.

Tăng cường kết nối bằng thương mại điện tử

Thứ Năm, 02/11/2017, 08:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, thương mại điện tử (TMĐT), góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp và quốc gia, thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Do đó, với trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh, Sở Công thương đã tham mưu, đề xuất UBND tỉnh ban hành nhiều chương trình, kế hoạch phát triển TMĐT và bước đầu đã đạt được một số kết quả nhất định.

Chương trình phát triển TMĐT Quảng Bình được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ năm 2010-2015 với mục tiêu nâng cao nhận thức và đẩy mạnh ứng dụng TMĐT trong doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ, tư vấn cho doanh nghiệp triển khai và lựa chọn cách thức tham gia TMĐT phù hợp để hội nhập và phát triển sản xuất kinh doanh; đào tạo nhân lực ứng dụng TMĐT trong doanh nghiệp một cách hiệu quả; góp phần tạo môi trường pháp lý và điều kiện phát triển ứng dụng công nghệ thông tin và TMĐT trong doanh nghiệp.

Sở Công thương tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực ứng dụng và quản trị website thương mại điện tử cho các doanh nghiệp du lịch.
Sở Công thương tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực ứng dụng và quản trị website thương mại điện tử cho các doanh nghiệp du lịch.

Với những nỗ lực trong quá trình thực hiện, sau 5 năm thực hiện kế hoạch phát triển TMĐT giai đoạn 2011-2015, về cơ bản, tỉnh đã đạt được các mục tiêu đề ra. Cụ thể, 100% cơ quan quản lý nhà nước thực hiện cung cấp thông tin website về quy định, thủ tục cho các loại công việc liên quan đến doanh nghiệp, người dân; 100% hợp đồng, giao dịch mua sắm, đấu thầu, đấu giá của các cơ quan hành chính trong tỉnh được công bố trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và các trang thông tin điện tử; 80% doanh nghiệp trong tỉnh tham gia các hội thảo, các khóa đào tạo về TMĐT; 30% doanh nghiệp thực hiện trao đổi thông tin, truyền dữ liệu qua mạng trong các hoạt động tiếp thị, giới thiệu sản phẩm, giao dịch với đối tác và khách hàng...

Đặc biệt, Sàn giao dịch TMĐT tỉnh đã chính thức được khai trương tại địa chỉ http://www.quangbinhtrade.vn; thu hút hơn 50 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia quảng bá thương hiệu, giới thiệu các mặt hàng, sản phẩm đến người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Bước vào giai đoạn 2 từ 2015-2020, Chương trình phát triển TMĐT Quảng Bình phấn đấu đạt các mục tiêu chủ yếu, như: 100% doanh nghiệp sử dụng thường xuyên thư điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; 80% doanh nghiệp có trang thông tin điện tử, cập nhật thường xuyên thông tin hoạt động và quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp; 60% doanh nghiệp tham gia các website TMĐT để mua, bán các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ liên quan tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp...

Để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận với TMĐT, trong 9 tháng đầu năm 2017, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) đã tổ chức 2 lớp tập huấn cho hơn 120 người gồm cán bộ làm công tác công nghệ thông tin trong các cơ quan quản lý Nhà nước và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng dụng TMĐT trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị; hỗ trợ xây dựng mới 5 website bán hàng trực tuyến cho các doanh nghiệp thành viên mới của Sàn giao dịch TMĐT tỉnh...

Ông Lê Mậu Khánh, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh cho biết, Sàn giao dịch TMĐT là địa chỉ quảng bá, giới thiệu các sản phẩm hàng hóa, cung cấp các thông tin hữu ích về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, tăng cường sự liên doanh, liên kết, kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Đây  không chỉ là một môi trường kinh doanh lành mạnh, mà còn là kênh tuyên truyền hiệu quả, giúp doanh nghiệp Quảng Bình quảng bá sản phẩm rộng rãi đến người tiêu dùng trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Hiện, hoạt động Sàn giao dịch TMĐT trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả nhất định nhưng ứng dụng hoạt động này vẫn còn tồn tại một số hạn chế, Trung tâm đang đưa ra các giải pháp để khắc phục, nhằm giúp hoạt động TMĐT ngày một hiệu quả hơn.

Cát Nhiên