.

Con đường mùa xuân

Chủ Nhật, 31/12/2017, 11:34 [GMT+7]
(QBĐT) - Một ngày cuối năm, chúng tôi về huyện Minh Hóa, đi trên những con đường bê tông về tận các ngõ xóm, lòng cảm nhận được niềm vui, niềm tự hào của người dân nơi đây. Những con đường như mang mùa xuân đến sớm với bà con, giúp họ đỡ khó khăn, vất vả trong việc đi lại, góp phần làm khởi sắc quê hương trên lộ trình xây dựng nông thôn mới.
 
Năm 2017, huyện Minh Hóa đã vận dụng nhiều nguồn vốn khác nhau để xây dựng, tu sửa các công trình giao thông nông thôn với tổng chiều dài 11,57km, nguồn vốn đầu tư gần 41 tỷ đồng. Trong đó, địa phương nhiều nhất là xã Trọng Hóa với 5 công trình, các địa phương khác đều được phân bổ từ 1 đến 3 công trình.
 
Nhờ quan tâm đầu tư xây dựng các công trình giao thông nông thôn nên đến nay, hầu hết các thôn, bản, tiểu khu trên địa bàn huyện đã có đường về tận nơi. Nhiều địa phương trên địa bàn huyện đã vận dụng các nguồn vốn hỗ trợ khác, cùng với sự đóng góp công sức, tiền của nhân dân, xây dựng thêm các công trình giao thông nội thôn, nội đồng, đường dân sinh bảo đảm phục vụ cho nhu cầu sản xuất.
 
Điểm nổi bật nhất trong xây dựng đường giao thông nông thôn trên địa bàn thời gian qua là Minh Hóa thực hiện phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm". Huyện đã tiếp nhận nguồn hỗ trợ bão lụt với 400 tấn xi măng của Công ty xi măng Hoàng Mai về phân bổ cho xã Trung Hóa, Hóa Hợp và thị trấn Quy Đạt. Đến nay, cả ba địa phương đã hoàn thành các đoạn đường giao thông nội thôn mới.
 
Tại thôn Yên Phú, xã Trung Hóa, bà con trong thôn đã tiếp nhận 140 tấn xi măng, mỗi nhân khẩu trong thôn đóng góp 250.000 đồng, hoặc bằng ngày công có trị giá tương đương. Sau đó, bà con trong thôn chung sức, chung lòng để hoàn thành các đoạn đường liên thôn dài 1km với tổng vốn đầu tư trên 800 triệu đồng.   
Một tuyến đường liên bản ở xã Trọng Hóa.
Một tuyến đường liên bản ở xã Trọng Hóa.
Đồng chí Cao Thanh Nghị, Bí thư Chi bộ thôn Yên Phú cho biết: "Trước đây, đường sá đi lại rất khó khăn, mỗi khi trời mưa, các cháu học sinh phải đến trường trong tình trạng lấm lem bùn đất. Nhưng năm nay, thôn được Nhà nước quan tâm đầu tư làm đường nội thôn nên nhân dân phấn khởi lắm, ai cũng nhiệt tình ủng hộ!".
 
Để làm được con đường này, ngoài 140 tấn xi măng có trị giá gần 259 triệu đồng được hỗ trợ, ngân sách huyện đã trích trên 375 triệu đồng mua vật liệu xây dựng, thuê máy thi công, còn lại nhân dân trong thôn đóng góp được trên 180 triệu đồng. Theo thiết kế, các đoạn đường bê tông mới rộng 3m, lề đường mỗi bên 0,5m, mặt đường được kết cấu bằng bê tông dày 16cm, phía dưới được lót một lớp bạt.
 
Trước khi công trình được thi công, Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện cũng đã giúp xã về mặt pháp lý, hướng dẫn cách triển khai, lập dự toán về ngân sách. UBND xã Trung Hóa thành lập tổ xây dựng để tập hợp lao động trong thôn, vận động bà con hiến đất, chặt cây cối và thu gom vật cản, giải tỏa hành lang, thuê nhà thầu và đứng ra giám sát công trình. Nhờ sự đồng thuận cao từ Đảng, chính quyền đến bà con nhân dân nên cả 4 đoạn đường có tổng chiều dài 1km được thi công trong vòng 20 ngày và hoàn thành vào cuối tháng 11 vừa qua.
 
