.

Các địa phương tập trung sản xuất đầu năm mới

.
08:13, Thứ Ba, 27/02/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Sau những ngày đón Tết Mậu Tuất 2018, người dân ở các huyện Bố Trạch, Quảng Trạch và Minh Hóa đã tập trung sản xuất.

Bố Trạch: Nông dân xuống đồng chăm sóc lúa sau Tết

Sau những ngày đón Tết Mậu Tuất 2018 vui vẻ, đầm ấm; tranh thủ thời tiết và bám sát khung lịch thời vụ, từ ngày mồng 5 Tết, nông dân các địa phương trong huyện Bố Trạch lại nô nức ra đồng để chăm sóc vụ lúa đông - xuân.

Nông dân Bố Trạch xuống đồng chăm sóc lúa vụ đông-xuân năm 2017-2018.
Nông dân Bố Trạch xuống đồng chăm sóc lúa vụ đông-xuân năm 2017-2018.

Vụ sản xuất đông - xuân năm nay, toàn huyện Bố Trạch đưa vào gieo cấy 5,3 nghìn ha lúa. Không khí lạnh kéo dài vào những ngày cuối năm âm lịch đã ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sinh trưởng của cây lúa. Với quyết tâm phấn đấu mùa vụ thắng lợi, sau 3 ngày Tết, nông dân đã tiến hành ra đồng chăm sóc lúa. Theo kinh nghiệm của nhiều nông dân, những ngày trước và trong Tết, thời tiết đêm lạnh, ngày nắng, có sương mù vào sáng sớm là điều kiện thích hợp cho nhiều loại dịch bệnh, sâu hại phát triển nhanh.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bố Trạch cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan, tiến hành cung ứng đầy đủ giống, phân bón cho bà con ngay từ đầu mùa vụ; cử cán bộ có chuyên môn túc trực, bám đồng để theo dõi tiến độ triển khai sản xuất, kiểm tra, kịp thời phát hiện các loại sâu bệnh để có biện pháp xử lý hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do sâu bệnh gây ra.

Hồng Thắm
(Đài TT-TH Bố Trạch)

Ngư dân Quảng Trạch: Chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến biển xa

Cùng với việc bảo đảm các điều kiện cho người dân đón Tết Mậu Tuất vui tươi, an toàn, tiết kiệm, trong thời gian qua, huyện Quảng Trạch tập trung chỉ đạo các địa phương hướng dẫn bà con ngư dân chuẩn bị tàu thuyền, ngư lưới cụ, bảo đảm ra khơi đánh bắt ngay sau khi vui Tết, đón xuân Mậu Tuất.

Đối với ngư dân Quảng Trạch, ra khơi khai thác thủy hải sản trong chuyến biển đầu năm mới đóng vai trò rất quan trọng, bởi thuận buồm xuôi gió trong chuyến biển đầu năm sẽ là tiền đề cho một năm khai thác đạt hiệu quả cao.

Với ý nghĩa đó, thời gian qua, huyện Quảng Trạch đã tập trung chỉ đạo các địa phương tạo mọi điều kiện để ngư dân đóng mới, cải hoán tàu thuyền, mua sắm các trang thiết bị máy móc bảo đảm ra khơi đánh bắt thủy hải sản dài ngày, giảm chi phí trong từng chuyến biển. Hiện toàn huyện có khoảng 1.243 chiếc tàu thuyền chuyên tham gia khai thác thủy hải sản trên biển, với tổng công suất khoảng 136 ngàn CV.

Năm 2017, tổng sản lượng đánh bắt và nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện Quảng Trạch ước đạt trên 12,2 ngàn tấn, tăng trên 13% so với kế hoạch. Riêng sản lượng đánh bắt đạt trên 11,3 ngàn tấn, tăng trên 15% so với năm 2016.

Để bảo đảm sản lượng vượt mức kế hoạch năm 2018, huyện Quảng Trạch đã tập trung chỉ đạo các địa phương, hướng dẫn ngư dân củng cố lại tàu thuyền, chuẩn bị đầy đủ ngư lưới cụ, nhu yếu phẩm cần thiết để sau khi vui Tết đón xuân Mậu Tuất sẽ vươn khơi bám biển, khai thác thủy hải sản chuyến đầu năm.

Thế Lực
 (Đài TT-TH Quảng Trạch)

Minh Hóa: Tập trung chăm sóc cây trồng vụ đông-xuân

Trong những ngày này, nông dân huyện Minh Hóa khẩn trương ra đồng chăm sóc, cấy dặm lúa đông - xuân.

Theo kế hoạch, vụ đông - xuân năm nay, toàn huyện Minh Hóa gieo cấy 440 ha lúa, với các loại giống ngắn ngày, như: PC6, IR50404, HT1, Khang dân... Mặc dù thời tiết không thuận lợi, mưa và rét kéo dài, nhưng đến thời điểm này, toàn bộ diện tích lúa đã được bà con gieo cấy đạt trên 96%. Được biết, toàn bộ diện tích lúa đông - xuân đều được bà con áp dụng phương pháp gieo vãi nên khâu gieo cấy được thực hiện khá nhanh và tập trung.

Hiện nay, các trà lúa gieo sớm đang sinh trưởng và phát triển tốt. Tranh thủ thời tiết nắng ấm, bà con đang tích cực ra đồng chăm sóc, như: tỉa dặm, bón phân và làm cỏ cho cây. Để chủ động trong công tác phòng trừ sâu bệnh, chăm sóc lúa, huyện Minh Hóa cũng chỉ đạo các địa phương sản xuất hướng dẫn nông dân điều tiết nước hợp lý, tỉa dặm sớm để bảo đảm mật độ, đồng thời, thực hiện nghiêm quy trình bón phân, không bón đạm đơn, bón đủ lượng tạo điều kiện cho lúa phát triển ngay từ đầu với các loại phân tổng hợp, phân đa dinh dưỡng NPK và thường xuyên kiểm tra, theo dõi, phát hiện sâu hại để có biện pháp xử lý kịp thời.

Quỳnh Thư
(Đài TT- TH Minh Hóa)


 

,