.

11 nền kinh tế vành đai Thái Bình Dương đã đạt ''thỏa thuận căn bản''

Chủ Nhật, 12/11/2017, 12:22 [GMT+7]

Trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, trưa 11-11, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi đã thông báo về kết quả Cuộc họp cấp Bộ trưởng các nước tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) do Việt Nam và Nhật Bản đồng chủ trì.

>> Các nước tham gia TPP nhất trí về "những yếu tố cốt lõi"

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh (bên trái) và Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi chủ trì Họp báo. (Nguồn: TTXVN)
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh (bên trái) và Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi chủ trì Họp báo. (Nguồn: TTXVN)

Thông tin về kết quả cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết: Các Bộ trưởng phụ trách kinh tế của 11 nước thành viên của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương đã họp tại Đà Nẵng trong các ngày 8 đến 10-11 để thảo luận về việc sớm đưa Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương vào thực thi trong bối cảnh tình hình mới.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: Từ sau cuộc họp các Bộ trưởng phụ trách kinh tế của TPP tại Hà Nội vào tháng 5-2017, các thành viên trong TPP đã lần lượt tổ chức các cuộc làm việc ở cấp Trưởng đoàn đàm phán của chính phủ. Thông qua 4 vòng đàm phán, các Bộ trưởng đã thông qua nhiều nội dung. Trên cơ sở các kết quả đó, trong các phiên họp những ngày vừa qua tại Đà Nẵng, các Bộ trưởng đã nhất trí với một số vấn đề quan trọng, trong đó có việc đồng ý với tên gọi mới của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Các Bộ trưởng cũng ra Tuyên bố chung khẳng định các nước TPP đã thống nhất những vấn đề cốt lõi của Hiệp định này theo hướng giữ nguyên các nội dung của Hiệp định TPP nhưng cho phép các các nước thành viên tạm hoãn một số các nghĩa vụ để đảm bảo sự cân bằng trong bối cảnh mới với chất lượng cao của Hiệp định.

Các Bộ trưởng cũng nhất trí rằng, Hiệp định Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương là một hiệp định toàn diện và có tiêu chuẩn cao trên cơ sở cân bằng các lợi ích của các nước thành viên, có tính đến trình độ phát triển của các nước. Dựa trên Tuyên bố này, các Bộ trưởng giao các Trưởng đoàn đàm phán tiếp tục xử lý các vấn đề về kỹ thuật chưa đạt được sự đồng thuận cũng như tiến hành rà soát pháp lý để chuẩn bị cho việc ký kết Hiệp định.

Kết quả đạt được tại Đà Nẵng đã thể hiện sự nỗ lực rất lớn của 11 thành viên TPP nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống cho người dân, tạo thuận lợi cho phát triển thương mại và tăng cường hợp tác kinh tế giữa các nước trong khu vực, đồng thời cũng là những nỗ lực của các quốc gia trong việc mở cửa và hội nhập có hiệu quả đối với thế giới.

Việt Nam, với vai trò là nước chủ nhà và giúp Nhật Bản đồng chủ trì cuộc họp cấp Bộ trưởng đã có những đóng góp thiết thực vào thành công chung của Hội nghị.

Bộ trưởng phụ trách tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết, nhiều thành viên đã đề xuất các điều khoản tạm hoãn. Nhưng nếu đi quá sâu vào việc này có thể dẫn đến đổ vỡ thỏa thuận. Do đó, mỗi thành viên đã liệt kê danh sách điều khoản tạm hoãn cần có giới hạn để các thành viên có thể sớm đạt được thỏa thuận chung.

Cũng theo Bộ trưởng Toshimitsu Motegi, bản chất của thỏa thuận là tất cả mọi quốc gia đều đồng ý được, đó là thỏa thuận có chất lượng cao, cân bằng, có thực chất. Nếu đặt nhiều điều khoản quá ngặt nghèo thì có những thành viên muốn rời bỏ thỏa thuận này, nhưng trong trường hợp này, cả 11 thành viên đều đạt được đồng thuận.

Tại Họp báo, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ Tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi đã trả lời một số câu hỏi báo chí quan tâm.

Theo Đào Tùng-Phương Nga (TTXVN)