Anh Cao Quang Bắc, một người dân trực tiếp được hưởng lợi từ đoạn đường mới chia sẻ: “Chúng tôi tự nguyện góp thêm một phần kinh phí để hoàn thành con đường mới, ai cũng vui vẻ và hưởng ứng nhiệt tình. Bởi con đường này giúp chúng tôi đi lại thuận tiện hơn, bộ mặt thôn xóm cũng ngày càng khởi sắc”. Gia đình anh Bắc có tất cả 6 khẩu nên anh tự nguyện đóng góp với số tiền 1.500.000 đồng. Ngoài ra, anh còn hiến đất, chặt cây cối và phá dỡ hàng rào tạo mặt bằng cho việc làm đường mới. Lúc rảnh rỗi, anh Bắc còn góp sức cùng bà con tham gia làm đường. 
 
Người dân trên địa bàn thôn Yên Phú nói riêng và xã Trung Hóa nói chung đã chung sức hiến đất, hiến tài sản để làm đường giao thông nông thôn,  giúp xã hoàn thành 13 tiêu chí nông thôn mới. Riêng tiêu chí giao thông đã đạt được gần 70%. Một số thôn trong xã cũng đã có đường bê tông về tận nơi.
 
Đồng chí Cao Văn Sòng, Chủ tịch UBND xã Trung Hóa cho biết: “Trong lộ trình xây dựng nông thôn mới sắp tới, xã sẽ tập trung đầu tư cho tiêu chí giao thông, nhất là các đoạn đường nội thôn, nội xóm. Để làm được điều này, xã đã thống kê lại những tuyến đường nội thôn, xóm và sẽ làm báo cáo trình lên huyện xin hỗ trợ một phần kết hợp với nguồn lực đóng góp của bà con để làm đường. Nếu nhận được sự hỗ trợ đúng mức, được sự đồng tình của nhân dân, xã sẽ quyết tâm hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới vào cuối năm 2019”.   
 Một đoạn đường bê tông ở xã Hóa Hợp đang được thi công theo phương châm
Một đoạn đường bê tông ở xã Hóa Hợp đang được thi công theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm".
Cũng với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", xã Hóa Hợp đã hoàn thành 8 đoạn đường nội thôn với tổng chiều dài 1km. Xã cũng được hỗ trợ 140 tấn xi măng, vật liệu và người dân tự đóng góp với số tiền trên 180 triệu đồng, hiến đất, hiến tài sản để chung tay hoàn thành tuyến đường.
 
Ông Cao Quang Ninh, một người dân ở thôn Tân Tiến hồ hởi: "Mừng lắm, Tết này, bà con trong xóm có đường mới, không còn cảnh đi trên những còn đường lầy lội nữa”. Đồng chí Nguyễn Thanh Quyết, Chủ tịch UBND xã Hóa Hợp cho hay: “Những đoạn đường này, bà con tự làm, tự giám sát, tự bảo quản và sử dụng. Trước đây, xã cũng đã vận động bà con hiến đất, hiến tài sản để làm đường, nhưng đây là lần vận động có quy mô, đạt hiệu quả nhất. Và đó cũng là cơ sở, hướng đi mới giúp xã làm những tuyến đường khác trong thời gian tới”.
 
Trước đó, Đảng uỷ, UBND xã Hóa Hợp đã phối hợp và các tổ chức Mặt trận, đoàn thể tập trung tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ mục tiêu của công cuộc xây dựng nông thôn mới. Vận dụng linh hoạt các nguồn vốn nên năm 2017, xã đã xây dựng hoàn thành thêm 2km đường giao thông nông thôn và hiện đang triển khai thêm 2km đường nội thôn. Nếu các công trình hoàn thành, xã sẽ đạt 70% đường giao thông nông thôn vào cuối năm 2018, qua đó hoàn thành tiêu chí giao thông cũng như các tiêu chí nông thôn mới.
 
Có được kết quả này là nhờ Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn xã đã đoàn kết, dám nghĩ, dám làm và phát huy tối đa quy chế dân chủ ở cơ sở để lựa chọn cách làm phù hợp với điều kiện của từng thôn, từng địa bàn cư trú và từng hộ gia đình.
 
Đồng chí Bùi Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho biết: “Những năm qua, hệ thống giao thông, nhất là giao thông nông thôn trên địa bàn huyện đã được đầu tư và có nhiều công trình được đưa vào sử dụng. Nhờ phát triển hệ thống giao thông nên đời sống của nhân dân trên địa bàn ngày càng khởi sắc. Để phát triển giao thông nông thôn trong thới gian tới, huyện tiếp tục hỗ trợ một phần kinh phí, vận động nhân dân cùng chung tay góp sức thêm”.
 
Giờ đây, trên các làng quê ở huyện nghèo Minh Hóa, các tuyến đường bê tông đang và đã về đến tận cổng từng nhà, góp phần khởi sắc bộ mặt nông thôn. Được đi trên những con đường của “ý Đảng, lòng dân”, chắc chắn xuân này niềm vui của người dân Minh Hóa được nhân lên gấp bội...
 
Xuân Vương