.

Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn La: Đồng hành cùng doanh nghiệp

Thứ Bảy, 28/10/2017, 10:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Gianh được thành lập ngày 5-11-1997 và ngày 26-8-2011 được đổi tên thành Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn La, trực thuộc Cục Hải quan tỉnh. Trải qua 20 năm hoạt động, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn La luôn nỗ lực phấn đấu vươn lên, đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Ông Bùi Vĩnh Trường, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn La cho biết, 20 năm qua, Chi cục luôn nỗ lực phấn đấu, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Giai đoạn đầu mới thành lập, nhiệm vụ quản lý của Hải quan cửa khẩu cảng Gianh đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện vận tải xuất nhập cảnh còn đơn giản, khối lượng công việc rất ít.

Cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn La hướng dẫn thủ tục xuất nhập khẩu cho khách hàng.
Cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn La hướng dẫn thủ tục xuất nhập khẩu cho khách hàng.

Đến năm 2002, trước nhu cầu của các doanh nghiệp trên địa bàn Đồng Hới cần được giải quyết thủ tục hải quan theo loại hình chuyển cửa khẩu (mở tờ khai tại Chi cục, xuất nhập khẩu hàng qua các cửa khẩu khác); Chi cục được thành lập thêm Đội Thủ tục Đồng Hới để giải quyết thủ tục hải quan chuyển cửa khẩu. Sự thay đổi quan trọng này đã góp phần rút ngắn thời gian làm thủ tục hải quan, giảm chi phí đi lại cho nhiều doanh nghiệp, được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao.

Nhờ vậy, năm 2002, kim ngạch xuất nhập khẩu và số thu thuế của Chi cục có bước nhảy vọt, nhiều doanh nghiệp lựa chọn Chi cục để xuất nhập khẩu các mặt hàng, như: linh kiện xe máy, thanh nhôm định hình, kính nguyên liệu, gỗ các loại...

Cũng trong những năm 2002- 2003, khi chưa thành lập Hải quan cửa khẩu Cà Roòng, để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp nhập khẩu hàng hoá qua cửa khẩu này, Chi cục được giao thêm nhiệm vụ làm thủ tục hải quan cho hàng hoá nhập khẩu qua cửa khẩu Cà Roòng. Trong vòng chưa đầy 2 năm (2002-2003), Chi cục đã giải quyết thủ tục hải quan nhanh chóng, thuận lợi cho hàng chục lô hàng của các doanh nghiệp nhập khẩu gỗ qua cửa khẩu Cà Roòng.

Thời kỳ hoạt động sôi nổi nhất của Chi cục là từ năm 2008 khi cảng biển Hòn La được công bố hoạt động xuất nhập khẩu. Chi cục được thành lập thêm Đội Nghiệp vụ cảng Hòn La để kịp thời triển khai nhiệm vụ, phục vụ cho hoạt động quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện vận tải xuất nhập cảnh. Năm 2017, đúng 20 năm sau ngày thành lập, Chi cục lại được giao thêm hoạt động quản lý hải quan ở Cảng thủy nội địa Đức Toàn (giám sát việc chuyển tải hàng hóa quá cảnh) và Cảng hàng không Đồng Hới (chuyến bay quốc tế Đồng Hới- Chiềng Mai).

Với địa bàn hoạt động rộng và dàn trải như vậy, trong khi quân số không nhiều (dao động trên dưới 20 người) và khối lượng công việc ngày càng tăng lên, Chi cục đã có nhiều giải pháp, hiệu quả như: sắp xếp bố trí công chức, phân công công việc khoa học, hợp lý; cải cách, hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho công chức... Đặc biệt, Chi cục tập trung thực hiện cải cách thủ tục hải quan, tích cực tuyên truyền, hỗ trợ và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Trong suốt chặng đường hoạt động 20 năm, cán bộ, nhân viên Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn La luôn xác định trách nhiệm của mình trước hoạt động của doanh nghiệp. Chi cục đã chú trọng phát triển quan hệ đối tác doanh nghiệp, coi doanh nghiệp là đối tác hợp tác trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về hải quan, cùng nhau thúc đẩy sự phát triển kinh tế- thương mại.

