.

Quảng Ninh: Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp thu ngân sách

.
08:48, Thứ Sáu, 26/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Năm 2017, Quảng Ninh đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp tích cực giữa các cấp, các ngành, huyện đã hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách trên địa bàn.

Ông Phạm Trung Đông, Chủ tịch UBND huyện cho biết: "Bước vào năm 2017, tình hình kinh tế cả tỉnh nói chung và huyện Quảng Ninh nói riêng tiếp tục gặp những khó khăn. Xác định nhiệm vụ thu ngân sách là công tác quan trọng, huyện đã tập trung chỉ đạo Chi cục Thuế triển khai các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, thực hiện tốt quản lý thu thuế và các khoản thu ngân sách nhà nước.

Theo đó, huyện chỉ đạo các ngành, địa phương chú trọng rà soát, đề xuất giải pháp tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến đất đai để khai thông nguồn thu và thu nợ đọng thuế của các doanh nghiệp ngoài quốc doanh".

Chi cục Thuế Quảng Ninh đã chủ động bám sát tình hình thực tế của địa phương, của các cơ sở nộp thuế, tích cực phối hợp chặt chẽ với các ngành, các xã, thị trấn trong công tác quản lý thu các sắc thuế, phí, lệ phí, tìm cách tăng thu, chống thất thu ngân sách, nhất là ở những địa bàn, lĩnh vực khó khăn. Lãnh đạo Chi cục Thuế còn chỉ đạo các đơn vị và các bộ phận chức năng thực hiện tốt công tác dự báo nguồn thu phát sinh theo từng địa bàn.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Quảng Ninh hướng dẫn thủ tục liên quan đến nộp thuế ở cơ sở.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Quảng Ninh hướng dẫn thủ tục liên quan đến nộp thuế ở cơ sở.

Trên cơ sở rà soát, đánh giá, phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách nhà nước, đơn vị làm rõ những khoản thu còn thất thoát, các nguồn thu còn tiềm năng. Đơn vị tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền các nội dung chính sách mới về Luật quản lý thuế sửa đổi, thuế GTGT, TNDN, thuế TNCN, phí và lệ phí... và các văn bản hướng dẫn thi hành cho toàn thể cán bộ, đảng viên trong đơn vị và các công ty, doanh nghiệp, đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn.

Đồng thời, đơn vị rà soát xác định số nợ đọng thuế theo từng thời điểm, phân loại nợ; áp dụng các biện pháp thu nợ theo quy định của Luật quản lý thuế một cách quyết liệt nhằm hạn chế nợ phát sinh và giảm số nợ có khả năng thu đến mức thấp nhất. Đơn vị còn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt việc cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người nộp thuế; chú trọng công tác kiểm tra chống thất thu, kiểm tra nội bộ để kịp thời phát hiện những sai sót, vi phạm chính sách chế độ...

Với sự chỉ đạo và triển khai hiệu quả, năm 2017, Quảng Ninh có tổng thu ngân sách do ngành Thuế thực hiện trên 110 tỷ đồng, đạt trên 128% dự toán huyện giao; trong đó, số thu trong cân đối trên 99,6 tỷ đồng (đạt 138% dự toán), thu ngoài cân đối gần 11 tỷ đồng, (đạt 78% dự toán). Toàn huyện có 14/15 xã, thị trấn thu đạt và vượt kế hoạch. Tiêu biểu, như: thị trấn Quán Hàu đạt trên 358%, các xã: Võ Ninh, Trường Xuân, An Ninh đều đạt trên 200% kế hoạch...

Một số khoản thu đạt cao, như: thuế mặt đất, mặt nước đạt 950,7% dự toán và tăng 454% so với cùng kỳ năm 2016; thuế thu nhập doanh nghiệp đạt trên 180%... Từ đó, việc phân bổ và thực hiện dự toán chi ngân sách trên địa bàn được tuân thủ theo các quy định hiện hành của Nhà nước; thực hiện công khai tài chính và ngân sách ở các cấp, các ngành; hoàn thành quyết toán ngân sách năm 2016 ở các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, như: công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế còn dàn trải, chưa có giải pháp hiệu quả để thu nợ, cưỡng chế nợ, nên số nợ đọng thuế phát sinh còn ở mức cao. Mặt khác, các doanh nghiệp trên địa bàn tuy hoạt động ổn định hơn trước, nhưng với số lượng ít, hầu hết là những đơn vị có vốn nhỏ, tình hình sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, hiệu quả thấp, nhiều doanh nghiệp bị giải thể, tạm ngừng hoạt động, công nợ gia tăng kéo dài...

Hơn nữa, huyện Quảng Ninh là một huyện nghèo, sức thu hút đầu tư thấp, năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trên địa bàn còn yếu, nguồn thu từ các khoản thu liên quan đến đất ngày càng hạn chế do nguồn quỹ đất ngày càng bị thu hẹp, đặc biệt là những vùng có tiềm năng.

Tất cả các yếu tố trên đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân dân trên địa bàn... Vì vậy, việc thu ngân sách trên địa bàn tuy vượt nhưng chưa đồng đều; một số lĩnh vực, sắc thuế chưa đạt mục tiêu, tiến độ so với dự toán được giao; vẫn còn để thất thu thuế.

Theo ông Phạm Trung Đông, dự báo năm 2018, tình hình kinh tế của huyện vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Do đó, huyện Quảng Ninh tiếp tục chỉ đạo đơn vị chuyên môn thực hiện tốt các giải pháp về thu ngân sách, trong đó tập trung vào các khoản thu về thuế ngoài quốc doanh, phí, lệ phí, thu tiền sử dụng đất...

Huyện đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức từ các đội thuế đến văn phòng chi cục; thực hiện tốt hơn nữa việc công khai, dân chủ trong quản lý thu thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn tăng cường kiểm tra các đơn vị có dấu hiệu trốn thuế, kê khai không đúng với thực tế phát sinh, tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, khai thác khoáng sản. Các doanh nghiệp phát sinh doanh thu lớn mà số thuế nộp vào ngân sách thấp cần kiểm tra để xử lý và truy thu vào NSNN đối với các đối tượng vi phạm.

Đặc biệt, huyện tiếp tục chỉ đạo Chi cục Thuế phối hợp với các phòng, ban các đơn vị liên quan và UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện có hiệu quả chống thất thu ngân sách và xử lý nợ đọng trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý.

Từ đó, Quảng Ninh quyết tâm thực hiện hiệu quả hơn công tác quản lý thuế, tạo sự chuyển biến vượt bậc, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội của ở địa phương.

Hương Trà

 

,