.

Chi cục Thuế huyện Quảng Ninh: Nhiều chuyển biến trong thu lệ phí môn bài

.
21:55, Thứ Bảy, 31/03/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, nhất là khâu tuyên truyền vận động, cùng với ý thức chấp hành tốt nghĩa vụ của người nộp thuế, đến cuối tháng 3-2018, Chi cục Thuế huyện Quảng Ninh đã hoàn thành cơ bản thu lệ phí môn bài năm 2018 với tổng số thu 560 triệu đồng, đạt trên 95% kế hoạch cả năm.

Để triển khai hiệu quả công tác thu nộp lệ phí môn bài năm 2018, Chi cục Thuế huyện Quảng Ninh đã chỉ đạo các đội thuế tiến hành kiểm tra, rà soát tất cả các tổ chức, cá nhân đang hoạt động kinh doanh trên địa bàn để dự kiến mức lệ phí môn bài phải nộp. Đồng thời, đơn vị tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo UBND các xã, thị trấn và các ban, ngành liên quan phối hợp, hỗ trợ cơ quan thuế tổ chức thu lệ phí môn bài.

Cùng với đó, Chi cục thuế huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng các hình thức đa dạng, phong phú nhằm vận động, đôn đốc, nhắc nhở người dân, doanh nghiệp thu nộp lệ phí môn bài. Vì vậy, công tác thu nộp lệ phí môn bài trên địa bàn huyện đạt được những kết quả khả quan.

Đồng chí Hoàng Văn Giáp, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Quảng Ninh cho biết: “Mặc dù loại phí này ngày càng chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện, nhưng hàng năm, để tạo khí thế ra quân thực hiện nhiệm vụ thu đầu năm, Chi cục Thuế huyện luôn lấy việc hoàn thành thu phí môn bài ngay trong quý I làm một trong các chỉ tiêu chấm thi đua.

Do đó, lãnh đạo đơn vị thường xuyên kiểm tra và yêu cầu các tổ, đội báo cáo số thu, nộp hàng ngày để có sự đôn đốc, chỉ đạo kịp thời. Ngay từ tháng 12 năm 2017, các đơn vị được giao nhiệm vụ thu đã ban hành văn bản hướng dẫn thu nộp cụ thể gửi đến các doanh nghiệp, hộ kinh doanh; đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động thu nộp phí môn bài đến người nộp thuế”.

Triển khai công tác thu thuế môn bài, Chi cục Thuế huyện Quảng Ninh đã tích cực chỉ đạo các đội thuế thực hiện đồng bộ các biện pháp thu, vì vậy, đến cuối tháng 3 năm 2018, đơn vị đã cơ bản hoàn thành thu lệ phí môn bài năm 2018. Đồng chí Hoàng Văn Giáp nhấn mạnh: "Năm 2018, Chi cục Thuế huyện Quảng Ninh quản lý thu lệ phí môn bài với khoảng 1.300 hộ kinh doanh.

Đối với Quảng Ninh, lệ phí môn bài là nguồn thu không lớn nhưng tầm quan trọng và ảnh hưởng của sắc thuế này rất cao. Việc thu được sắc thuế này đồng nghĩa với việc quản lý được các đơn vị đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, từ đó làm cơ sở thu các sắc thuế khác, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước theo dự toán được giao”.

Chi cục Thuế huyện Quảng Ninh đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, các đội thuế phối hợp làm tốt công tác chuẩn bị, lập bộ thu thuế môn bài phù hợp tình hình thực tế. Việc tập hợp thông tin, cơ sở dữ liệu, tổ chức kê khai, điều tra xác định thu nhập, lập dự kiến và xét duyệt bộ phí môn bài ở các địa phương được tiến hành một cách khẩn trương, đúng tiến độ đề ra.

Song song với đó, công tác tuyên truyền đã được triển khai bằng nhiều hình thức, nhằm vận động các tổ chức, cá nhân hoàn thành sớm nghĩa vụ nộp lệ phí môn bài. Chi cục phối hợp với các ngành chức năng công khai mức phải nộp, tuyên truyền vận động các tổ chức, cá nhân, hộ sản xuất, kinh doanh thực hiện kê khai và chấp hành nộp lệ phí môn bài, phát động phong trào thi đua hoàn thành thu phí môn bài trong toàn Chi cục.

Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, từ khâu lập bộ, tuyên truyền vận động, cùng với ý thức chấp hành tốt nghĩa vụ của người nộp thuế, nên đến cuối tháng 3-2018, Chi cục Thuế huyện Quảng Ninh đã hoàn thành cơ bản thu lệ phí môn bài năm 2018, với tổng số thu 560 triệu đồng, đạt trên 95% kế hoạch cả năm. Trong đó, số thu từ các hộ cá nhân 194,5 triệu đồng, đạt 100% dự toán và thu từ các doanh nghiệp 365,5 triệu đồng.

Trong thời gian tới, Chi cục Thuế huyện Quảng Ninh tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đổi mới phương pháp làm việc, củng cố và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; thực hiện minh bạch trong hoạt động công vụ; phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm và thẩm quyền của mỗi cấp và mỗi cá nhân trong xử lý, điều hành công việc, đồng thời thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trong ngành thuế.

Cùng với việc hoàn thành thu lệ phí môn bài, Chi cục Thuế huyện Quảng Ninh tích cực chỉ đạo các đội thuế phối hợp với các xã, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh công tác thu các sắc thuế khác, phấn đấu hoàn thành thu ngân sách Nhà nước năm 2018.

Ngọc Khang
(Đài TT-TH Quảng Ninh)

 

,