.

Xã Nam Trạch: Hiệu quả từ mô hình trồng ngô nguyên liệu

Thứ Ba, 05/12/2017, 14:29 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhằm giải quyết những khó khăn trong sản xuất, chuyển đổi hợp lý về cơ cấu cây trồng, nâng cao năng suất và hiệu quả thu nhập, thời gian qua, người dân ở xã Nam Trạch, huyện Bố Trạch đã chuyển đổi một số diện tích đất trồng sắn kém hiệu quả sang trồng ngô lấy thân làm thức ăn cho gia súc. Đây là cách làm mới, mang lại nhiều lợi ích cho các hộ dân, đồng thời góp phần giải quyết việc làm cho lao động ở địa phương.

Mô hình được triển khai trên đất trồng sắn trước đây và sử dụng ba giống ngô là NK66, NK4401, DK 901. Ngô được bà con trồng theo phương thức hàng đơn, mật độ 56.000 cây/ha, chiều cao cây đạt bình quân từ 2,2 - 2,5m, chiều dài trái ngô non 20cm, khi trọng lượng cả cây và trái ngô là 1,0-1,2kg/cây thì có thể thu hoạch.

Để người dân an tâm gieo trồng, Hội Nông dân xã đã hợp đồng với Tập đoàn Hòa Phát, Công ty TNHH Quảng Bình Milk, Công ty TNHH thương mại Lê Dũng Linh tiêu thụ sản phẩm cho người dân. Mặc dù mô hình này mới được triển khai trong một vụ nhưng đã mang lại hiệu quả về nhiều mặt, nhất là trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng phục vụ chăn nuôi.

Người dân xã Nam Trạch (Bố Trạch) thu hoạch ngô nguyên liệu.
Người dân xã Nam Trạch (Bố Trạch) thu hoạch ngô nguyên liệu.

Gia đình ông Trần Văn Minh, thôn Chánh Hòa, xã Nam Trạch là một trong những hộ dân thực hiện việc chuyển đổi diện tích trồng sắn kém hiệu quả sang trồng ngô nguyên liệu với diện tích 1ha. Trong quá trình triển khai thực hiện mô hình, các công ty thu mua ngay tại đồng ruộng, nên gia đình ông yên tâm phát triển sản xuất. Với mỗi ha ngô gia đình ông thu hoạch được gần 45 tấn, doanh thu trên 40 triệu đồng, trừ chi phí, lãi khoảng 20 triệu đồng.

Ông Minh cho hay: “Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, chúng tôi thấy mô hình này mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Vì so với cây sắn và các loại cây trồng khác, cây ngô làm thức ăn cho gia súc được trồng trong thời gian ngắn hơn, công lao động ít hơn và thu nhập cao hơn. Mong muốn của bà con chúng tôi là được làm tiếp các vụ sau”.

Ông Đoàn Ngọc Nhân, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nam Trạch cho biết, theo tính toán bước đầu từ mô hình vừa thực hiện, 1ha ngô lấy thân được canh tác trong khoảng thời gian 80-85 ngày cho năng suất 40-45 tấn/ha/vụ, với giá bán 900.000 đồng/tấn, nông dân thu về khoảng 40-45 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi 24-30 triệu đồng/ha/vụ.

Như vậy, với 1ha được bố trí trồng ngô làm thức ăn chăn nuôi có thể canh tác 3 vụ/năm, giúp bà con thu lãi khoảng 80-90 triệu đồng/năm, gấp nhiều lần so với trồng sắn. Hơn nữa, mỗi năm có thể canh tác đến 3-4 vụ, chưa kể trồng cây ngô lấy thân ít tốn chi phí đầu tư hơn. Ngoài ra, cây ngô lấy thân trồng phù hợp trên đất cát nghèo chất dinh dưỡng, sẽ tránh được tình trạng thiếu nước.

Ông Đoàn Ngọc Nhân cho biết thêm, thực tế trên cho thấy, việc mở rộng diện tích trồng cây làm thức ăn chăn nuôi là một chủ trương đúng của ngành Nông nghiệp, là lời giải cho bài toán nâng cao hiệu quả kinh tế cho chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi gia súc những năm tới.

Đến thời điểm này, Nam Trạch có 251 hộ nông dân tham gia mô hình trồng cây ngô. Trong thời gian tới, địa phương sẽ đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng hiệu quả kinh tế trên cùng diện tích đất canh tác.

Phạm Hà