.

Homestay trong lòng phố

.
09:28, Chủ Nhật, 28/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Những tưởng các homestay nhỏ nhắn, xinh xắn, độc đáo sẽ chỉ có ở khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng-nơi thu hút một lượng lớn du khách quốc tế, vậy mà ngay ở thành phố biển Đồng Hới, giờ đây, các homestay đã không còn lạ lẫm và thậm chí còn tăng về số lượng, ấn tượng hơn về hình thức dịch vụ. Điểm chung của hầu hết những homestay này là do người trẻ xây dựng nên, nằm ở vị trí thuận lợi và mang phong cách, cá tính riêng, tạo một điểm nhấn khó phai trong bản đồ du lịch thành phố.

Sealand Homestay (Bảo Ninh, TP.Đồng Hới) được Cao Thị Hoài Thu (SN 1989) khai trương từ tháng 9 năm 2017. Nhưng, trước đó, cô gái người Cam Lộ (Quảng Trị) nhỏ bé này đã có hơn 10 năm kinh nghiệm làm du lịch với đủ thứ nghề, từ bán cà phê, dọn buồng phòng, cho thuê xe gắn máy cho đến phục vụ buồng phòng ở các khách sạn, homestay...

Du khách nước ngoài cùng tham gia đám cưới của người địa phương, đây là dịch vụ độc đáo của các homestay ở TP.Đồng Hới.
Du khách nước ngoài cùng tham gia đám cưới của người địa phương, đây là dịch vụ độc đáo của các homestay ở TP.Đồng Hới.

Điểm nổi bật của Hoài Thu là tinh thần ham học hỏi, không ngại khó, ngại khổ và dám dấn thân theo đuổi đam mê. Hoài Thu tâm sự, đang học năm thứ 2 Trường đại học Quảng Bình, cô “liều” nghỉ học để quyết tâm làm du lịch với 2 chiếc xe gắn máy ban đầu, rồi dần mở rộng dịch vụ cho thuê xe gắn máy và tiếp đó “lấn sân” sang kinh doanh homestay với tên gọi Tùng’s homestay tại phường Đồng Mỹ vào năm 2015.

Tuy tình hình kinh doanh khởi sắc, nhưng do địa điểm phải đi thuê, chất lượng phòng ốc xuống cấp, Hoài Thu và chồng quyết định vay mượn mua một căn nhà ở xã Bảo Ninh và xây dựng homestay của riêng mình với tên gọi Sealand Homestay.

Chính tên gọi đã nói lên điểm nhấn của homestay này, đó là gần biển, giúp du khách dễ dàng hòa nhịp với thiên nhiên, đất trời, với biển xanh, cát trắng và những ngư dân thật thà chất phác của xã biển Bảo Ninh. Theo Hoài Thu, homestay tạo ấn tượng tốt trong lòng du khách bởi dịch vụ ở đây khiến khách cảm giác như “đang ở nhà mình”.

Hoài Thu sẵn sàng đạp xe theo khách đi một vòng thành phố, giới thiệu những cảnh đẹp, di tích văn hóa lịch sử, nhiệt tình dẫn khách ghé thăm chợ Đồng Hới, mua hải sản tươi sống và hướng dẫn cách nấu nướng, thưởng thức ẩm thực quê hương.

Ngoài ra, Hoài Thu còn chuẩn bị các câu chuyện về truyền thống ngày Tết, cưới hỏi, ma chay theo tập tục địa phương để chia sẻ với du khách. Nhờ đó, các vị khách quốc tế vô cùng hào hứng, thích thú khi lựa chọn nghỉ ngơi tại Sealand Homestay. Không dừng lại ở đó, Hoài Thu luôn biết lắng nghe các nhu cầu của khách, cập nhật kịp thời thông tin du lịch và tư vấn cho khách các địa điểm cần đến. Từng học một khóa cắt tóc, gội đầu, massage, Hoài Thu cũng không ngần ngại để cung cấp dịch vụ này.

Riêng về ẩm thực, chính sự cầu thị, mến khách và thân thiện của cô chủ nhỏ khi gợi ý để khách có thể giới thiệu cách thức nấu các món ăn bản xứ của chính đất nước mình đã làm du khách yêu thích. Theo Hoài Thu, một homestay thành công không chỉ cần một vị thế đẹp, mà còn phải có dịch vụ tốt, thái độ phục vụ cởi mở, chân thành và thân thiện.

