.
Phường Quảng Long:

Rau, hoa bước vào vụ Tết

.
11:04, Thứ Tư, 10/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Vượt qua những khó khăn về thời tiết, nông dân phường Quảng Long (TX. Ba Đồn) đang nỗ lực trồng, chăm sóc rau, hoa để kịp thời cung cấp cho thị trường trong dịp Tết Mậu Tuất 2018.

Anh Trần Văn Hùng, xóm 3, TDP Trường Sơn, phường Quảng Long) chia sẻ: “Vụ này, gia đình tôi trồng 6 sào, gồm cả hoa và rau. Do đầu vụ thời tiết xấu, lũ lụt tàn phá, nên việc trồng rau, hoa cũng rất khó khăn. Tuy nhiên, nhờ việc cải tạo đất và chăm sóc tốt, nên hiện gia đình tôi đã có rau sạch để bán, còn hoa thì đang phát triển rất tốt”.

Những luống hoa cho dịp tết đang được người dân tích cực chăm sóc.
Những luống hoa cho dịp tết đang được người dân tích cực chăm sóc.

Ông Nguyễn Tiến Hướng, TDP Trường Sơn, cho biết thêm, tuy năm nay thời tiết diễn biến bất thường, nhưng đến thời điểm này rau và hoa của gia đình đều phát triển rất tốt. Đợt lũ trong năm đã nhấn chìm các ruộng hoa, rau và nước mặn ngập ruộng, tưởng chừng gia đình ông sẽ gặp khó khăn khi trồng lại. Nhưng với sự cải tạo tốt, hiện rau đang cho thu hoạch, dự kiến, gia đình ông thu lãi hơn 100 triệu đồng từ việc trồng và bán rau, hoa Tết.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Hộ, Chủ tịch UBND phường  Quảng Long cho biết, từ nhiều năm nay, phường Quảng Long đã trở thành một vựa hoa và rau phục vụ cho thị trường ở TX. Ba Đồn và những vùng lân cận, như: Quảng Trạch, Bố Trạch.... Hiện, toàn phường có 41, 5 ha diện tích trồng hoa, rau. Trong đó, diện tích trồng rau là 30, 5 ha, còn hoa là 11 ha.

Theo ông Hộ, trước đây, nông dân Quảng Long chủ yếu canh tác dựa vào kinh nghiệm cá nhân. Từ tháng 6-2015, 35 hộ nông dân ở phường Quảng Long đã cùng nhau thực hiện Quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt trong trồng trọt (VietGAP) với sự hỗ trợ của Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh mang lại sản lượng cao, thu nhập khá. Do được sản xuất theo quy trình VietGap, nên sản phẩm rau của Quảng Long được khách tin dùng.

Riêng về hoa, loài hoa được trồng chủ yếu ở Quảng Long là hoa cúc, như: cúc đại đóa vàng, cúc chi trắng Đà Lạt, cúc chi vàng Đà Lạt, cúc đỏ và một số loại hoa chất lượng cao khác, như: ly, huệ, lay ơn...Hoa Quảng Long cấp cho thành phố Đồng Hới, Hà Tĩnh, Quảng Trị...

Người dân Quảng Long đang tiến hành thu hoạch rau.
Người dân Quảng Long đang tiến hành thu hoạch rau.

“Đất nông nghiệp của phường Quảng Long chủ yếu là đất pha cát, nên trồng lúa mang lại năng suất thấp. Vì vậy, việc đưa các giống hoa, rau về trồng phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. Đây là hướng đi tích cực và mang lại hiệu quả cao gấp nhiều lần so với trồng lúa.

Hiện, xã có trên 70 hộ đang tiến hành trồng rau, hoa, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Phường đã thành lập chi hội trồng rau, hoa để giúp người dân tiếp cận khoa học kỹ thuật hiện đại, nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn” – ông Nguyễn Đình Hộ khẳng định.

Trần Anh-Anh Quốc



 

,