.

Xây dựng nông thôn mới ở Sơn Thủy: "Dễ làm trước, khó làm sau"

Thứ Tư, 15/11/2017, 14:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Với phương châm “Dễ làm trước, khó làm sau”, không nóng vội, những vấn đề quan trọng của địa phương như môi trường, quốc phòng - an ninh..., thời gian qua đã được Đảng ủy xã Sơn Thủy (Lệ Thủy) chỉ đạo thực hiện tốt. Đến nay xã đã hoàn thành 17/ 19 tiêu chí và phấn đấu đến năm 2018 sẽ cán đích NTM.

Đồng chí Nguyễn Văn Mọn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐNĐ xã Sơn Thủy cho biết: Sau khi có chủ trương của Trung ương về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Đảng ủy xã đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng NTM do đồng chí Bí thư Đảng ủy xã làm trưởng ban. Trong quá trình thực hiện, Ban chỉ đạo (BCĐ) đã vận dụng một cách linh hoạt, không thụ động hay trông chờ vào nguồn vốn của Trung ương, tỉnh, huyện. BCĐ đã xác định tiêu chí nào thuận lợi sẽ tổ chức triển khai thực hiện trước.

Bên cạnh đó, xã cũng đã tận dụng mọi nguồn lực của từng đơn vị, nhất là nguồn lực trong dân để đầu tư thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM. Trong những năm qua, nhân dân xã Sơn Thủy đã hiến được 32.589m2 đất, 906m2 hàng rào, 6.385 cây có giá trị kinh tế và hiến 6.241 ngày công để thực hiện chương trình xây dựng NTM. Hiện tại, xã Sơn Thủy đã hoàn thành được 17/19 tiêu chí.

Cũng theo đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thủy, trong 17 tiêu chí đã hoàn thành thì tiêu chí về môi trường, quốc phòng - an ninh là một trong những tiêu chí khó thực hiện nhất. Đến nay, mặc dù các tiêu chí này đã đạt nhưng chính quyền xã và người dân vẫn đang từng ngày nỗ lực để giữ vững.

Quá trình thực hiện tiêu chí môi trường, xã Sơn Thủy đã mất một quá trình dài để thực hiện. Nguyên nhân là do ý thức của người dân về giữ gìn môi trường xung quanh chưa cao. Trước đây, do người dân thường vứt rác bừa bãi nên con sông Cẩm Lý bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Mặc dù chính quyền xã đã có nhiều biện pháp thực hiện như cắm biển cấm đổ rác, tuyên truyền...  nhưng vấn đề rác thải vẫn chưa giải quyết được. Trước tình hình này, Đảng ủy xã đã ra nghị quyết về vấn đề thu gom rác thải, trong đó yêu cầu các thôn phải có tổ thu gom rác thải và yêu cầu người dân phải phân loại rác thải sinh hoạt; nếu là rác phân hủy được thì xử lý ngay tại vườn, còn không phân hủy được thì hàng tháng, các thôn tiến hành thu gom và chuyển đến bãi rác của huyện tại xã Trường Thủy. Bên cạnh đó, Đảng ủy xã yêu cầu các hộ dân, nhất là những hộ sống xung quanh sông Cẩm Lý ký cam kết không vứt rác xuống sông.

Nhờ sự vào cuộc kịp thời, đến nay sông Cẩm Lý đã hết ô nhiễm, các hộ gia đình đã có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh đường làng ngõ xóm, cải tạo vườn, chỉnh trang hàng rào, cổng ngõ. Toàn xã có 1.612/1.870 hộ gia đình bảo đảm 3 sạch với đủ 3 công trình nhà tắm, hố xí, bể nước đạt chuẩn.

Đối với tiêu chí quốc phòng an ninh, do là một trong những địa bàn “nóng” về ma túy, nên thời gian qua, để lập lại an ninh trật tự, chính quyền xã Sơn Thủy đã xây dựng các mô hình “Khu dân cư không có tội phạm” ở thôn Mỹ Hòa, “Làng an toàn an ninh trật tự” ở Ngô Bắc, “3 không: Không ma túy, không tai nạn giao thông, không tệ nạn xã hội” ở thôn Vinh Quang”... Do vậy, đến nay, trên địa bàn xã không có những tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội và đã kiềm chế phát sinh đối tượng mắc tệ nạn xã hội.

Để mục tiêu đến năm 2018, xã Sơn Thủy sẽ hoàn thành 19/19 tiêu chí và cán đích NTM, Đồng chí Nguyễn Văn Mọn, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thủy cho hay: Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã  Sơn Thủy quan tâm và đồng tình cao. Thời gian tới, Đảng ủy, chính quyền xã tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tiêu chí chưa đạt và tiếp tục phát huy, giữ vững những tiêu chí đã đạt được.

Riêng với hai tiêu chí còn lại chưa đạt là giao thông và trường học, hiện tại, Đảng ủy xã, BCĐ xây dựng  NTM của xã vẫn tiếp tục chỉ đạo triển khai gấp rút thực hiện. Về tiêu chí trường học, trên địa bàn có 3 cấp học là THCS, tiểu học và mầm non. Trong 6 điểm trường mầm non thì một số điểm trường cơ sở vật chất vẫn đang còn thiếu thốn và chưa được công nhận đạt chuẩn Quốc gia.

Để khắc phục tình trạng này, Đảng ủy và chính quyền xã đã quy hoạch và xây dựng Khu trung tâm mầm non Hoàng Viễn với tổng mức đầu tư 15 tỷ đồng. Số tiền này do nhân dân và Nhà nước cùng đóng góp.

Hiện tại, khu trung tâm mầm non Hoàng Viễn đang trong giai đoạn hoàn thiện và gấp rút hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia.

Về tiêu chí giao thông, tranh thủ nguồn lực của Nhà nước và sự đóng góp ngày công của nhân dân, thời gian qua xã đã hoàn thành bê tông hóa, nhựa hóa 9,1/12,5 km đường giao thông liên thôn; 27,1/37,5 km đường ngõ xóm. Đối với tuyến đường liên xã có chiều dài 14, 5 km, mặc dù đã được bê tông, nhựa hóa, tuy nhiên một số đoạn đường đã xuống cấp nghiêm trọng, xã đã kiến nghị lên UBND huyện và trong thời gian tới sẽ được sửa chữa và nâng cấp; dự kiến đến đầu năm 2018 hoàn thành.

Đ.N