Mới đây, chúng tôi có dịp cùng ông Nguyễn Nam Thắng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Việt Nam (VCM), đến xem chuyến hàng clinke xuất qua cảng Hòn La. Ông cho biết, thời gian qua, hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn La. Nhờ vậy, đơn vị đã tiết kiệm được thời gian làm thủ tục cũng như giảm bớt chi phí vận tải.

Thời điểm chúng tôi đến cảng Hòn La, các đơn vị đóng trên địa bàn cảng cơ bản đã hoàn tất việc khắc phục hậu quả cơn bão số 10, bộ mặt cảng sạch sẽ, ngăn nắp. Qua câu chuyện với Tổng giám đốc VCM được biết, hoạt động xuất nhập khẩu có ý nghĩa rất quan trọng đối với quá trình sản xuất kinh doanh của Công ty. Tỷ trọng nguyên liệu và sản phẩm làm xuất nhập qua cảng Hòn La chiếm đến 85% tổng sản phẩm. Kể từ khi đi vào sản xuất đến nay, Công ty VCM đã xuất khẩu gần 3 triệu tấn Clinker.

Trong đó, Công ty chủ yếu làm thủ tục hải quan xuất khẩu tại Chi cục hải quan cửa khẩu Hòn La. Riêng 9 tháng đầu năm 2017, Công ty đã làm thủ tục xuất khẩu tại Chi cục này hơn 800 ngàn tấn clinker và đã nộp thuế xuất khẩu hơn 28 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước.

Clinke của Công ty CVM xuất cảng Hòn La.
Clinke của Công ty CVM xuất cảng Hòn La.

Ông Thắng cho biết, thời gian đầu, khi đơn vị chuẩn bị xuất khẩu hàng hóa, do chưa nắm bắt được thủ tục hải quan nên còn nhiều lúng túng. Mặc dù mới tiếp cận lần đầu, nhưng lãnh đạo và công chức Chi cục cửa khẩu cảng Hải quan Hòn La đã nhiệt tình hướng dẫn cụ thể về hồ sơ, thủ tục, đặc biệt là hướng dẫn các thao tác khai báo qua hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS; thậm chí Chi cục còn cử người đến tận trụ sở doanh nghiệp để cài đặt phần mềm, hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp.

Những lần làm thủ tục tiếp theo, để giảm bớt chi phí đi lại nhiều lần, Chi cục thường xuyên cử người để điện thoại hướng dẫn, hỗ trợ từ xa qua mạng trước khi khai báo; nhờ vậy mà Công ty làm thủ tục hải quan luôn nhanh chóng và thuận tiện. Đơn vị đạt được nhiều thành công trong hoạt động xuất khẩu khẩu, một phần không nhỏ nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình, tạo điều kiện thuận lợi tối đa của Hải quan Hòn La trong quá trình làm thủ tục.

Bà Trần Thị Anh Đào, cán bộ phụ trách hoạt động xuất nhập khẩu của Công ty CP Xuất nhập khẩu Quảng Bình cho biết, mỗi khi đến làm thủ tục ở Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn La, đơn vị luôn nhận được thái độ phục vụ văn minh, lịch sự, tận tình hướng dẫn, cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra thuận lợi.

Qua tìm hiểu được biết, trước đây, khi doanh nghiệp làm việc với cơ quan Hải quan đôi khi còn có tâm lý e ngại thủ tục và thái độ cán bộ, công chức Nhà nước. Tuy nhiên, đối với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn La thì khác, đã nhiều năm nay, mỗi lần đến làm việc, các doanh nghiệp luôn được tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ tận tình.

H.Q