.

Người phụ nữ làm giàu trên đồng đất quê hương

Thứ Tư, 27/12/2017, 08:25 [GMT+7]

(QBĐT) - Mặc dù xuất phát điểm khó khăn, nhưng với sự chăm chỉ, cần cù, chị Trình Thị Nhiên ở thôn Hợp Trung, xã Quảng Hợp (Quảng Trạch) đã vượt khó, vươn lên làm giàu. Hiện tại, mô hình trang trại tổng hợp của gia đình chị cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Nhìn vào mô hình trang trại tổng hợp của chị Trình Thị Nhiên bây giờ, ít ai biết được rằng những năm trước, vợ chồng chị Nhiên là một trong số những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã Quảng Hợp. Chị kể, chị sinh ra trong một gia đình nghèo lại đông con tại xã miền núi Quảng Hợp. Tuổi thơ của chị thường xuyên trong cảnh cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc, cái chữ cũng không được học đến nơi, đến chốn.

Sau khi lập gia đình rồi sinh con, cuộc sống gia đình chị càng thêm khó khăn, túng thiếu. Chị Nhiên tâm sự: “Xưa nay, chẳng ai giàu lên từ cây lúa, củ khoai. Vì vậy, muốn làm giàu trên chính đồng đất quê hương thì phải thay đổi cách nghĩ, cách làm, nhưng thay đổi cách làm như thế nào là câu hỏi khó làm tôi trăn trở mãi”.

Và rồi với bản tính cần cù, chịu thương chịu khó, hay lam hay làm, chị đã bàn với chồng mạnh dạn vay tiền từ Ngân hàng Chính sách xã hội để khởi nghiệp. Những ngày đầu bắt tay vào làm trang trại, cuộc sống còn khó khăn, vợ chồng chị Nhiên cứ loay hoay với việc “trồng cây gì, nuôi con gì” để có “của ăn của để”. Sau khi tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt và tìm hiểu thêm các mô hình chăn nuôi tổng hợp tại địa phương, chị đã bắt tay vào nuôi gà, lợn và bò.

Mô hình trang trại tổng hợp của chị Trình Thị Nhiên (Quảng Hợp, Quảng Trạch) cho thu nhập 300-400 triệu đồng/năm.
Mô hình trang trại tổng hợp của chị Trình Thị Nhiên (Quảng Hợp, Quảng Trạch) cho thu nhập 300-400 triệu đồng/năm.

Thời gian đầu, do chưa có nhiều kinh nghiệm nên việc chăn nuôi của gia đình chị gặp không ít khó khăn. Không nản lòng, chị đã tích cực tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi do Hội phụ nữ xã, huyện tổ chức; học hỏi những người có kinh nghiệm ở những địa phương lân cận để áp dụng vào thực tế sản xuất của gia đình mình.

Không quản nắng mưa, ngày đêm cần cù, vất vả, sau 2 năm, mô hình trang trại tổng hợp của gia đình chị đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Hiện tại, trang trại của gia đình chị Nhiên duy trì thường xuyên 4.000 - 5.000 con gà, 50 con lợn thịt và lợn nái, 5 con bò và hàng chục con ngan. Vốn là người phụ nữ chịu thương chịu khó, nên ngoài chăn nuôi chị còn làm thêm 1,5 mẫu ruộng, 5ha keo và bạch đàn đang trong độ tuổi khai thác. Từ hai bàn tay trắng nhưng với sự nỗ lực không ngừng, chị Nhiên đã thành công trong chăn nuôi, làm giàu trên vùng đất khó, với thu nhập từ 300-400 triệu đồng/năm.

Có nguồn thu nhập ổn định, từ một gia đình thuộc diện khó khăn, đến nay, gia đình chị Nhiên đã trở thành hộ làm ăn kinh tế giỏi của xã Quảng Hợp. “Người nông dân cứ bám lấy đất làng mà sống, biết tổ chức sản xuất hợp lý thì không bao giờ nghèo đói. Vợ chồng tôi cố gắng tạo dựng cơ nghiệp cho con cái để chúng không phải bỏ xứ đi làm ăn xa mà vẫn có việc làm và thu nhập ổn định, bảo đảm cuộc sống”, chị Nhiên chia sẻ.

Khi được hỏi về kinh nghiệm phát triển trang trại, chị cho biết, quan trọng nhất trong chăn nuôi là phải chọn được con giống đã được kiểm nghiệm và nhân rộng, tốt nhất là nguồn giống được sản xuất tại địa phương và tự mình nhân giống. Thức ăn sử dụng là thức ăn phổ thông, dễ chế biến, giá thành thấp nhưng giá trị dinh dưỡng cao. Yếu tố quan trọng là phải biết áp dụng đúng khoa học kỹ thuật thì mới đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Không chỉ chăm lo làm kinh tế gia đình, chị Nhiên còn tích cực vận động, tạo điều kiện cho các chị em phụ nữ, bà con tham quan mô hình của gia đình, chia sẻ các kinh nghiệm đã có cho mọi người học hỏi để về phát triển tại gia đình. Bên cạnh đó, chị còn hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi, giống cho các chị em trong xã có nhu cầu. Với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Hợp Trung, chị đã cùng với chị em trong Chi hội triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua và nhiệm vụ của cấp Hội đề ra.

Chị luôn tích cực tuyên truyền cho hội viên thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, vận động chị em phụ nữ trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phát huy truyền thống phụ nữ “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”...

Đồng thời, chị Nhiên còn vận động những hội viên khác cùng nhau xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả, truyền đạt lại kinh nghiệm sản xuất cho các chị em trong hội, đóng góp tiền vào quỹ để giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn để chung tay góp sức vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Chị Nhiên giãy bày: “Bản thân là phụ nữ trong gia đình mình phải chăm lo, vun vén cho gia đình và cùng chồng chia sẻ, gánh vác kinh tế. Khi kinh tế ổn định, tôi cùng chị em trong Chi hội thường xuyên thăm hỏi động viên nhau, chia sẻ kinh nghiệm với nhau, giúp cho Chi hội ngày càng phát triển, vững mạnh”.

Chị Phạm Thị Dung, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Quảng Hợp cho biết, điều đáng quý ở chị Nhiên chính là sự cần cù, chịu khó, từ hai bàn tay trắng nhưng với sự cần cù, sau hơn 5 năm vất vả làm kinh tế, đến nay, chị Nhiên đã chứng minh được tính hiệu quả của việc mạnh dạn khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương để thoát nghèo và vươn lên làm giàu một cách bền vững.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, chị còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho nhiều chị em khác. Ngoài công việc của gia đình, chị còn tham gia tích cực các phong trào, hoạt động tại địa phương và trở thành tấm gương tiêu biểu về nghị lực vượt khó của hội viên phụ nữ Quảng Hợp.

L.Chi