.

Làng rau vào vụ Tết

Thứ Ba, 26/12/2017, 10:19 [GMT+7]

(QBĐT) - Những ngày này, trong cái rét căm căm, người nông dân xã Hồng Thủy (Lệ Thủy) vẫn tích cực ra đồng gieo trồng và chăm sóc cho các loại rau, màu kịp thu hoạch phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2018. Đây cũng là vụ rau mang đến nguồn thu nhập không nhỏ cho người dân nơi đây.

Xã Hồng Thủy được biết đến là vùng trồng rau lớn của huyện Lệ Thủy, là nơi cung cấp các loại rau cho địa phương và các vùng lân cận. Đồng Hải là thôn có diện tích trồng rau lớn nhất xã Hồng Thủy. Thời điểm này, mặc dù thời tiết không thuận lợi, nhưng người dân vẫn tất bật ra đồng trồng rau, kịp thu hoạch vào dịp Tết. Bởi đây là vụ rau chính (rau vụ đông) ở đây. Ông Phan Thanh Huân, Trưởng thôn Đồng Hải cho biết, mặc dù việc gieo trồng các loại rau, củ, quả xen canh quanh năm, nhưng vụ rau Tết là dịp để bà con có thu nhập cao hơn.

Những năm gần đây, người dân không những trồng rau trên các diện tích đất trồng màu tập trung, mà còn tận dụng các diện tích nhỏ lẻ, đất vườn để trồng rau. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn thôn đã có 15 ha đất trồng các loại rau, trong đó có 1 ha trồng hoa cúc phục vụ dịp Tết.

Vừa lên luống 5 sào (1 sào tương đương 500m2) đất để tiến hành trồng su hào, ông Nguyễn Văn Lợi dừng tay chuyện trò cùng chúng tôi, nhà ông có 5 sào đất màu, thì trồng su hào cả 5 sào. Ông cho biết: “Đất ở đây trồng được nhiều loại rau, củ, quả có hiệu quả kinh tế cao hơn, nhưng về vụ này, thời tiết thường không thuận lợi, nên chỉ có cây su hào có thể trụ vững được.

A4: Vườn hoa cúc Đà Lạt của gia đình ông Nguyễn Văn Thuận.
Vườn hoa cúc Đà Lạt của gia đình ông Nguyễn Văn Thuận.

Đến nay, cây su hào vẫn là sự lựa chọn duy nhất. Còn các vụ khác trong năm thì trồng xen canh bầu, bí, hành dưa... đủ các loại. Trung bình vào vụ Tết này, mỗi sào su hào thu hoạch được 1 tấn, với giá trung bình 5 triệu đồng. Để có thêm thu nhập, gia đình ông phải trồng xen thêm cây ớt để ra Tết có thêm thu nhập. Tuy giá cả bấp bênh, không ổn định, năm cao, năm thấp nhưng cơ bản đây là vụ rau chính cho thu nhập cao hơn bình thường”.

Thay vì chỉ trồng độc canh su hào, năm nay, gia đình ông Nguyễn Văn Thuận (thôn Đồng Hải) chuyển một phần diện tích sang trồng súp-lơ. Ngoài 3 sào đất trồng rau, ông còn trồng 1 sào hoa cúc Đà Lạt. Gia đình ông Thuận cũng là hộ đầu tiên ở thôn Đồng Hải trồng hoa Tết, đến nay, phong trào trồng hoa đã lan rộng trên địa bàn toàn xã Hồng Thủy.

Cứ vào vụ Tết hàng năm, 4 sào đất trồng rau, hoa này đưa về cho gia đình ông nguồn thu nhập trung bình từ 25 đến 30 triệu đồng. Ông Thuận cho biết, trồng rau giá cả bấp bênh hơn, vì năm được giá, năm mất giá, nhưng trồng hoa thì giá cả ổn định, tiêu thụ cũng dễ dàng hơn. Tuy nhiên, trồng hoa công phu và vất vả hơn nhiều.

Ông phải nhập giống hoa cúc từ Đà Lạt ra, rồi chăm sóc tỉ mỉ từ khâu ươm giống, đến khi cắt cành đem bán. Nhìn vườn hoa cúc Đà Lạt hơn 1 tháng, cây đều tăm tắp, ông bảo: “Hoa cúc của tôi trồng không kém gì hoa cúc Đà Lạt. Nhìn thế thôi, chứ 1 sào hoa cúc Đà Lạt này cho thu nhập bằng 3 sào rau.

Dù cho thu nhập cao, nhưng chăm sóc cũng không phải dễ dàng. Trồng hoa là phải có giàn che mưa gió, che nắng. Những tối trời lạnh còn phải thắp đèn điện giữ nhiệt nữa. Học theo kỹ thuật trồng hoa của người Đà Lạt, tôi chỉ khống chế mỗi cây một bông hoa, để có được cành hoa to và đẹp. Trồng hoa là nghề cho thu nhập cao, nhưng cũng là nghề chơi-chơi hoa Tết ấy.

Thu nhập cả trồng rau và trồng hoa cũng không đáng là bao. Nhưng cũng gọi là có tiền tiêu Tết và đó là nguồn thu nhập chính của gia đình vào những dịp cuối năm này”. Tuy nhiên, theo dự đoán của ông khả năng năm nay giá hoa sẽ thấp. Bởi, phong trào trồng hoa cúc Đà Lạt đang bùng phát. Chỉ riêng trong thôn Đồng Hải này đã có hơn 1ha trồng hoa cúc Đà Lạt. Vì vậy, giờ đây, ông đã tiến hành tỉa bớt cây để bán dần.

Ông Châu Văn Song, Chủ tịch UBND xã Hồng Thủy cho biết, ngoài 1.500ha ruộng lúa, người dân Hồng Thủy có khoảng 236ha đất trồng xen canh các loại rau, củ, quả quanh năm. Lợi thế của vùng đất ở đây là người dân có truyền thống trồng các loại rau, củ, quả. Cùng với đó là do chân ruộng đất cát pha, nên thích hợp với những loại cây rau màu, như: su hào, bầu, bí, mướp (khổ qua), hành, dưa. Bình quân thu nhập trên một diện tích đất trồng rau khoảng từ 90 đến 100 triệu đồng.

Vụ rau Tết có khi giá cả tăng lên đến 30% so với ngày thường. Riêng, diện tích trồng hoa Tết năm nay trong toàn xã tăng đột biến, từ 8ha năm 2016 lên đến 20 ha. Tuy nhiên, do giá cả bấp bênh, nguồn tiêu thụ không ổn định nên chủ trương của chính quyền địa phương là không mở rộng diện tích, mà chỉ khuyến khích người dân duy trì canh tác trên diện tích trước đây.

Dương Công Hợp