.

Quyết tâm làm giàu

Thứ Ba, 26/12/2017, 14:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Với ý chí vươn lên, dám nghĩ, dám làm, anh Phạm Ngọc Long, thôn Tân Lộc, xã Quảng Tân, thị xã Ba Đồn đã biến hơn 2ha vùng đất hoang  trở thành một mô hình kinh tế tổng hợp xanh tươi, trù phú với nhiều cây, con mang lại giá trị kinh tế cao.

Sinh ra trên mảnh đất thuần nông, cũng như bao hộ dân khác trong thôn Tân Lộc, gia đình anh Long sản xuất nông nghiệp theo tập quán truyền thống nên kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Không chấp nhận sự nghèo đói, năm 2006, anh lận lội vào miền Nam làm đủ mọi nghề. Sau khi tích góp được một ít vốn, anh Long quyết định quay trở về quê hương lập nghiệp. 

Đầu năm 2016, khi thực hiện chính sách dồn điền đổi thửa, nhận thấy vùng đất bãi Tre, ven sông Rào Nan còn để trống, anh Long làm đơn xin UBND xã cho đấu thầu khai hoang, phục hóa để phát triển mô hình kinh tế.

Anh Long chia sẻ: “Ngày mới nhận đất, do là vùng đất hoang, cây dại mọc quá đầu ngườ, tôi mất vài tuần liền để diệt cây dại. Lúc ấy, nhiều người trong làng, trong xã đều tỏ vẻ ái ngại, thậm chí có người còn nói tôi quá liều lĩnh".

Anh Phạm Ngọc Long đầu tư trồng nhiềugiống cây ăn quả.
Anh Phạm Ngọc Long đầu tư trồng nhiềugiống cây ăn quả.

Sau khi khai hoang được đất, câu hỏi đặt ra là nuôi con gì, trồng cây gì để mang lại hiệu quả, phù hợp với điều kiện khí hậu cũng như chất đất. Sau nhiều đêm suy nghĩ, anh quyết định xây dựng chuồng thả nuôi 50 con lợn thịt, đào ao cá và trồng 100 cây ăn quả các loại. Nhưng, những ngày đầu khởi nghiệp với anh Long không hề dễ dàng. Trong trận lụt tháng 10 năm 2016, 2 ao cá của gia đình anh bị mất trắng.

Nhìn công sức của mình bị lũ cuốn trôi, tưởng chừng như anh không thể tiếp tục. Nhưng, với lòng quyết tâm “thua keo này ta bày keo khác”, rút kinh nghiệm từ thất bại trước, lần này, anh chú trọng thả nuôi vào đúng khung lịch vụ, đầu tư xây dựng chuồng trại, rào chắn kiên cố, có tầng cao tránh trú cho đàn vật nuôi khi lũ về.

Ngoài ra, để có kinh nghiệm về chăn nuôi, chăm sóc cây trồng, anh cũng tích cực tham quan học hỏi các mô hình kinh tế tại các địa phương lân cận, nghiên cứu trên sách báo, đài..., để từ đó đúc rút ra những phương án phù hợp với mô hình kinh tế của gia đình.

Hiện nay, 2 ao cá có diện tích mặt nước trên 5.000m2 thả nuôi gần 10 nghìn giống cá các loại, 300 con vịt đẻ, trên 250 gà, ngan và gần 200 cây ăn quả, như: ổi, mít, xoài..., mỗi năm gia đình anh Long thu về từ 50-100 triệu đồng/năm. Ngoài ra, để chủ động nguồn thức ăn cho vật nuôi, anh cũng canh tác hơn 1 mẫu ruộng và trồng thêm các loại rau màu.

Không chỉ mạnh dạn, chủ động, cần cù, chịu khó trong phát triển kinh tế gia đình, anh Phạm Ngọc Long còn là một Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Tân Lộc năng nổ, nhiệt tình, luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, là tấm gương cho sự nỗ lực vươn lên làm giàu.

Như Hương