.

Xã Đồng Hóa: Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi

Thứ Hai, 30/10/2017, 10:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, những năm gần đây, nông dân xã Đồng Hoá (Tuyên Hoá) đã chủ động thâm canh tăng vụ, đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi, ngành nghề để tạo ra sản phẩm hàng hóa có năng suất, chất lượng.  

Xã miền núi Đồng Hóa hiện có hơn 920 hộ, khoảng 4.120 nhân khẩu, là một trong những địa phương được hưởng lợi từ Chương trình 135. Với địa hình đồi núi bị chia cắt phức tạp, trình độ dân trí không đồng đều, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội, mức thu nhập bình quân đầu người đạt thấp so với mặt bằng chung của toàn huyện (tỷ lệ hộ nghèo hiện chiếm khoảng 32%)..., nên đời sống của người dân nơi đây còn gặp rất nhiều khó khăn.

Nông dân xã Đồng Hoá thu hoạch giống ngô thương phẩm.
Nông dân xã Đồng Hoá thu hoạch giống ngô thương phẩm.

Để khai thác và phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, vài năm trở lại đây, xã Đồng Hoá xác định phát triển nông nghiệp là nhiệm vụ quan trọng. Bám sát định hướng của địa phương và phát huy tốt vai trò của mình, những năm qua, Hội Nông dân xã Đồng Hoá luôn tích cực vận động bà con tham gia phong trào “Nông dân thi đua SXKDG, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”...

Ông Trần Văn Đồng ở thôn Đồng Giang là một trong những hội viên nông dân SXKDG ở xã Đồng Hoá. Trước đây, cuộc sống gia đình ông Đồng gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, 8 nhân khẩu trong gia đình chỉ trông chờ vào 5.000m2 đất lúa.

Ông Đồng trăn trở để vươn lên thoát nghèo, nhưng do thiếu vốn, thiếu kiến thức làm ăn, sản xuất, vợ chồng ông đành chấp nhận loay hoay với chừng đó diện tích để mưu sinh. Sau khi được tuyên truyền, vận động của Hội Nông dân xã về chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi, tham gia các lớp tập huấn chuyển giao KHKT, ông Đồng từng bước thay đổi cách nghĩ, cách làm.

Ông mạnh dạn tham gia vay vốn ưu đãi để đầu tư xây dựng một khu chuồng trại nuôi lợn với quy mô lên tới cả trăm con/lứa. Để có thêm kiến thức trong chăn nuôi, ngoài tham gia các lớp tập huấn KHKT do Hội Nông dân xã tổ chức, ông còn tích cực học hỏi, tham quan mô hình phát triển chăn nuôi lợn ở các xã bạn.

Với sự cần cù chịu khó, nhiều năm trở lại đây, ông Đồng luôn thả nuôi 3 lứa lợn/năm (mỗi lứa bình quân khoảng 80 con). Nhằm chủ động về con giống, gia đình ông còn kết hợp nuôi thêm vài con lợn nái sinh sản.

Toàn bộ diện tích đất nông nghiệp hiện có của gia đình cũng được ông Đồng triển khai gieo trồng với những giống cây hợp lý để bảo đảm nguồn lương thực ổn định, đồng thời tận dụng tối đa phế phẩm nông nghiệp phục vụ cho chăn nuôi lợn, bò, gia cầm. Nhờ mạnh dạn đầu tư chăn nuôi, trồng trọt một cách khoa học, hợp lý theo hướng kinh tế gia trại, mỗi năm, gia đình ông thu lãi ròng trên trăm triệu đồng.

Ông Đồng phấn khởi khoe: "Vợ chồng tôi có 6 người con, 4 đứa học xong đại học, hai đứa học tới trung cấp và cao đẳng. Gia đình sống chủ yếu dựa vào nghề nông, nếu không biết khai thác tốt khu vườn và mấy sào đất nông nghiệp thì chắc giờ này các con học xong cấp 3 là may mắn lắm rồi. Chi phí cho các con ăn học đều nhờ vào đàn heo và mấy sào đất mà ra!". Ông Đồng là một trong nhiều minh chứng về tấm gương nông dân thi đua SXKDG, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững tại xã Đồng Hoá ...

Hàng năm, Hội Nông dân xã Đồng Hoá đều phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể, các chi hội tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về KHKT chăn nuôi, trồng trọt, tập huấn, đào tạo nghề, ứng dụng các công nghệ sinh học, giáo dục... cho nông dân trong xã. Hội còn chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt các quy định, tiêu chuẩn hộ nông dân đạt hộ SXKDG các cấp để hội viên trong toàn xã nắm, hiểu và tổ chức đăng ký phấn đấu thực hiện.

Nhờ đó, giai đoạn 2012 đến 2016, xã Đồng Hoá có gần 44% hội viên nông dân đạt danh hiệu hộ SXKDG các cấp. Đặc biệt, Hội đã đứng ra ký kết với các ngân hàng tạo điều kiện thuận lợi giúp cho nông dân được vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, chăn nuôi, trồng rừng kinh tế, tham gia xuất khẩu lao động. Giai đoạn 2012 - 2016, toàn xã có 4 tổ vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với 103 thành viên vay, tổng dư nợ đạt 8,1 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, toàn xã có 5 tổ tiết kiệm và vay vốn với số vốn hơn 5,6 tỷ đồng với hơn 220 thành viên vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Ngoài ra, Hội đã tích cực vận động nông dân xây dựng Quỹ hỗ trợ nông dân để giúp hội viên vay, đặc biệt là hội viên nghèo thiếu vốn.

Một mô hình chăn nuôi lợn của hội viên nông dân xã Đồng Hoá.
Một mô hình chăn nuôi lợn của hội viên nông dân xã Đồng Hoá.

Chị Trần Thị Nhung, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đồng Hoá cho biết, trong 5 năm trở lại đây, phong trào nông dân thi đua SXKDG ở Đồng Hoá ngày càng được nâng cao về chất lượng, tạo sức lan toả mạnh trong toàn thể hội viên.

Trên địa bàn ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương nông dân SXKDG với quy mô sản xuất lớn, như: mô hình xưởng mộc của anh Nguyễn Văn Thanh ở chi hội Đại Sơn, thu hút thường xuyên từ 2 đến 4 lao động, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm (đã trừ chi phí); mô hình dịch vụ tổng hợp của anh Hà Văn Thú ở chi hội Đồng Giang mỗi năm cho thu nhập từ 150 đến 200 triệu đồng... Các mô hình nông dân SXKD giỏi ngày càng đa dạng về lĩnh vực, như: trồng trọt: 12 mô hình; kinh doanh dịch vụ: 21 mô hình; chăn nuôi: 26 mô hình; lâm nghiệp, trồng rừng: 10 mô hình...

Từ phong trào nói trên, Đồng Hoá đã hình thành các vùng sản xuất chuyên canh hiệu quả. Nhiều nông dân đã mạnh dạn đầu tư máy móc để làm dịch vụ, như: máy cày, máy phay đất, máy gặt, máy sẻ ngô..., từ đó nâng cao hiệu quả kinh tế, giảm sức lao động, tiết kiệm được thời gian, chi phí.

Văn Minh