.

Tập trung phòng, chống rét cho gia súc

Thứ Năm, 28/12/2017, 08:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Những ngày cuối tháng 12-2017, các địa phương trong tỉnh đón nhận nhiều đợt không khí lạnh tăng cường, thời tiết trở nên rét đậm, rét hại, đặc biệt là ở huyện vùng cao Minh Hoá. Nhằm giảm thiểu rủi ro trong chăn nuôi, người dân và chính quyền địa phương các cấp ở huyện Minh Hoá đang chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống rét cho gia súc.

Huyện Minh Hóa có núi đá vôi bao quanh, nhiệt độ thường thấp hơn các huyện khác trong tỉnh từ 3 đến 5 độ C. Trong khi đó, chăn nuôi gia súc ở Minh Hoá chủ yếu bằng hình thức chăn thả. Để phòng, chống rét cho gia súc, trong những ngày này, người chăn nuôi tích cực cắt thêm cỏ để cho trâu bò ăn vào cuối ngày. Chị Thái Thị Nhi, thôn Cổ Liêm, xã Tân Hóa cho biết: “Bình thường, chị thả hai con bò vào rừng. Dạo này, rét quá, phải cắt cỏ cho bò ăn vào ban đêm. Buổi sáng, hơn 9 giờ, mới cho bò ra khỏi chuồng”

Bên cạnh việc cắt thêm cỏ cho trâu bò ăn để chống rét, người chăn nuôi ở huyện Minh Hóa còn tích cực chủ động nguồn thức ăn dự trữ, vệ sinh, che chắn chuồng trại để giữ ấm cho gia súc; tăng thêm tinh bột để bổ sung vào khẩu phần ăn nhằm tăng cường chất dinh dưỡng và sức đề kháng cho đàn gia súc.

"Vào buổi sáng, sau khi thả trâu bò ra khỏi chuồng, phải dọn vệ sinh chuồng trại sạch sẽ. Tối về, phải cho trâu bò ăn thêm cỏ, bột ngô và một ít muối. Chuồng phải kín gió", chị Trương Thị Liên ở thôn 4, Yên Thọ, xã Tân Hóa chia sẻ.

Bên cạnh trồng rừng kinh tế, chăn nuôi gia súc là một trong hai chương trình kinh tế trọng điểm của huyện Minh Hóa. Vì vậy, những năm trở lại đây, các xã có thế mạnh về phát triển chăn nuôi ở huyện Minh Hóa đã từng bước hạn chế được tình trạng thả rong trâu bò trong rừng. Người chăn nuôi đã làm chuồng trại chắc chắn, kín gió, dễ thoát nước để gia súc tránh rét vào ban đêm. Bên cạnh đó, chuồng trại, bảo đảm cũng phòng ngừa được dịch bệnh và suy kiệt vì rét cho gia súc.

Ông Trương Thanh Duẫn, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hóa cho biết, Tân Hóa là một trong những xã có ngành chăn nuôi phát triển khá với 2.081 con trâu, bò. Chăn nuôi là một trong những nguồn thu nhập chính của bà con nơi đây.

Do đó, UBND xã Tân Hóa đã triển khai cho các thôn, vận động, hướng dẫn cho bà con phòng, chống rét cho trâu bò. Qua kiểm tra, xã nhận thấy chuồng trại trâu bò được che chắn một cách bảo đảm có thể chống được rét. Hiện nay, mặc dù trời rét đậm, rét hại, nhưng tổng đàn trâu bò đang được giữ ổn định

Minh Hóa có tổng đàn gia súc trên 34.400 con, trong đó chủ yếu là trâu, bò. Một trong những giải pháp phát triển kinh tế của huyện Minh Hóa là tiếp tục tập trung đẩy mạnh phát triển chăn nuôi để tận dụng và khai thác thế mạnh diện tích trồng cỏ rộng lớn; hạn chế và đi đến xóa bỏ chăn nuôi trâu bò thả rong, nâng cao chất lượng tổng đàn.

“Trong thời gian qua, công tác phòng, chống rét cho đàn gia súc luôn được huyện quan tâm. Huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Chăn nuôi và thú y Minh Hóa chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn và bà con chăn nuôi phòng, chống rét cho trâu bò”, ông Đinh Minh Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho biết.

Nguyễn Minh Phong
(Đài PT-TH Quảng Bình)