.

Khởi nghiệp từ mô hình VAC

Thứ Năm, 16/11/2017, 15:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Hưởng ứng phong trào phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, nhiều năm qua, toàn tỉnh đã có nhiều tấm gương phụ nữ với tinh thần cần cù, chịu khó làm kinh tế giỏi, vươn lên làm giàu chính đáng, trở thành những tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế. Trong đó, chị Hoàng Thị Hoài ở thôn 4, xã Lộc Ninh (TP.Đồng Hới) là một điển hình như vậy.

Trước đây, chị Hoài cũng như bao nhiêu người phụ nữ nông thôn khác, quanh năm chân lấm tay bùn, bươn chải ngược xuôi mà kinh tế gia đình vẫn không dư dả. Chị luôn trăn trở, suy nghĩ phải làm gì để thay đổi cuộc sống của gia đình. Chị xác định bản thân phải mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế chứ không chỉ ngồi một chỗ mà mong chờ vào điều kỳ diệu có thể xảy ra.

Chính vì thế, chị đã cùng với chồng “khởi nghiệp” bằng mô hình trang trại VAC. Năm 2014, với vốn tự có ban đầu khá khiêm tốn, trang trại của gia đình chị chỉ mới chập chững những bước đầu, kinh nghiệm còn thiếu, dịch bệnh còn nhiều, nên thu nhập không được là bao, chỉ vừa đủ chi phí chứ chưa có lãi. Không chịu đầu hàng hoàn cảnh, chị động viên chồng kiên trì theo đuổi mục đích, lập ra kế hoạch chi tiết kèm theo các điều kiện để đảm bảo thành công. Vợ chồng chị tranh thủ đi tham quan, học hỏi, nghiên cứu đúc rút kinh nghiệm từ nhiều mô hình kinh tế trang trại trong tỉnh.

Bên cạnh đó, được sự giúp đỡ của Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, gia đình chị được tiếp cận với các nguồn vốn vay và tham dự các lớp tập huấn chuyển giao về khoa học kỹ thuật, cách xây dựng mô hình và phát huy hiệu quả mô hình trang trại. Không quản nắng mưa, ngày đêm cần cù, vất vả, sau 2 năm, mô hình VAC của gia đình chị đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Hiện tại, trang trại của gia đình chị Hoài thường xuyên duy trì đàn vật nuôi với 70 con lợn thịt, 9 con lợn nái,  400 con gà thả vườn, 10 con bò. Ngoài ra, vợ chồng chị còn đầu tư gần 5ha hồ cá với đủ các loại, như: rô, trắm, mè... Hầu như quanh năm, gia đình chị đều có thu nhập từ các hồ cá.

Trang trại VAC của chị Nguyễn Thị Hoài cho thu nhập mỗi năm gần 300 triệu đồng.
Trang trại VAC của chị Nguyễn Thị Hoài cho thu nhập mỗi năm gần 300 triệu đồng.

Không dừng lại ở đó, người phụ nữ chịu thương chịu khó ấy còn mạnh dạn trồng thêm 2.000m2 cỏ VA06 để làm nguồn thức ăn cho bò và 200 gốc ổi lê Đài Loan... “Đa dạng hóa cây trồng theo mô hình xen canh nhiều loại cây, vừa tận dụng được đất đai theo phương thức lấy ngắn nuôi dài, vừa tạo ra nguồn thu đều đặn hàng năm”, chị Hoài cho hay.

Tổng thu nhập từ trang trại trừ chi phí cho lãi mỗi năm từ 170 - 250 triệu đồng, giải quyết việc làm cho 2 lao động thường xuyên với mức lương ổn định từ 3-5 triệu đồng/tháng và 2 lao động thời vụ.

Để gây dựng được trang trại như ngày hôm nay, ngoài sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Hội Phụ nữ xã, các ban, ngành, chị và các thành viên trong gia đình, mỗi người đều nỗ lực, phấn đấu cho mục tiêu đã đề ra; đồng thời, cùng chung tay vun vén để xây dựng gia đình êm ấm, hoà thuận, con cái học hành thành đạt, tạo được sự tín nhiệm của bà con lối xóm.

Không chỉ chăm lo làm kinh tế gia đình, chị còn tích cực vận động, tạo điều kiện cho các chị em phụ nữ, bà con tham quan mô hình của gia đình, chia sẻ các kinh nghiệm đã có cho mọi người. Bên cạnh đó, chị còn hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi, giống và kỹ thuật trồng cỏ VA06 cho các hộ nuôi bò xung quanh cũng như các chị em trong xã có nhu cầu.

Thời gian tới, chị cho biết sẽ cùng với gia đình tiến hành nghiên cứu áp dụng các biện pháp sinh học để tận dụng các nguồn phụ phẩm cho vật nuôi, nhằm giảm chi phí sản xuất. Ngoài ra, gia đình cũng sẽ nuôi thử nghiệm một số giống mới như: lợn rừng, gà sao, thỏ... để chuyển dần sang nuôi các con vật đặc sản thay vì nuôi các con vật truyền thống như hiện nay nhằm đem lại thu nhập cao, đưa kinh tế gia đình phát triển hơn.

Bên cạnh đó, với vai trò là Chi hội phó Chi hội phụ nữ thôn 4, xã Lộc Ninh, chị đã cùng với chị em trong ban cán sự chi hội triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua và nhiệm vụ của cấp Hội đề ra. Tranh thủ thời gian rảnh rỗi, chị đi tuyên truyền cho hội viên thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, vận động chị em phụ nữ trong chi hội “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phát huy truyền thống phụ nữ “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”...

Đồng thời, chị Hoài còn vận động những hội viên khác cùng nhau xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả, truyền đạt lại kinh nghiệm sản xuất cho các chị em trong hội, đóng góp tiền vào quỹ để giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn.

Chị Hoài chia sẻ: “Bản thân là người phụ nữ trong gia đình, mình phải chăm lo, vun vén và cùng chồng chia sẻ, gánh vác kinh tế. Khi kinh tế ổn định, tôi cùng chị em trong hội thường xuyên thăm hỏi động viên, chia sẻ kinh nghiệm, giúp cho chi hội ngày càng phát triển, vững mạnh”.

Chị Nguyễn Thị Bé, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Lộc Ninh cho biết, chị Hoàng Thị Hoài là một cán bộ hội nhiệt tình, năng nổ trong công tác tuyên truyền, triển khai nhiệm vụ cấp trên giao như kêu gọi chị em giữ gìn vệ sinh đường làng ngõ xóm, hưởng ứng các cuộc vận động, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn... Vì vậy, chị rất được mọi người tin tưởng, yêu quý. Chị Hoài là điển hình về “đảm việc nước, giỏi việc nhà”, xứng đáng là tấm gương sáng cho mọi người.

Lan Chi-Thanh Liễu