.

VASEP tổ chức lễ xuất lô hàng thủy sản đầu tiên trong năm 2018

.
14:15, Chủ Nhật, 14/01/2018 (GMT+7)

Sáng 14-1, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức lễ xuất lô hàng thủy sản đầu tiên của năm 2018 tại Cảng Cát Lái, Thành phố Hồ Chí Minh.

Chế biến tôm đông lạnh xuất khẩu. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)
Chế biến tôm đông lạnh xuất khẩu. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)

Lô hàng đầu tiên gồm ba container tôm đông lạnh, cá biển và cá tra phi lê có tổng giá trị gần 600.000 USD, được xuất sang ba thị trường là Canada, Mỹ và Anh. Đây cũng là những thị trường lớn truyền thống của thủy sản Việt Nam.

Theo ông Ngô Văn Ích, Chủ tịch VASEP, năm 2017 ngành thủy sản đã vượt qua những thách thức về nguyên liệu và thị trường để hoàn thành vượt mức kế hoạch xuất khẩu với kim ngạch đạt 8,3 tỷ USD.

Sự kiện xuất khẩu lô hàng thủy sản đầu tiên của năm 2018 sẽ đánh dấu sự bắt đầu hành trình tiến tới mục tiêu đưa kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 10 tỷ USD vào năm 2020. Đó cũng là lời cam kết của các doanh nghiệp thủy sản trong việc tập trung xây dựng chuỗi giá trị ngành bền vững nhằm vượt qua mọi thách thức, sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường, ngày càng tiến xa hơn vào chuỗi giá trị thủy sản toàn cầu.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cho rằng năm qua mặc dù ngành nông nghiệp Việt Nam gặp nhiều khó khăn và chịu tổn thất nặng nề do thiên tai, bão lũ nhưng đã đạt được mức tăng trưởng tích cực. Xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 36,37 tỷ USD; trong đó, thủy sản là ngành hàng có bước phát triển nổi bật, lần đầu tiên vượt qua mốc 8 tỷ USD.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, năm 2018 ngành thủy sản Việt Nam có nhiều tiềm năng tiếp tục phát triển mạnh mẽ và được kỳ vọng sẽ tạo nên cột mốc mới về giá trị xuất khẩu, vượt qua chỉ tiêu được giao 8,5 tỷ USD.

Để thực hiện mục tiêu trên, bên cạnh việc khai thác hiệu quả những thị trường truyền thống như Mỹ, EU, ngành thủy sản Việt Nam cần chú trọng phát triển các thị trường tiềm năng khác như Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc...

Các doanh nghiệp cũng cần đầu tư nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm để tạo thêm giá trị gia tăng và thương hiệu cho thủy sản Việt Nam trên thị trường thế giới.

Theo Xuân Anh (TTXVN/Vietnam+)

,