.

Xã Duy Ninh: Củng cố và phát huy các tiêu chí nông thôn mới

.
14:25, Thứ Sáu, 05/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Hơn 6 năm nỗ lực thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đến nay, dù đã cán đích, nhưng cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Duy Ninh (Quảng Ninh) vẫn luôn chú trọng giữ vững, phát huy các tiêu chí NTM, xứng đáng với truyền thống "Tiếng trống Ninh Châu" anh hùng.

Xã Duy Ninh có 1.967 hộ với 7.390 nhân khẩu, sinh sống tại 6 thôn. Người dân trong xã chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Toàn xã có 4.520 người trong độ tuổi lao động, chiếm tỷ lệ 61,1%.

Xã Duy Ninh nỗ lực tạo ra ngành nghề phụ giúp nâng cao thu nhập cho nhân dân.
Xã Duy Ninh nỗ lực tạo ra ngành nghề phụ giúp nâng cao thu nhập cho nhân dân.

Chủ tịch UBND xã Duy Ninh Phạm Minh Cảnh cho biết: "Những năm qua, với sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo, điều hành kịp thời của Ban chỉ đạo, Ban quản lý XDNTM các cấp; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ xã đến tận thôn, xóm cùng với sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của toàn thể cán bộ và nhân dân trên địa bàn, các vấn đề về nông nghiệp- nông dân- nông thôn được bà con tham gia tích cực và triển khai đúng quy hoạch.

Các ban phát triển thôn và ban giám sát cộng đồng phát huy vai trò chủ động, triển khai có hiệu quả trong công tác XDNTM. Nhờ đó, các nội dung liên quan có sự đóng góp kinh phí của người dân thực hiện đồng bộ, dân chủ, khách quan và hiệu quả”.

Đến nay, nền nông nghiệp xã Duy Ninh tiếp tục phát triển với tốc độ khá theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả. Kinh tế nông thôn chuyển dịch theo hướng tăng giá trị dịch vụ, ngành nghề, các hình thức sản xuất được đổi mới, kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội được tăng cường, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng cải thiện, không còn hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh. Hệ thống chính trị được củng cố và tăng cường, dân chủ ở cơ sở phát huy, an ninh chính trị và trật tự an toàn toàn xã hội trên địa bàn giữ vững...

Để hoàn thành 19/19 tiêu chí về XDNTM, Duy Ninh huy động tổng kinh phí xây dựng trên 25 tỷ đồng; trong đó, người dân đóng góp hơn 6 tỷ đồng, chiếm gần 24%. Riêng năm 2017, tổng kinh phí thực hiện trên 15 tỷ đồng, người dân đóng góp 2,8 tỷ đồng, chiếm 18,5%.

Từ sự đồng lòng, chung sức của người dân, xã Duy Ninh đã tập trung phát triển trồng trọt theo hướng hàng hóa, đưa giống lúa mới vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng; đồng thời, thực hiện công tác dồn điền, đổi thửa, triển khai chỉnh trang, mở rộng, đào đắp mới hệ thống kênh mương, giao thông nội đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất, nâng cao hiệu quả, giảm chi phí sản xuất. Kết quả năng suất lúa bình quân năm 2017 đạt 47,9 tạ/ha.

Tận dụng lợi thế có đường cầu Trung Quán đi qua, nhân dân Duy Ninh trong những năm qua chủ động tìm kiếm việc làm tại các công ty và phát triển một số ngành nghề phù hợp tại địa bàn, như: may mặc, kinh doanh hàng hóa...

Bên cạnh đó, Đảng bộ, chính quyền địa phương luôn quan tâm tạo điều kiện để các hộ gia đình tự vươn lên, chủ động phát triển kinh tế. Một số công trình XDNTM xã giao cho các doanh nghiệp, các tổ thợ, các ban phát triển thôn trên địa bàn thi công, từ đó, góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

Trong năm 2017, chợ trung tâm xã được cải tạo lại, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trên địa bàn trao đổi hàng hóa nông phẩm. Nhờ đó, thu nhập từ  dịch vụ buôn bán trên địa bàn xã cũng được tăng lên. Nếu như thu nhập bình quân đầu người ở Duy Ninh năm 2012 là 14,5 triệu đồng/người/năm, thì đến nay đạt 26 triệu đồng/người/năm, tăng so với năm khởi điểm XDNTM gần 11,5 triệu đồng/người.

Hiện, toàn xã chỉ còn 7% hộ nghèo và 124 hộ cận nghèo. Hộ dân sử dụng điện thường xuyên, an toàn đạt 98%... Duy Ninh hiện có 100% đường xã, liên xã và 100% đường thôn, liên thôn được bê tông hóa. Mặc dù kinh tế- xã hội phát triển khá, cán đích NTM, nhưng so với nhiều địa phương khác trong huyện Quảng Ninh, Duy Ninh vẫn là xã thuần nông, ngoài nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản, TTCN còn nhỏ lẻ chưa phát triển nên mức thu nhập người dân còn thấp, đời sống nông dân còn gặp khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo theo đánh giá còn cao.

Mặt khác, công tác vệ sinh môi trường, thu gom rác thải sinh hoạt triển khai sớm nhưng chưa thường xuyên; các bãi rác tạm thời tập trung ở các trục đường giao thông liên thôn, liên xã ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường... Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường giao thông liên xóm, thôn cần đầu tư xây dựng và nâng cấp để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, nhất là các ngõ xóm, tuyến giao thông nội đồng.

Bộ mặt nông thôn xã Duy Ninh khởi sắc khi xã cán đích NTM.
Bộ mặt nông thôn xã Duy Ninh khởi sắc khi xã cán đích NTM.

"Vì vậy, để duy trì, củng cố 19/19 tiêu chí đạt được, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục đoàn kết, thống nhất, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, từng bước xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân; bảo tồn bản sắc văn hóa, giữ gìn môi trường sinh thái xanh- sạch- đẹp...

Trong đó, xã sẽ đầu tư xây dựng tiếp hệ thống đường giao thông nông thôn trên các tuyến nội đồng lớn bảo đảm các loại máy móc, xe cơ giới đi lại thuận tiện phục vụ sản xuất; triển khai và nhân rộng một số mô hình sản xuất có hiệu quả, như: mô hình nuôi cá lồng trên sông, trồng rau, nuôi dê, phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn, đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ thương mại...

Trên cơ sở đó, Duy Ninh phấn đấu đến năm 2020, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 30 triệu đồng/người/năm; hộ nghèo giảm; đường làng ngõ xóm sạch, đẹp, tình làng nghĩa xóm nhân lên..."-  Bí thư Đảng ủy Đỗ Ngọc Sơn chia sẻ thêm.

Hương Trà



 

,