.

"Gió Đại Phong cho du lịch Việt Nam"

.
11:32, Thứ Bảy, 17/02/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức, ngành du lịch Quảng Bình năm 2017 đã “hồi sinh” ngoạn mục với lượng khách du lịch tăng cao, tiềm năng du lịch được khai thác ngày càng hiệu quả. Một mùa xuân mới đang đến gần, với những chồi non, lộc biếc của ngày mới, hi vọng ngành du lịch Quảng Bình sẽ làm nên một làn gió “Đại Phong” cho ngành du lịch Việt Nam.

Thành quả sau “chặng đường” khó

Sau “cơn sóng dữ” do sự cố môi trường biển năm 2016, ngành du lịch Quảng Bình đã nỗ lực tham mưu cho tỉnh đưa ra nhiều chủ trương, chính sách cũng như các chương trình, hoạt động thiết thực nhằm khôi phục, tạo đà phát triển mới cho du lịch.

Khai trương đường bay Đồng Hới-Chiang Mai, mở ra bước ngoặt lớn cho du lịch Quảng Bình.
Khai trương đường bay Đồng Hới-Chiang Mai, mở ra bước ngoặt lớn cho du lịch Quảng Bình.

Để kích cầu du lịch, thu hút du khách đến với Quảng Bình, Sở Du lịch đã phối hợp với các ngành, địa phương, doanh nghiệp kinh doanh du lịch... tổ chức các hoạt động, sự kiện lớn, như: Chương trình “Quảng Bình trong lòng Hà Nội”, Lễ hội hang động Quảng Bình năm 2017, Giải bóng chuyền bãi biển toàn quốc và các hoạt động du lịch, thể thao trên biển, phần thi Trang phục các dân tộc cuộc thi Hoa hậu Hòa bình thế giới, Tuần lễ Văn hóa-Du lịch thành phố Đồng Hới...

Với hoạt động phong phú, đa dạng và hấp dẫn, các sự kiện này đã thu hút sự quan tâm, tham gia đông đảo của nhiều du khách, tạo ra cơ hội lớn để Quảng Bình giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch quê hương đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Không chỉ dừng lại ở đó, du lịch Quảng Bình đã tạo dấu ấn mạnh mẽ đối với bạn bè quốc tế khi bộ phim bom tấn “Kong: Skull Island” được khởi chiếu. Xác định, phim trường là “cơ hội vàng” để quảng bá du lịch, khi bộ phim “Kong: Skull Island” ra mắt, sẽ tạo hiệu ứng rất lớn đối với du lịch Quảng Bình và Việt Nam.

Vì vậy, Sở Du lịch đã xây dựng các sản phẩm du lịch để đưa khách đến nơi đoàn phim đã thực hiện cảnh quay, như: hệ thống hang động Tú Làn, khám phá thiên nhiên Hóa Sơn-hang Rục Mòn... Nhờ đó, lượng khách đến với phim trường tại Quảng Bình tăng đột biến. Sau “sức hút” của “Kong: Skull Island”, Quảng Bình lại tiếp tục gây chú ý khi phim “Người bất tử” được khởi quay tại đây.

Quảng Bình cũng đã nỗ lực lớn trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch tại các thị trường trong nước và quốc tế: tổ chức các hội nghị liên kết phát triển du lịch với các tỉnh Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Lâm Đồng; quảng bá du lịch Quảng Bình tại Triển lãm ảnh, tư liệu với chủ đề “Việt Nam: Đất nước, con người-Nhìn từ biển, đảo” tại Cộng hòa Séc, Pháp, Mỹ và Nga; tham gia hội chợ du lịch quốc tế WTM Luân Đôn (Anh)...

Để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng lớn của du khách cũng như đẩy mạnh thu hút thêm lượng khách từ các thị trường mới, tiềm năng, Sở Du lịch đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh mở đường bay Đồng Hới-Cát Bi (Hải Phòng), tăng tần suất các chuyến bay Quảng Bình-Hà Nội, Quảng Bình-TP. Hồ Chí Minh; hợp tác với các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú vận chuyển khách du lịch bằng đường sắt, đường bộ với phương châm tạo điều kiện thân thiện, tiện lợi nhất cho du khách khi đến với Quảng Bình.

Đặc biệt, việc mở ra đường bay Đồng Hới-Chiang Mai (Thái Lan), đánh dấu bước ngoặt lớn, mở “cánh cửa” vươn ra thị trường quốc tế của du lịch Quảng Bình.

Bức tranh tổng thể của du lịch Quảng Bình đã hiện lên với nhiều gam màu tươi sáng, cùng với việc quảng bá hình ảnh du lịch, nhiều dự án đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, dịch vụ du lịch ở Quảng Bình được nâng cấp và đưa vào hoạt động, nhiều điểm, tuyến du lịch mới được đưa vào khai thác...

