.

Quyết tâm... trồng rau sạch

Thứ Năm, 26/10/2017, 08:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Nông dân ở Hòa Luật Nam, xã Cam Thủy (Lệ Thủy) trồng rau trong điều kiện khí hậu không thuận lợi, phải đầu tư nhiều công sức, tiền bạc, nhưng phải đưa rau đi bán ở các chợ xa. Mặc dù vậy, bà con vẫn quyết tâm trồng rau sạch.

Được thành lập cách đây 4 năm, tổ  hợp tác sản xuất rau sạch thôn Hòa Luật Nam, xã Cam Thủy ngày càng thu hút nhiều nông dân tham gia. Toàn thôn hiện có hơn 100 hộ trồng rau. Trong đó, tổ hợp tác có 69 thành viên là những nông dân có cùng quyết tâm trồng rau sạch.

Hiện nay, nhiều hộ nông dân Hòa Luật Nam đang tiến hành dọn vườn, làm đất vào vụ sản xuất rau sạch 2017-2018. Với diện tích hơn 6,5 ha, bình quân mỗi năm, thôn cung ứng ra thị trường trong và ngoài tỉnh khoảng hơn 30 tấn rau các loại, như: cải mầm, cải xanh, hành, ngò, mướp, đậu cô ve, rau cần...

“Bí quyết” để tạo ra sản phẩm rau sạch ở Hòa Luật Nam là rau đượcnông dân trồng trong nhà lưới, lấy nguồn nước tưới sạch từ các động cát trắng ven biểnvà phương pháp sử dụng phân bón theo hướng dẫn kỹ thuật. Đặc điểm quan trọng của mô hình trồng rau sạch trong nhà lưới là việc rút ngắn được thời gian sinh trưởng của cây rau, giúp tăng thời vụ.

Ảnh 1 : Trồng rau ở Hòa Luật Nam, Cam Thủy, Lệ Thủy.
Trồng rau ở Hòa Luật Nam, Cam Thủy, Lệ Thủy.

Đặc biệt, nhiều loại rau khi được trồng trong nhà lưới chỉ mất một thời gian ngắn là có thể thu hoạch. Đơn cử như cải mầm, chỉ sau 7 ngày là có thể thu hoạch và bán ra thị trường với chất lượng cao. 

Có kinh nghiệm trồng rau nhiều năm, anh Dương Văn Kỷ, Tổ trưởng tổ hợp tác sản xuất rau sạch Hòa Luật Nam cho biết, ngoài tiền vốn 10 triệu đồng đầu tư cho nhà lưới,  máy bơm nước và hệ thống phun tưới, mỗi nông dân trồng rau được hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học. Loại thuốc này không ảnh hưởng đến môi trường và cả cho người nông dân khi phun xịt, bảo đảm đúng thời gian cách ly trên 2 ngày mới đưa rau ra thị trường. Mỗi ngày, người trồng rau đều ghi lại tỉ mỉ nhật ký vườn rau để theo dõi rau đúng quy trình.

Thôn Hòa Luật Nam, xã Cam Thủy là vùng đất quanh năm có khí hậu khắc nghiệt, nhưng lại sản xuất được rau sạch quanh năm. Vì thế, nhiều người dân vẫn thường ví von rằng, đây là "Đà Lạt thứ 2" ở Quảng Bình. Làng rau Hòa Luật Nam đã trở thành tên gọi quen thuộc của khách hàng gần xa, góp phần tạo việc làm xóa nghèo và thực hiện tiêu chí số 13 trong xây dựng nông thôn mới ở xã Cam Thủy.

Tuy nhiên, sản phẩm ở đây còn gặp không ít khó khăn trong khâu tiêu thụ, nhất là ở hệ thống siêu thị. Lý do là rau muốn vào siêu thị phải tuân theo những quy định khá khắt khe về nguồn cung, số lượng từng chủng loại rau theo yêu cầu... Nhiều năm qua, bà con vẫn phải mang rau đi bán ở các chợ xa, như: chợ Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh và các chợ bán lẻ trên địa bàn.

Để rau sạch Hòa Luật Namcàng phát triển hiệu quả và bền vững hơn nữa, rất cần có có sự quan tâm của chính quyền địa phương để mở lớp tập huấn, hỗ trợ vốn nhằm giúp tổ hợp tác và các hộ nông dân trồng rau nâng cao khả năng ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất.

Anh Dương Văn Kỷ, Tổ trưởng tổ hợp tác, tin tưởng rằng: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắngvận động các hộ thành viên mạnh dạn áp dụng các quy trình sản xuất rau theo ứng dụng kỹ thuật cao để sản phẩm tốt hơn nữa, mặt khác, sẽ tiếp cận với các siêu thị lớn nhỏ trong tỉnh nhằm liên hệ mở rộng thị trường tiêu thụ, cam kết bao tiêu đầu ra ổn định, lâu dài cho rau sạch”.

Đình Hoàng
 (Đài TT-TH Lệ Thủy)