.

Quảng Ninh tiếp sức cho doanh nghiệp

Chủ Nhật, 03/12/2017, 13:34 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, mặc dù trong bộn bề gian khó, nhưng cấp ủy, chính quyền huyện Quảng Ninh đã đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện để các doanh nghiệp (DN), HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn phát huy nội lực, mở rộng quy mô, ổn định sản xuất và kinh doanh. Hiện nay, trước những cơ hội và thách thức, Quảng Ninh tiếp tục đưa ra những giải pháp thiết thực, ban hành nhiều chính sách hỗ trợ phù hợp, thu hút đầu tư, tạo động lực để các đơn vị vươn lên, đứng vững trên địa bàn.

Huyện Quảng Ninh hiện có 164 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động sản xuất, kinh doanh, chủ yếu là DN vừa và nhỏ, hay siêu nhỏ. Trong đó DN hoạt động trong lĩnh vực chủ yếu, như: xây dựng, công nghiệp chế biến, thương mại - dịch vụ, chiếm tỷ lệ cao.

Công ty may S&D giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.
Công ty may S&D giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.

Năm 2017, huyện Quảng Ninh đã xuất hiện nhiều DN phát triển kinh doanh các lĩnh vực về nông nghiệp, thương mại - dịch vụ, du lịch... Toàn huyện còn có 53 HTX hoạt động trên các lĩnh vực: nông nghiệp, công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, giao thông-vận tải, thương mại-dịch vụ và quỹ tín dụng.

Bên cạnh những ngành nghề kinh doanh phổ biến, nhiều DN, HTX trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã mạnh dạn đầu tư các ngành nghề truyền thống có lợi thế, như: sản xuất chế biến rượu, khoai deo, lúa gạo sạch, rau sạch, gỗ và đầu tư chăn nuôi..., đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của người dân.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong hoạt động, nhưng các DN, HTX đã có nhiều nỗ lực trong việc ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh. Trong đó, lợi nhuận bình quân của HTX trong năm 2017 duy trì mức 55 triệu đồng/HTX, đạt 100% kế hoạch, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2016.

Ông Phạm Trung Đông, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết, trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, diễn biến bất thường của thời tiết, các đơn vị trên địa bàn thể hiện sự nỗ lực và cố gắng rất lớn, đã chủ động trong sản xuất kinh doanh, tạo thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hồi công nợ...

Nhờ đó, phần lớn các DN, HTX đã thực hiện tốt nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước. Nổi bật, một số đơn vị kinh doanh có số thuế nộp tương đối lớn (trên 100 triệu đồng), như: Công ty TNHH Thắng Đạt, Công ty Hoàng Phúc, Công ty Giang Sơn, Công ty Vân Cộn, Công ty Dinh Mười... Các DN, HTX có nhiều đóng góp ngày càng quan trọng trong thu ngân sách của huyện, đặc biệt là trong thu cân đối.

Tính đến hết tháng 9 năm 2017, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện là 87,5 tỷ đồng, đạt 101,4% dự toán và tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2016; trong đó số thu trong cân đối 76,6 tỷ đồng, đạt 106,1% dự toán và tăng 19,1% so với cùng kỳ năm 2016.

Sự  ra đời và phát triển ngày càng tăng của các DN, HTX đã giúp cho người lao động trên địa bàn huyện có thêm nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm... Nhờ đó, mức sống của người dân cải thiện đáng kể; tỷ lệ hộ nghèo của huyện đến nay còn 10,6%, giảm được 1,18% so với đầu năm. Diện mạo nông thôn Quảng Ninh cũng từng bước đầu được tư xây dựng khang trang.

Theo thống kê, hiện nay, các DN, HTX trong huyện đã giải quyết việc làm thường xuyên cho khoảng hơn 3.000 lao động với mức thu nhập bình quân 3,5 - 4 triệu đồng/tháng/người. Trong đó, nhiều DN trên địa bàn thu hút lực lượng lao động khá đông, như: Nhà máy may S&D, Nhà máy Xi măng Áng Sơn, Trường trung cấp nghề Bình Minh, Công ty TNHH Thanh Hương (xã Hải Ninh),  Nhà máy tinh bột Long Giang (xã Vĩnh Ninh),...

