.

Làm giàu từ trồng rau màu

.
08:22, Thứ Năm, 25/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Hơn 20 năm qua, gia đình chị Nguyễn Thị Bê (Mốc Thượng 1, Hồng Thủy, Lệ Thủy) luôn tiên phong với mô hình trồng màu, chị Bê là tấm gương đầy nghị lực vượt qua mọi khó khăn, vất vả, nuôi dạy các con trưởng thành.

Trong căn nhà khang trang, rộng rãi, chị Bê nhớ lại quãng thời gian đầy khó nhọc đã qua. Sau khi lập gia đình ra ở riêng, chị được cha mẹ cho một ít đất ruộng. Tuy có đất nhưng lại đất pha cát nên mỗi năm làm được 1 vụ khoai, chỉ đủ ăn.

Cuộc sống với bao bộn bề, thiếu thốn, nên để có tiền lo cho các con đi học, vợ chồng chị Bê quyết định chuyển toàn bộ diện tích đất ruộng sang trồng màu - điều mà những nông dân ở đây chưa từng làm. Với quyết định “táo bạo” nhưng không kém phần mạo hiểm này, vợ chồng chị luôn động viên nhau vượt qua khó khăn của cuộc sống, vươn lên làm kinh tế giỏi.

Chị Nguyễn Thị Bê đang chăm sóc ruộng rau màu của gia đình.
Chị Nguyễn Thị Bê đang chăm sóc ruộng rau màu của gia đình.

Ban đầu, với nguồn vốn ít ỏi, chị tiết kiệm chi tiêu trong gia đình để trồng các loại rau ngắn ngày, như: khoai lang, dưa hấu, dưa leo, cà chua, mướp đắng. Những tháng cận Tết, chị trồng xen canh su hào, hành, cải... Chị Bê chia sẻ: “Xác định trồng rau màu mang lại nguồn thu nhập chính cho gia đình, vì vậy, vợ chồng tôi dồn hết công sức và tâm huyết vào đó”.

Chị không ngừng học tập kinh nghiệm qua đọc sách, báo, nghe đài, xem tivi, nhờ đó, chị nâng cao kiến thức về việc chọn giống phù hợp, chăm sóc tốt, hạn chế sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, tránh ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Từ kinh nghiệm tích luỹ và hiệu quả kinh tế, những năm sau đó, với số vốn tích góp được, trên diện tích 7 sào, chị tiếp tục đầu tư cải tạo đất, giống chất lượng cao, lắp đặt hệ thống tưới tiêu tại chân ruộng. Theo chị Bê, nhờ trồng xen canh các loại màu nên ngày nào gia đình chị cũng xuất bán hàng chục cân rau, quả các loại cho các thương lái trong và ngoài huyện.

Ði thăm ruộng rau của gia đình chị Bê mới thấy được công sức và ý chí của vợ chồng chị. Những luống dưa leo, rau cải đến ngày thu hoạch được các thương lái đến tận vườn thu mua; su hào, hành củ cũng chờ ngày xuất bán dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất...

Chị Bê cho biết, tổng thu nhập từ trồng trọt sau khi trừ chi phí trên 100 triệu đồng/năm. Kinh tế phát triển, gia đình chị đã xây được ngôi nhà khang trang, mua sắm được nhiều đồ dùng, phương tiện sinh hoạt đắt tiền. Con lớn của chị đã tốt nghiệp đại học.

Vườn rau màu của chị Nguyễn Thị Bê là một trong những mô hình trồng trọt tiêu biểu của xã Hồng Thủy, được nhiều hộ dân học hỏi nhân rộng.

Vân Anh
(Đài TT-TH Lệ Thủy)



 

,