.
Bố Trạch:

Quản lý rừng "tận gốc"

.
08:23, Thứ Bảy, 17/03/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong những năm qua, công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Bố Trạch luôn được cấp uỷ, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo sâu sát. Nhiều giải pháp phù hợp với thực tiễn ở cơ sở được triển khai thực hiện, mang lại hiệu quả tích cực đối với công tác quản lý, bảo vệ rừng, nhờ đó các mục tiêu về quản lý rừng bền vững đạt được kết quả đáng khích lệ.

Huyện Bố Trạch có trên 172.000 ha diện tích rừng và đất lâm nghiệp (chiếm gần 83% tổng diện tích đất tự nhiên), trong đó có hơn 91.000 ha rừng đặc dụng, hơn 19.000 ha rừng phòng hộ và gần 60.000 ha rừng sản xuất. Các nguồn lợi thu được từ phát triển kinh tế rừng trong những năm qua đã và đang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân tại địa phương.

Nhận thức được tầm quan trọng và giá trị của tài nguyên rừng đối với các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ môi trường sinh thái, thời gian qua, UBND huyện Bố Trạch đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ngành chuyên môn, các địa phương trên địa bàn tăng cường công tác bảo vệ và phát triển rừng. Trong đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được đặc biệt chú trọng và xây dựng thực hiện bằng nhiều chương trình hành động cụ thể.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Ngân, kiểm tra tình hình bảo vệ và phát triển rừng ở huyện Bố Trạch.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Ngân, kiểm tra tình hình bảo vệ và phát triển rừng ở huyện Bố Trạch.

Điển hình, Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với Công an huyện, Đồn Biên phòng Cà Roòng và Đồn Biên phòng Cồn Roàng tổ chức tuyên truyền công tác giữ gìn an ninh trật tự, quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR đối với các trưởng bản, người có uy tín tại các bản của hai xã Tân Trạch và Thượng Trạch. Đặc biệt, các đơn vị đã phối hợp tổ chức thành công 5 lớp tuyên truyền về công tác bảo vệ, phát triển rừng, chống buôn lậu và vận chuyển trái phép lâm sản qua biên giới cho 90 hộ dân đồng bào dân tộc thiểu số thuộc các bản: 61, Cà Roòng 1, Cà Roòng 2, Nịu.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác theo dõi diến biến tài nguyên rừng trong việc cung cấp thông tin để hoạch định chiến lược phát triển lâm nghiệp ngắn hạn, trung hạn và dài hạn trên địa bàn, Hạt Kiểm lâm huyện đã tập trung chỉ đạo các Trạm Kiểm lâm thường xuyên thăm, nắm địa bàn được phân công, thực hiện tốt công tác theo dõi, cập nhật đầy đủ, chính xác, kịp thời những diện tích rừng và đất lâm nghiệp khi có sự biến động.

Việc quản lý rừng tận gốc, theo dõi diến biến rừng đã góp phần phục vụ hiệu quả, cung cấp cơ sở dữ liệu cho công tác thống kê lâm nghiệp, giúp cho chính quyền địa phương quản lý và chỉ đạo tốt các hoạt động liên quan đến lĩnh vực lâm nghiệp, phục vụ cho các cuộc điều tra, phúc tra chuyên ngành.

Cùng với đó, công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực lâm nghiệp cũng được duy trì thường xuyên, góp phần kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản. Năm 2017, Hạt Kiểm lâm huyện đã kiểm tra, phát hiện và lập hồ sơ 111 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng với các hành vi vi phạm, như: khai thác trái phép, cất giữ lâm sản trái phép, vận chuyển lâm sản trái phép, vi phạm thủ tục hành chính...

Để duy trì ổn định công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn, trong năm 2018, huyện Bố Trạch tiếp tục nâng cao năng lực hoạt động của lực lượng Kiểm lâm giai đoạn 2015-2020, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị.

Huyện tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU ngày 2-7-2012 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về ngăn chặn, xử lý hoạt động khai thác, vận chuyển, chế biến khoáng sản, lâm sản trái phép gây huỷ hoại môi trường; tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật trong công tác bảo vệ rừng, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đến người dân.

Trong công tác phát triển rừng, huyện cũng chủ trương đẩy mạnh công tác giao đất, giao rừng cho các hộ gia đình; đồng thời, cử cán bộ phổ biến kỹ thuật trong công tác chăm sóc, bảo quản cây giống và rừng trồng cho người dân. Huyện cũng triển khai kế hoạch trồng rừng bảo đảm kịp tiến độ, đúng đối tượng và cung ứng đủ cây giống chất lượng cho người dân; thường xuyên kiểm tra giám sát các hộ gia đình, cá nhân nhận khoán bảo vệ và khoanh nuôi tái sinh, không để xảy ra tình trạng mất rừng.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Bố Trạch cho biết, một điểm mới trong công tác quản lý bảo vệ rừng của huyện hiện nay là tăng cường kiểm lâm viên xuống phụ trách địa bàn xã, phụ trách tới khoảnh, tiểu khu đối với rừng đặc dụng theo hướng quản lý rừng “tận gốc”.

Đồng thời, huyện cũng chỉ đạo thực hiện tốt công tác PCCCR, tổ chức trực PCCCR 24/24 giờ trong những tháng cao điểm mùa khô; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất nhằm phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm Luật bảo vệ rừng.

Sự quyết liệt của lực lượng kiểm lâm và sự tham gia của tất cả các ban, ngành, chính quyền các cấp và người dân trong công tác bảo vệ và phát triển rừng ở huyện Bố Trạch sẽ góp phần tích cực bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên của quốc gia và nâng độ che phủ rừng, bảo vệ môi trường sống.

Lê Mai-Hồng Thắm

 

,