Vì vậy, để tiếp tục thu hút đầu tư trên địa bàn, huyện Quảng Ninh cũng đã đề ra những giải pháp nhằm thúc đẩy DN, các thành phần kinh tế phát triển bền vững. Đến nay, UBND huyện Quảng Ninh đã tiến hành công khai hóa quy hoạch phát triển, khai thác tiềm năng, thế mạnh nhằm mời gọi đầu tư và đã tiến hành thẩm định, đề xuất một số dự án trên địa bàn huyện, như: dự án xây dựng trang trại chăn nuôi gia súc (xã Hải Ninh) của Công ty TNHH Chăn nuôi Thanh Tùng; Nông trại thực phẩm hữu cơ của Công ty TNHH Thương mại Hiếu Hằng (xã Vĩnh Ninh); Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Khe Nước Lạnh (xã Trường Xuân) và nhất là Dự án Khu du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp FLC (xã Hải Ninh).

Huyện cũng đưa ra chính sách tháo gỡ những vướng mắc của DN, HTX trong lĩnh vực thuế. Đó là, tiếp tục có các cuộc gặp gỡ, trao đổi, đối thoại giữa lãnh đạo Chi cục Thuế, cán bộ công chức thuế với DN, hộ kinh doanh, để cơ quan thuế và DN, hộ kinh doanh trao đổi những vướng mắc về chính sách, thủ tục hành chính gặp phải trong quá trình kinh doanh và thu nộp ngân sách.

Nhiều doanh nghiệp, hộ dân ở xã Hải Ninh đầu tư nuôi thủy hải sản.
Nhiều doanh nghiệp, hộ dân ở xã Hải Ninh đầu tư nuôi thủy hải sản.

Trên lĩnh vực phát triển công nghiệp - TTCN, huyện tăng cường kêu gọi đầu tư tại khu công nghiệp Áng Sơn, làng nghề Quán Hàu, tạo điều kiện để quy hoạch phát triển khu công nghiệp Tây Bắc Quán Hàu để thu hút lượng lao động trên địa bàn huyện. Huyện cũng đang tìm kiếm các nhà đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm đã được quy hoạch, như: Nhà thi đấu thể thao, nhà thiếu nhi, khu công viên giải trí kết hợp văn hóa thể thao; phát triển dịch vụ, khách sạn.

"Huyện Quảng Ninh sẽ tiếp tục ban hành các chính sách về vốn, lao động, chuyển giao khoa học công nghệ để cho các DN, HTX, trang trại, hộ kinh doanh đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, huyện ưu tiên hỗ trợ, khuyến khích các mô hình, cơ sở sản xuất kinh doanh mới, có hiệu quả, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, giải quyết việc làm và thân thiện với môi trường.

Đồng thời, huyện công khai và rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt các thủ tục liên quan trực tiếp đến quyền lợi của DN, HTX, trang trại, như: đăng ký kinh doanh, đất đai, môi trường, thuế... Huyện cũng sẽ sớm rà soát lại việc thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh, nhất là đối với các DN, HTX, để tránh sự trùng lặp, chồng chéo, gây phiền hà cho các đơn vị.

Cùng với những giải pháp trên, Quảng Ninh sẽ tạo điều kiện tối đa để DN, HTX, hộ sản xuất kinh doanh có những bước phát triển mạnh mẽ và bền vững, có nhiều đóng góp hơn nữa vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và mục tiêu xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh của địa phương"- Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh Phạm Trung Đông chia sẻ thêm.

Quảng Ninh khuyến khích, hỗ trợ các DN, HTX, tổ hợp tác đầu tư vào các lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế, xây dựng các thương hiệu sản phẩm có chất lượng, lợi thế trên địa bàn, như: gạo Vĩnh Tuy, khoai deo Hải Ninh, dưa hấu Hàm Ninh, rau, củ quả sạch, nấm các loại; chăn nuôi theo mô hình trang trại nhằm tạo giá trị lớn, giải quyết việc làm cho nhiều lao động.

Đặc biệt, để tạo đầu ra cho các sản phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp, huyện khuyến khích các hoạt động phân phối, tăng cường việc liên doanh, liên kết giữa các DN, giữa HTX, cơ sở kinh doanh với DN... nhằm mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và bảo đảm được việc tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ.

Hương Trà