.

Mô hình nuôi thỏ cho thu nhập ổn định

Thứ Ba, 07/11/2017, 08:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Nuôi thỏ là hình thức chăn nuôi có nhiều lợi thế với chi phí đầu tư thấp, tận dụng được các phế phẩm nông nghiệp. Vì vậy, gia đình bà Lê Thị Thủy, ở Xuân Hồi, xã Liên Thủy, huyện Lệ Thủy đã chọn mô hình nuôi thỏ là hướng đi để phát triển kinh tế.

Trên diện tích gần 100m2, gia đình bà Lê Thị Thủy đã xây dựng khu chuồng trại gồm 2 dãy với các ô nuôi thỏ. Để dễ quản lý và chăm sóc, trên mỗi ô, bà đều đánh dấu theo dõi thời gian sinh trưởng, phát triển của thỏ. Hàng ngày, bà vệ sinh chuồng trại để tạo thông thoáng, sạch sẽ. Nhờ đó, đàn thỏ phát triển rất tốt. Từ 10 cặp thỏ bố mẹ ban đầu, đến nay, bà Thủy đã nhân đàn thỏ của mình lên gần 100 con.

Bà Thủy chia sẻ, nuôi thỏ có lợi hơn các loại vật nuôi khác vì thỏ ăn rau cỏ, ít tốn thức ăn công nghiệp, lợi nhuận kinh tế cao hơn.

Mô hình nuôi thỏ của bà Lê Thị Thủy (Liên Thủy, Lệ Thủy) cho thu nhập ổn định, mở ra hướng đi mới cho người dân trên địa bàn.
Mô hình nuôi thỏ của bà Lê Thị Thủy (Liên Thủy, Lệ Thủy) cho thu nhập ổn định, mở ra hướng đi mới cho người dân trên địa bàn.

Thỏ giống sau 5-6 tháng nuôi thì bắt đầu sinh sản, bình quân mỗi năm đẻ từ 9 đến 10 lứa, mỗi lứa trung bình từ 6 đến 8 con. Nuôi từ 3 - 4 tháng, thỏ con đạt trọng lượng trung bình 1,8 đến 2 kg/con là có thể xuất bán.

Mỗi tháng, gia đình bà cung cấp cho thị trường thỏ thịt, thỏ giống. Với mức giá  bán 70.000- 80.000 đồng/kg đối với thỏ thịt, sau khi trừ mọi chi phí, mỗi năm, bà có thu nhập hàng chục triệu đồng. Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, bà Thủy còn nhiệt tình hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc và hỗ trợ thỏ giống cho những hộ dân có nhu cầu nuôi.

Hiện nay, trong khi các loại vật nuôi khác gặp khó khăn về nguồn giống, chi phí đầu tư cao, giá bán đầu ra thấp, mô hình nuôi thỏ của gia đình bà Lê Thị Thủy là một hướng đi có tính ổn định. Bởi, giá bán ổn định, đủ mang lại lợi nhuận cho người nuôi. Từ kinh nghiệm chăn nuôi thỏ của gia đình bà Thủy, hy vọng rằng nhiều người dân trên địa bàn huyện sẽ mở rộng sản xuất chăn nuôi tăng thu nhập cho gia đình.

Vân Anh
(Đài TT-TH Lệ Thủy)