Chủ nhân của Sealand Homestay sẵn sàng đạp xe cùng khách để giới thiệu những cảnh đẹp, món ngon ở TP.Đồng Hới.
Chủ nhân của Sealand Homestay sẵn sàng đạp xe cùng khách để giới thiệu những cảnh đẹp, món ngon ở TP.Đồng Hới.

Dẫu vậy, Thu vẫn thừa nhận về những thiếu sót trong kỹ năng phát triển homestay và mong muốn sẽ được bồi dưỡng, nâng cao thêm kiến thức. Đồng thời, Thu chia sẻ, cô rất mong chờ cơ hội tham gia một câu lạc bộ các homestay trên địa bàn thành phố để cùng chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng và bài học quý.

Nếu Sealand Homestay hấp dẫn khách nước ngoài bởi các dịch vụ chất lượng, thì Beach House Homestay lại gây ấn tượng mạnh với những bạn trẻ mê “phượt”. Nguyễn Phi Song, chủ nhân của Beach House Homestay hào hứng chia sẻ, với địa điểm nằm ngay trên đường Trương Pháp, sát biển Nhật Lệ, homestay mang lại cho du khách sự thoải mái trong di chuyển cũng như dễ dàng tiếp cận các dịch vụ tiện ích khác.

Khách tìm đến Beach House Homestay chủ yếu là bạn trẻ đam mê xê dịch, vì vậy, không hề ngạc nhiên khi đến đây, bạn dễ dàng bắt gặp hình ảnh những vị khách mặt còn bám đầy bụi đường hứng khởi trên chiếc win cũng “lem nhem” không kém và thậm chí, có bạn trẻ còn mang theo thú cưng của mình trong chuyến du lịch.

Cũng như các homestay khác, Phi Song rất “chiều” khách với các dịch vụ bám sát nhu cầu, đặc biệt là nhiệt tình giới thiệu các điểm đến hấp dẫn, hướng dẫn các đặc sản ẩm thực địa phương. Beach House Homestay khá “nổi” trên các diễn đàn “phượt” và cũng thông qua kênh này để thu hút khách.

Tuy nhiên, như thừa nhận của Phi Song, do còn non kinh nghiệm, lại tay ngang, nên khâu quảng bá cho homestay vẫn chưa chuyên nghiệp và còn nhiều hạn chế. Thời gian tới, Phi Song kỳ vọng sẽ được tham gia các lớp học nâng cao trình độ quản lý và phát triển homestay, cũng như liên kết với các đơn vị kinh doanh du lịch khác để đa dạng hóa những sản phẩm dịch vụ.

Ngoài Sealand Homestay, Beach House Homestay, TP.Đồng Hới còn nhiều homestay mang đặc trưng riêng, như: quán cà phê kết hợp homestay, homestay dành riêng cho khách nước ngoài... Mỗi homestay góp phần gửi đến du khách thông điệp về một thành phố biển năng động, mến khách, về những người trẻ luôn chuyển động, tràn đầy năng lượng, bắt kịp xu hướng.

Beach House Homestay luôn thu hút một lượng lớn các bạn trẻ đam mê “phượt”.
Beach House Homestay luôn thu hút một lượng lớn các bạn trẻ đam mê “phượt”.

Tuy nhiên, điểm hạn chế của không ít homestay trên địa bàn thành phố là còn theo trào lưu, chưa định hình được phong cách riêng, khó tạo điểm nhấn khác biệt. Đồng thời, các chủ nhân còn thiếu kinh nghiệm, ít kỹ năng về quản lý, điều hành, quảng bá và chưa được đào tạo bài bản về chuyên môn, nghiệp vụ du lịch.

Mặt khác, sự liên kết giữa các homestay này còn khá lỏng lẻo, thiếu hiệu quả. Tuy nhiên, theo ông Trần Xuân Cương, Tổng Thư ký Hiệp hội du lịch tỉnh, việc thành lập một chi hội homestay trên địa bàn toàn tỉnh cũng như thành phố sẽ khó thành hiện thực, bởi số lượng các homestay vẫn chưa nhiều.

Nhưng trong tương lai, nếu các homestay được tập hợp thành câu lạc bộ hay một tổ chức hội, thì sẽ mang đến một sân chơi, diễn đàn cho du lịch cộng đồng ở Quảng Bình nói chung và TP.Đồng Hới nói riêng. Đây cũng sẽ là cơ hội quý để chủ nhân các homestay được trao đổi, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và nâng cao kiến thức, trau dồi kỹ năng. Và nhất là sẽ có những định hướng đúng đắn, hợp xu thế trong phát triển homestay hiện nay.

Mai Nhân






 

,