Trong năm 2017, ngành du lịch đã đưa vào khai thác chính thức tuyến du lịch khám phá thiên nhiên Hóa Sơn-hang Rục Mòn và khám phá thiên nhiên Hamada-hang Trạ Ang; đưa vào khai thác thử nghiệm tuyến du lịch khám phá hang Đại Ả, hang Over, hang Pygmy, tuyến du lịch khám phá văn hóa cộng đồng người Arem-Ma Coong.

Du lịch Quảng Bình cũng có  trên 10 cơ sở lưu trú tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên đi vào hoạt động, hình thành những điểm du lịch mới hấp dẫn cho du khách, như: Gold Coast Resort and Spa, Royal Hotel... Đồng thời, các doanh nghiệp triển khai đầu tư các cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng cao cấp như khách sạn Pullman, khu nghỉ dưỡng suối nước nóng Bang, các tổ hợp sân golf khu vực ven biển.

Với tất cả những nỗ lực không ngừng để phát triển của ngành du lịch, năm 2017, tổng số lượt khách du lịch đến Quảng Bình đạt 3,3 triệu lượt, tăng 70,9% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 100.000 lượt, tăng gần 120% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch đạt 3.706 tỷ đồng, tăng 64,7% so với cùng kỳ; hệ số lưu trú đạt 1,1 ngày/khách; nộp ngân sách đạt 144,29 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ.

Tạo nên làn gió mới

Cuối tháng 8 năm 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm và làm việc với tỉnh Quảng Bình. Đóng góp về định hướng phát triển cho tỉnh, Thủ tướng chỉ đạo, Quảng Bình cần chú trọng phát triển và cơ cấu lại cả ba lĩnh vực phát triển nông nghiệp-công nghiệp-dịch vụ. Nhưng, con đường đi đến sự thịnh vượng của Quảng Bình  là dịch vụ hóa nền kinh tế, lấy du lịch làm nền tảng phát triển. Bởi, khi du lịch phát triển sẽ kéo theo sự phát triển của các lĩnh vực như: bất động sản, thương mại, nông nghiệp...

Theo Thủ tướng, Quảng Bình là một Việt Nam xanh thu nhỏ, giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, nhất là văn hóa bản địa với sự đặc sắc nhiều dấn ấn lịch sử. Chính những dấu ấn lịch sử và tiềm năng đó đã và đang thu hút khách du lịch trên khắp thế giới.

Tuyến du lịch khám phá hang Đại Ả, hang Over, hang Pygmy được Công ty TNHH Jungle Boss đưa vào khai thác thử nghiệm.
Tuyến du lịch khám phá hang Đại Ả, hang Over, hang Pygmy được Công ty TNHH Jungle Boss đưa vào khai thác thử nghiệm.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Chúng ta nêu ra một vấn đề, liệu Quảng Bình có thể tạo nên một làn gió “Đại Phong” mới cho du lịch Việt Nam hay không? Chúng ta phải nghĩ ra một làn gió “Đại Phong” mới về du lịch, dịch vụ ở Quảng Bình. Liệu Quảng Bình có thể là dấu ấn đầu tiên lan tỏa về hình ảnh Việt Nam, một vẻ đẹp không những bất tận mà còn huyến bí hay không? Đây chính là sứ mệnh của Quảng Bình đối với cả nước và cho bản thân Quảng Bình”.

Du lịch Quảng Bình được báo chí trong nước và quốc tế đánh giá cao. Tờ The New York Times (Mỹ) bình chọn Quảng Bình là điểm đến hấp dẫn xếp vị trí thứ 8/52 của thế giới và đứng thứ 1/12 điểm đến trong khu vực Châu Á; hang Sơn Đoòng được Tạp chí News của Úc xếp vào điểm đến “đẹp không thể tin nổi” trên trái đất; trang mạng du lịch Trip-Advisor xếp hạng Quảng Bình đứng thứ 4 trong danh sách 10 điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam, vượt qua những địa danh nổi tiếng, như: Đà Nẵng, Huế, Nha Trang, Hạ Long. Đà Lạt, Sapa và chỉ đứng sau Hội An, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh...

Với sự phát triển du lịch như hiện tại, đến năm 2020, Quảng Bình sẽ đón khoảng 5,5 triệu lượt khách và không chỉ là một trong những trung tâm du lịch lớn của Việt Nam mà còn là của khu vực.

Với nhiều cảnh quan, hang động đẹp vào hạng bậc nhất trên thế giới, du lịch Quảng Bình đã làm cho nhiều người một lần bước đến phải thốt lên ngỡ ngàng.  Ông Hugh Borrowman, Đại sứ Úc tại Việt Nam đã từng chia sẻ: “Quảng Bình là kỳ quan hiếm có, vượt lên trên những gì tôi từng biết”.

Cùng những quyết tâm và sự đồng thuận cao của các cấp chính quyền trong việc chỉ đạo phát triển du lịch, tin tưởng rằng trong tương lai gần, du lịch sẽ là ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế-xã hội của tỉnh vươn cao.

Lê Mai



 

,