện lên một cửa ngõ hiện đại, phong quang, xanh- sạch-đẹp. Nhiều công trình, dự án được xây dựng và đưa vào sử dụng. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh bồi hồi kể về công cuộc kiến thiết và tầm quan trọng của cửa khẩu này. Hệ thống giao thông đồng bộ, đường sang các nước bạn Lào, Thái Lan, Campuchia rất gần và thuận tiện nhờ có Cửa khẩu quốc tế Cha Lo.

Sinh thời, với tầm nhìn của nhà chiến lược, Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng ví Cha Lo như một “kênh đào Suez thu nhỏ”, bởi con đường từ cửa khẩu Cha Lo, Quảng Bình đi sang các nước Lào, Thái Lan, Mianma, Campuchia sẽ ngắn nhất so với các cửa khẩu khác trên đất nước Việt Nam.

Sau hành trình hơn hai giờ đồng hồ, đoàn công tác đã có mặt tại Cửa khẩu quốc tế Cha Lo. Tôi còn nhớ rõ, cách đây chừng hơn mười năm về trước, cùng đoàn công tác của Hội Nhà báo Quảng Bình lên thăm Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, phải mất gần một ngày đường, chúng tôi mới đến được vùng đất phên dậu này.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài thăm Cửa khẩu quốc tế Cha Lo.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài thăm Cửa khẩu quốc tế Cha Lo.

Hẳn nhiên, cảnh tượng lúc đó còn heo hút, đường đi khó khăn, hiểm trở. Quang cảnh cửa ngõ kinh tế phía tây của tỉnh còn lắm ngổn ngang, bộn bề. Cha Lo lúc đó như một công trường xây dựng, thiếu thốn, vất vả. Thế mà giờ đây tất cả đã đổi khác. Một hình ảnh cửa khẩu quốc tế phong quang hiện đại là minh chứng rõ nét nhất về những thành quả của công cuộc đổi mới.

Theo quy hoạch xây dựng khu kinh tế đến năm 2030, Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, tỉnh Quảng Bình có tổng diện tích khoảng 53.923 ha, bao gồm ranh giới hành chính các xã: Dân Hóa, Trọng Hóa, Hóa Thanh, Hóa Phúc, Hồng Hóa, Hóa Tiến. Đây là trung tâm kinh tế và đô thị phía tây của tỉnh Quảng Bình, là đầu mối trung chuyển, trung tâm xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ từ Quảng Bình sang Lào, các tỉnh vùng đông bắc Thái Lan...

Vùng núi rừng miền tây Tổ quốc này có vị trí vô cùng quan trọng về an ninh, quốc phòng của quốc gia, đây là điểm nối giữa các tuyến giao thông quan trọng, như: quốc lộ 12A, quốc lộ 12C, đường Hồ Chí Minh...

Năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, tình hình hoạt động thương mại dịch vụ, xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh qua khu Cửa khẩu quốc tế Cha Lo khá sôi động; nhất là những tháng giáp Tết Mậu Tuất 2018. Các cơ quan, đơn vị liên ngành thường xuyên phối hợp chặt chẽ trong điều hành hoạt động tại cửa khẩu; công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa xuất nhập khẩu, điều hành phương tiện xuất nhập cảnh, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trong khu vực được bảo đảm; công tác phòng chống cháy nổ, PCCC, vệ sinh môi trường được các đơn vị quan tâm.

Riêng năm 2017, tại Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, đã có 525.000 lượt người xuất nhập cảnh, đạt 110% so với cùng kỳ; phương tiện xuất nhập cảnh là 193.034 lượt, đạt 114%... Tất cả cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động kinh tế nơi đây.

Sau khi thăm và kiểm tra các hoạt động tại cửa khẩu, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo cần tiếp tục xây dựng toàn diện khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cha Lo trở thành khu kinh tế năng động, thu hút sự đầu tư, tạo cú hích cho nền kinh tế tỉnh nhà.

Đồng chí đánh giá cao công tác quản lý đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật của đơn vị thời gian qua đã góp phần tạo cho cửa khẩu diện mạo mới. Ban quản lý đã tập trung đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình chuyển tiếp, bảo đảm theo kế hoạch. Công tác quản lý đầu tư xây dựng, giám sát chặt chẽ cả về tiến độ và chất lượng công trình.

Các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật được triển khai, từng bước đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư, phục vụ đắc lực cho hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, tham quan, du lịch và xúc tiến thương mại biên giới... Đơn vị cũng đã đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án hạ tầng khu phi thuế quan, các điểm dịch vụ, khu trung tâm hành chính cửa khẩu sớm hoàn thành mặt bằng nhằm phục vụ cho phát triển dịch vụ thương mại.

Đáng chú ý là trong thời gian gần đây, công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu đã có nhiều bước tiến mới. Các cơ quan, đơn vị liên ngành đã quan tâm đầu tư, nâng cấp hệ thống thông quan hàng hóa điện tử, giảm bớt thủ tục hành chính bất cập nhằm cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh.

Để tạo bước đột phá trong công tác kêu gọi, thu hút đầu tư, Quảng Bình đã đẩy mạnh công tác kêu gọi đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu; tiếp tục ưu tiên tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư có tiềm năng tham gia vào các dự án lớn, đồng thời kêu gọi, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đầu tư phát triển thương mại, dịch vụ dọc tuyến hành lang quốc lộ 12A đoạn Cha Lo- Khe Ve.

Cửa khẩu quốc tế Cha Lo đang được xây dựng theo lộ trình trở thành khu cửa khẩu kiểu mẫu, đẹp về cảnh quan môi trường, thân thiện trong phong cách phục vụ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất có thể để phục vụ khách du lịch. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, khu kinh tế cửa khẩu Cha Lo đang cần những giải pháp hữu hiệu mang tính đột phá.

Trong đó, cần tăng cường phối hợp liên ngành tại cửa khẩu, thực hiện quản lý tập trung thống nhất các hoạt động trong khu vực nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch, sản xuất kinh doanh, các nhà đầu tư trong nước và khách du lịch qua lại cửa khẩu theo quy định của pháp luật và các hiệp định đã được ký kết.

Đồng thời, cần giải quyết kịp thời các kiến nghị của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong khu kinh tế cửa khẩu; đưa vào sử dụng hệ thống thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng đối với phương tiện ra vào cửa khẩu nhằm hiện đại hóa công nghệ, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và tiết kiệm chi phí. Đặc biệt, phải có giải pháp để ngăn chặn hiệu quả những tiêu cực, hạn chế, yếu kém mà dư luận phản ánh.

Phan Hòa



 

,