.

Xanh ngát vùng Vời

Thứ Hai, 11/09/2017, 10:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Vùng Vời (xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa), có diện tích hơn 50 ha. Phát huy thế mạnh về đất rừng, xã Tân Hóa đã quy hoạch vùng Vời thành vùng đất trồng rừng kinh tế và cây cao su theo Đề án của UBND huyện. Nhiều hộ dân xã Tân Hóa đã mạnh dạn làm đơn đăng ký lên vùng Vời để khai hoang, trồng cây cao su, trong đó có gia đình cựu chiến binh Đinh Tiến Phụng, từ năm 2012 đến nay được UBND xã Tân Hóa giao 2 ha đất rừng để sử dụng.

Năm 1973, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chàng thanh niên Đinh Tiến Phụng từ biệt quê hương, cha mẹ già, người vợ và hai đứa con nhỏ, lên đường nhập ngũ tham gia chiến đấu ở các chiến trường miền Nam.

Năm 1981, xuất ngũ trở về địa phương, vợ chồng CCB Đinh Tiến Phụng tiếp tục sinh thêm 6 đứa con, gia cảnh lúc đó đông con, cuộc sống chỉ bám vào cây ngô, cây sắn, làm mãi không đủ ăn. Với phẩm chất người lính Cụ Hồ, không cam chịu đói nghèo, CCB Đinh Tiến Phụng đã phát huy lợi thế đất đồi, để trồng rừng, phát triển chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp.

Mới đầu khi được giao đất, gia đình ông đã cải tạo và trồng 1 ha với 500 gốc cây cao su, sau một thời gian, do giá mủ cao su giảm xuống, gia đình ông quyết định không nhân rộng diện tích cao su mà thay vào đó là trồng rừng kinh tế với 5.000 cây keo.

Mô hình kinh tế của CCB Đinh Tiến Phụng.
Mô hình kinh tế của CCB Đinh Tiến Phụng.

Dưới tán cây cao su, ông Phụng còn phát triển được gần 40 tổ ong lấy mật. CCB Đinh Minh Phụng chia sẻ, quỹ đất chỉ được 2 ha, nên gia đình phải tận dụng hết, ngoài các loại cây lâu năm, ông còn trồng xen thêm cây sắn, cây lạc, trồng cỏ để chăn nuôi trâu bò, trồng cây chè, đậu xanh, rau màu các loại. Ông Phụng còn làm chuồng trại để nuôi gà, bình quân mỗi năm nuôi 2 lứa, mỗi lứa 200 con. Nhờ nguồn thực phẩm tự cung cấp này mà gia đình đỡ lo chi phí cho chi tiêu hàng ngày.

Để giúp các con có cuộc sống đầy đủ, ông Phụng đã mạnh dạn đầu tư nguồn vốn lớn với trên 1 tỷ đồng mua xe tải, xe ben, máy múc và giao cho các con quản lý, sử dụng để tăng nguồn thu nhập cho gia đình. Hiện nay, 7 đứa con của ông Phụng đã có nhà cửa ổn định, đứa con trai thứ 8 của ông vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự và hiện đang được ông cho đi học nghề. Mơ ước có một cuộc sống no đủ, vui vẻ khi tuổi xế chiều của CCB Đinh Tiến Phụng đã trở thành hiện thực.

Ngoài gia trại của cựu chiến binh Đinh Tiến Phụng, ở vùng Vời còn có mô hình kinh tế tổng hợp của các hộ dân như: Trần Sơn Đống, Đinh Xuân Diện, Trương Quang Đống... các hộ đều có thu nhập ổn định từ trồng rừng kinh tế, chăn nuôi lợn, gà...

Ông Ngô Thanh Đá, Chủ tịch UBND xã Tân Hóa cho biết, vùng Vời có tất cả 30 hộ dân sinh sống, bình quân mỗi hộ có 2 ha đất để sản xuất, mới đầu các hộ đến đây mục đích là trồng cây cao su theo chủ trương của huyện, nhưng khi cây cao su không hiệu quả, các hộ đã chuyển sang trồng rừng kinh tế và chăn nuôi, thu nhập khá ổn định.

Từ một vùng rừng nghèo kiệt, các hộ dân vùng Vời đã biết cải tạo đất và sử dụng khá hợp lý nên đã phát huy được tiềm năng, thế mạnh. Hiện nay vùng Vời đang có trên 40 ha rừng kinh tế với loại cây chủ yếu là keo lai đã trên 4 năm tuổi. Xã Tân Hóa đang vận động nhân dân tỉa thưa để tạo thành rừng gỗ lớn.    

Thùy Linh
(Đài TT-TH Minh Hóa)