.

Khi Vàng Anh nở hoa...

.
14:02, Chủ Nhật, 25/03/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Một ngày tháng ba, giữa cái nắng dịu nhẹ của trời xuân, chúng tôi ngược dòng sông Son xanh biếc lên với Khu Du lịch sinh thái suối Nước Moọc (thuộc Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng). Chào đón chúng tôi là cả một rừng hoa Vàng Anh bung nở, thơm ngát, rợp trời.

Không rựa rỡ phô sắc như cánh đồng hoa hướng dương ở Nghệ An, cũng chẳng mong manh, kiêu kỳ như cánh hoa tam giác mạch ở Hà Giang..., vậy mà những bông Vàng Anh nhỏ xinh e ấp trong từng tán lá, nhành cây bên suối vẫn khiến lòng người rung động, xốn xang bởi vẻ đẹp tự nhiên, hoang sơ.

Nhiều du khách thích thú ngắm hoa Vàng Anh.
Nhiều du khách thích thú ngắm hoa Vàng Anh.

Để có thể tận mắt chiêm ngưỡng những đoá Vàng Anh, cùng các đoàn khách từ khắp nơi hội tụ về đây, chúng tôi bắt đầu hành trình khám phá khu du lịch suối Nước Moọc. Dẫu đã nhiều lần đến với nơi đây, nhưng chúng tôi vẫn thật sự bất ngờ và ngỡ ngàng khi hiện ra trước mắt mình là hình ảnh tuyệt đẹp của những chùm hoa Vàng Anh nở đỏ vàng bên suối. Giữa bạt ngàn màu xanh cây cỏ, hoa Vàng Anh bung nở thành từng chùm ghép sát vào nhau như muốn nhuộm cả khu rừng.

Những đoá Vàng Anh hiền hoà nở dọc hai bên bờ suối Nước Moọc lại càng làm cho cảnh sắc thêm phần tinh khôi. Màu xanh ngọc bích của suối Nước Moọc đang in hình, soi bóng những chùm hoa Vàng Anh, uốn lượn chảy vào trong thung lũng, tạo nên khung cảnh nên thơ, tuyệt diệu.

Cùng với những ghềnh Chum, ghềnh Chồm, Thạch Tuyền Lan Viên với hàng trăm loài lan khoe sắc, thì mùa hoa Vàng Anh bung nở thực sự là điểm nhấn không thể nào quên trong lòng mỗi du khách khi đến với suối Nước Moọc.

Ông Hoàng Trung Thành, Phó trưởng Ban quản lý Khu Du lịch sinh thái suối Nước Moọc (Trung tâm Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng) cho biết, hoa Vàng Anh còn được gọi là hoa Vô Ưu, hay Săng Mây, nhưng tên khoa học của nó là Saraca declineta. Vàng Anh là loại cây thân gỗ, hoa mọc từng chùm, có màu đỏ vàng rực rỡ với hương thơm ngào ngạt, có tác dụng dược lý và khoa học, mang tính đặc trưng cao cho hệ thực vật của khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng.

Trước đây, do thấy hoa Vàng Anh đẹp nên một số người dân trong vùng đã lấy cây con về trồng ở nơi khác nhưng cây không sống được. Hiện, để duy trì và gìn giữ giống cây hoa Vàng Anh, Khu Du lịch Suối Nước Moọc đang thực hiện những biện pháp hữu hiệu nhất để bảo tồn và phát triển cây hoa tại khu du lịch.

Mỗi năm, hoa Vàng Anh chỉ nở một lần, từ tháng 3 kéo dài đến hết tháng 4. Do đó, mỗi khi hoa Vàng Anh vào mùa, suối Nước Moọc dường như nhộn nhịp, rộn ràng hơn bởi du khách nô nức đổ về đây khám phá, tìm kiếm những khoảnh khắc, những bức hình đẹp cùng hoa Vàng Anh.

Quyến rũ nhất vẫn là hương hoa ngạt ngào, lan toả như lời mời gọi du khách đến với suối Nước Moọc. Mang sắc hương của núi rừng nguyên sơ, hoang dại nhưng đầy mạnh mẽ, do đó với du khách trong nước và quốc tế, mùa hoa Vàng Anh ở Suối Nước Moọc thực sự là điểm đến hấp dẫn, không thua kém gì những cánh đồng hoa nổi tiếng ở Việt Nam.

Về với suối Nước Moọc, nghe tiếng suối chảy rì rào, chim muông líu lo, ngắm Vàng Anh khoe sắc..., những mệt mỏi trong cuộc hành trình dài, mọi buồn bã, lo toan cuộc sống của mỗi du khách sẽ nhẹ nhàng tan biến và để lại những ấn tượng đẹp không thể nào quên.

 Hoa Vàng Anh soi bóng xuống dòng suối trong xanh.
Hoa Vàng Anh soi bóng xuống dòng suối trong xanh.

Chị Trần Thị Phương Lan, một du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: “Tranh thủ những ngày cuối tuần, vợ chồng tôi đưa các con vào Quảng Bình đi du lịch và nghỉ ngơi. Tôi thấy thật đáng giá và không bỏ công khi cả gia đình lựa chọn suối Nước Moọc là điểm dừng chân. Bởi, nơi đây có không gian rất trong lành và yên tĩnh, phong cảnh thì quá hữu tình nên thơ. Đặc biệt, tôi vô cùng ấn tượng bởi dòng suối trong xanh và những cây hoa Vàng Anh bung nở tuyệt đẹp”.

Ông Hoàng Trung Thành cho biết, vào những tháng cao điểm mùa du lịch, mỗi ngày, Khu Du lịch sinh thái suối Nước Moọc đón bình quân khoảng 1.000 lượt khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm. Hiện, hoa Vàng Anh tại suối Nước Moọc đang vào mùa, đây là thời điểm lý tưởng để nhiều du khách lựa chọn khám phá.

Để đáp ứng nhu cầu du lịch ngày càng cao của du khách trong nước và quốc tế, đặc biệt trong dịp lễ 30-4, 1-5 đang đến gần, Khu Du lịch sinh thái suối Nước Moọc nói riêng, Trung tâm Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng nói chung, đã sẵn sàng mọi điều kiện để bảo đảm phục vụ tốt nhất cho khách du lịch khi đến với Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Lê Mai



 

,