.
Phường Quảng Long:

Thu nhập cao từ hoa Tết

.
12:38, Thứ Bảy, 03/02/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm trước đây, nguồn hoa tự cung cho dịp Tết trên địa bàn thị xã Ba Đồn luôn trong tình trạng khan hiếm và phải nhập thêm khối lượng lớn từ các địa phương khác. Gần đây, nhiều nông dân ở phường Quảng Long đã mạnh dạn đầu tư phát triển nghề trồng hoa và bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Phường Quảng Long là địa phương có truyền thống trồng hoa từ nhiều năm nay và cũng là nơi cung cấp hoa chủ yếu cho thị xã Ba Đồn và các địa phương lân cận. Hiện toàn phường có trên 70 hộ tham gia trồng hoa. Bình thường, để phục vụ thị trường vào dịp rằm hàng tháng, bà con chỉ dành khoảng từ 1 đến 2 ha để trồng hoa, nhưng đến dịp Tết, diện tích trồng hoa tăng lên 11 ha.

So với năm ngoái, năm nay, diện tích tăng lên do nhu cầu của thị trường ngày càng cao. Loài hoa được trồng chủ yếu ở Quảng Long là hoa cúc. Cúc có nhiều giống, nhưng được trồng phổ biến là cúc đại đóa vàng, cúc chi trắng Đà Lạt, cúc chi vàng Đà Lạt, cúc đỏ và một số loại hoa có giá trị cao khác, như: ly, huệ, lay ơn...

Người dân phường Quảng Long chăm sóc hoa phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.
Người dân phường Quảng Long chăm sóc hoa phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Ông Ngô Văn Sáu, Chủ tịch UBND phường Quảng Long cho hay: "Xác định điều kiện đất đai ở địa phương chủ yếu là đất pha cát rất thích hợp để phát triển các loại rau, hoa, những năm gần đây, phường Quảng Long đã tích cực chỉ đạo nhân dân chuyển đổi đất trồng lúa kém năng suất sang trồng rau và hoa tươi.

Mỗi năm, bà con thâm canh được 3 vụ, trong đó chủ yếu 2 vụ trồng rau và 1 vụ cuối năm trồng hoa phục vụ dịp Tết Nguyên đán. Trồng hoa vào dịp Tết  đã và đang mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân, góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng tại địa phương".

Thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thị xã Ba Đồn đã xây dựng quy hoạch phù hợp với điều kiện của từng vùng, trong đó, việc mở rộng diện tích trồng hoa, nhất là trồng hoa phục vụ thị trường Tết đã góp phần đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân.

Theo thống kê, trồng hoa sẽ mang lại thu nhập cao gấp 5-6 lần so với trồng lúa, mỗi năm cho thu nhập 50-55 triệu đồng. Mạnh dạn chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng hoa, đưa các giống hoa mới, có giá trị cao vào sản xuất là hướng phát triển kinh tế bền vững của nông dân phường Quảng Long. Đây là mô hình chuyển dịch cơ cấu cây trồng hiệu quả cần được nhân rộng trên địa bàn thị xã Ba Đồn trong thời gian tới.

H.Chi



 

,