.

Kiểm soát thị trường dịp Tết Nguyên đán

.
10:50, Thứ Tư, 03/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Cuối năm là thời điểm mà đối tượng sử dụng nhiều hình thức tinh vi, qua mặt lực lượng chức năng để buôn lậu các loại hàng hóa, gian lận thương mại và trốn thuế. Để ngăn ngừa các hành vi này và ổn định thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tăng cường các đợt kiểm tra, kiểm soát nhằm bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng cho người tiêu dùng.

Trong năm 2017, vấn đề buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng cấm trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, các lực lượng chức năng trong tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp kiểm tra, kiểm soát và đã đạt được những kết quả nhất định.

Theo số liệu báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, trong năm 2017, lực lượng chức năng đã tổ chức triển khai nhiệm vụ chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý các vụ vi phạm, xử lý 2.770 vụ (giảm 82 vụ so với năm 2016); tổng số tiền phạt hành chính, tiền bán hàng tịch thu, tiền truy thu thuế và trị giá hàng tịch thu chưa bán hơn 48,9 tỷ đồng.

Có thể thấy, so với các tỉnh, thành phố khác trong cả nước, Quảng Bình chưa phải là điểm nóng về các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tuy nhiên, với đặc thù có cửa khẩu quốc tế Cha Lo và vị trí thuận lợi về đường bộ, đường sắt, đường biển, nên các hoạt động vận chuyển hàng nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng qua địa bàn tỉnh vẫn diễn ra khá phức tạp. Tội phạm ma túy hoạt động ngày càng tinh vi, có tổ chức chặt chẽ, cấu kết thành đường dây, ổ, nhóm vận chuyển ma túy từ Lào về Quảng Bình tiêu thụ hoặc chuyển đi nơi khác.

Lực lượng Quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa trong đợt cao điểm cuối năm.
Lực lượng Quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa trong đợt cao điểm cuối năm.

Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đang đến gần, đây là thời điểm sức mua tăng, các đối tượng thường dùng nhiều thủ đoạn rất tinh vi để nhập hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, trong đó, trọng tâm là các mặt hàng về thực phẩm, pháo nổ, phụ tùng xe máy, mỹ phẩm, vật tư nông nghiệp,...

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Bộ Công thương, UBND tỉnh về đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Chi cục QLTT tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các Đội QLTT theo dõi sát tình hình diễn biến thị trường, cung cầu hàng hóa và giá cả, đặc biệt là đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán tại địa bàn, chủ động tham mưu kịp thời nhằm ổn định thị trường khi cần thiết.

Bên cạnh đó, lực lượng QLTT cũng tập trung công tác kiểm tra, quản lý sử dụng pháo và tăng cường kiểm soát, chống sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng. Các Đội QLTT còn tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành về kiểm soát thị trường hàng hóa và dịch vụ, việc thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, kiểm soát xử lý vi phạm trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ông Vũ Quang Thắng, Phó Giám đốc Sở Công thương, Chi cục trưởng Chi cục QLTT cho biết, ngay từ bây giờ, Chi cục đã xây dựng kế hoạch và phối hợp chặt chẽ với các ngành, lực lượng chức năng liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, doanh nghiệp đầu mối, nơi tập kết phát luồng hàng hóa, hệ thống nhà hàng ăn uống và các điểm kinh doanh thương mại dịch vụ tại các khu du lịch trên địa bàn toàn tỉnh; tập trung kiểm tra, kiểm soát các địa bàn trọng điểm, như: Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, Cảng Hòn La, Cảng Gianh, đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 1A...

Cùng với hoạt động kiểm tra, kiểm soát, lực lượng QLTT cũng phối hợp với các địa phương, ban, ngành làm tốt công tác tuyên truyền về chế độ, chính sách và quy định của pháp luật về lĩnh vực giá; vận động doanh nghiệp, người tiêu dùng không tiếp tay cho buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm...

Y tế là một trong những ngành có vai trò quan trọng trong việc phối hợp kiểm tra, xử lý vệ sinh an toàn thực phẩm, ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế cho biết, Sở luôn chú trọng, quan tâm chỉ đạo lực lượng Thanh tra sở và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm phối hợp với các ngành chức năng để tăng cường kiểm tra, kiểm soát chống việc sản xuất, buôn bán hàng giả là dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm kém chất lượng, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, thị trường hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân tại các địa phương trong tỉnh đã bắt đầu nhộn nhịp. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh và sự nỗ lực vào cuộc của lực lượng QLTT, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, tình trạng kinh doanh hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng... sẽ được kiểm soát, giúp người dân yên tâm mua sắm hàng Tết.

Lê Mai






 

,