.

Thị trường Tết Nguyên đán 2018: Hàng Việt chiếm ưu thế

.
21:48, Thứ Năm, 18/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Hiện nay, các sản phẩm mang thương hiệu Việt đang chiếm ưu thế chủ lực trên thị trường hàng Tết và được người tiêu dùng ưa chuộng.

Vào những  ngày cuối năm, thị trường hàng Tết xuất hiện nhiều nhãn hiệu khác nhau, đa dạng về mẫu mã, phong phú về chủng loại. Tại thành phố Đồng Hới, trên các kệ hàng của hầu hết những cửa hàng, đại lý, siêu thị, đa phần hàng hóa phục vụ thị trường Tết là từ nguồn cung của các doanh nghiệp (DN) trong nước.

Hàng hóa nhập từ nước ngoài chiếm tỷ lệ rất ít, lép vế so với hàng trong nước. Hàng nội được DN lựa chọn phục vụ Tết có mẫu mã không thua kém hàng ngoại, song giá cả lại thấp hơn nên tạo sức cạnh tranh đáng kể. Điều này thu hút người Việt ngày càng ưa chuộng hàng trong nước.

So với những năm trước, năm nay, các sản phẩm hàng hóa của các DN trong nước đã có sự thay đổi vượt bậc về chất lượng, mẫu mã. Trong đó, số lượng hàng hóa được các khu chợ truyền thống, trung tâm thương mại, siêu thị... dự trữ tăng từ 15%-20% so ngày thường và số lượng hàng được bình ổn giá đạt từ 5% đến 35% tùy theo nhóm hàng.

Người tiêu dùng yên tâm lựa chọn hàng Việt cho Tết Nguyên đán 2018.
Người tiêu dùng yên tâm lựa chọn hàng Việt cho Tết Nguyên đán 2018.

Chị Đặng Thị Trang, chủ đại lý bánh kẹo gần khu vực chợ Ga, thành phố Đồng Hới cho biết: “Đối với các sản phẩm bánh kẹo phục vụ thị trường Tết, thương hiệu, giá cả, chất lượng và mẫu mã là những yếu tố quyết định tới tâm lý của khách hàng. Những năm gần đây, sản phẩm của nhiều hãng có tên tuổi của Việt Nam, như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Hải Hà, Bibica, đã được người tiêu dùng chọn mua nhiều.

Bên cạnh đó, những thông tin về bánh kẹo ngoại tráo ruột, hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc... xuất hiện trên thị trường đã khiến nhiều người phải cảnh giác, có xu hướng “ưu tiên dùng hàng ViệtNam”.Vì vậy, Tết này tôi bán chủ yếu là hàng Việt. Lượng hàng lấy về Tết này trị giá trên 100 triệu đồng”.

Dạo quanh các khu chợ truyền thống trung tâm tại thành phố Đồng Hới, nhiều gian hàng đã nhập hàng Tết về bán. Nhìn chung, giá cả hàng hóa sản phẩm khô gần như không lên giá. Thực phẩm tươi sống, như: cá, thịt, rau củ quả..., tính đến thời điểm này, biến động nhẹ so với ngày thường từ 5.000-10.000 đồng.

Tại các siêu thị, các mặt hàng lương thực, thực phẩm, bánh, mứt, kẹo của DN trong nước sản xuất chiếm tỷ lệ khá lớn, cao hơn hẳn mọi năm, chiếm trên 80% lượng hàng Tết. Đáng chú ý, các DN có các chương trình khuyến mại lành mạnh nhằm tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận được với nhiều sản phẩm. Đồng thời, đây cũng là lời tri ân đối với khách hàng đã ủng hộ các DN trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, các loại rau, củ, quả, thịt heo, thịt bò, thịt gà được các siêu thị lựa chọn phương án “cung-cầu tại chỗ”. Phương thức mua ngay tại các trang trại, gia trại, công ty sản xuất trong tỉnh vừa để chủ động số lượng và kiểm soát được nguồn hàng, vừa bảo đảm được độ tươi ngon của sản phẩm.

Chị Lê Thị Hòa, khách hàng đến mua sắm tại Siêu thị Co.opMart Quảng Bình chia sẻ: “Tuy còn gần cả tháng nữa mới đến Tết Nguyên Đán, nhưng đi đến đâu cũng thấy không khí rộn ràng mua bán. Tại siêu thị, hàng hóa các chương trình Tết đã được các DN triển khai với nhiều chủng loại, kiểu dáng, màu sắc... phù hợp để người tiêu dùng thoải mái lựa chọn. Giá bánh kẹo hay hàng gia dụng đều giảm mạnh... rất kích thích người tiêu dùng đến mua sắm. Mua hàng tại các siêu thị lại càng yên tâm hơn về khâu chất lượng”.

Càng gần đến Tết, thị trường những mặt hàng thiết yếu cho ngày Tết càng trở nên “nóng”. Theo khuyến cáo của các ngành chức năng, các gia đình nên chọn mua những loại bánh, kẹo, mứt, rượu, bia có xuất xứ trong nước. Đặc biệt, nên lựa chọn sản phẩm các hãng đã có tên tuổi của Việt Nam... Các mặt hàng đồ khô, như: mứt, bò khô, ô mai, các loại hạt ..., cũng nên lựa chọn hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng từ trong nước, có hạn sử dụng đầy đủ, bao bì bảo đảm chất lượng.

Không nên vì tham rẻ mà người dân chọn mua những mặt hàng trôi nổi trên thị trường. Như vậy, vừa bảo đảm an toàn sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng, vừa giảm bớt chi tiêu trong thời buổi kinh tế hạn hẹp. Hãy là những người tiêu dùng thông thái để gia đình, người thân cùng đón tết an toàn, ấm áp và trọn vẹn.

Hiền Phương

 

,