.

Triển khai 54 cuộc thanh tra tại các đơn vị

Thứ Bảy, 02/12/2017, 16:47 [GMT+7]

(QBĐT) - Tổng cục Thuế đã phê duyệt kế hoạch thanh tra 63 đơn vị trong năm 2017 của Cục Thuế tỉnh. Theo đó, đến ngày 31-10, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện 54 cuộc thanh tra tại các doanh nghiệp, đã ban hành Quyết định xử lý 53 đơn vị, chuyển 1 đơn vị có dấu hiệu trốn thuế sang cơ quan Công an điều tra, xác minh, đạt 85% số lượng đơn vị thanh tra theo kế hoạch giao.

Tổng số tiền thuế, tiền phạt phát hiện qua thanh tra là 10.799 triệu đồng, trong đó xử lý truy thu và phạt  6.879 triệu đồng. Số tiền đã nộp ngân sách nhà nước là 4.566 triệu đồng /số tiền đến hạn nộp 6.039 triệu đồng, tỷ lệ 76%. Bình quân số tiền phát hiện/đơn vị thanh tra là 225 triệu đồng, tăng so với số bình quân năm 2016 là 84 triệu đồng.

Các hành vi vi phạm phát hiện qua thanh tra chủ yếu là do khai thiếu, khai chậm doanh thu bán hàng và cung ứng dịch vụ, khai sai số thuế GTGT được khấu trừ, kê khai thiếu khối lượng tính thuế tài nguyên, phí môi trường, hạch toán không đúng chi phí sản xuất kinh doanh được trừ khi xác định thu nhập tính thuế TNCN, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp và sử dụng bất hợp pháp hóa đơn...

Để hoàn thành nhiệm vụ thanh tra còn lại trong 2 tháng cuối năm 2017, công tác thanh tra cần tiếp tục tập trung phân tích rủi ro các đơn vị thanh tra; bố trí nguồn nhân lực phù hợp nhằm nâng cao chất lượng thanh tra; tăng cường phối hợp với các ngành, đặc biệt với Công an tỉnh, trao đổi những thông tin về nghiệp vụ, những thay đổi trong cơ chế, chính sách, những phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm trong lĩnh vực thuế.

Những trường hợp trốn thuế, gian lận thuế do sử dụng hóa đơn bất hợp pháp và sử dụng bất hợp pháp hóa đơn vị cơ quan thuế phát hiện kịp thời chuyển hồ sơ cơ quan Công an để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đặng Bảo Lâm
  (Cục Thuế tỉnh)