.

Oxalis và du lịch Tân Hóa

Thứ Tư, 06/09/2017, 08:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Tháng 6 năm 2014, UBND tỉnh đã quyết định cấp phép cho Công ty TNHH MTV Chua Me Đất (Oxalis) khai thác cụm hang động Tú Làn ở xã Tân Hóa (Minh Hóa) để phát triển du lịch. Từ khi có mặt ở Tân Hóa, Công ty đã biến nơi này thành điểm đến du lịch hấp dẫn với nhiều du khách trong nước và quốc tế. Không những phát triển du lịch, Công ty còn tạo việc làm ổn định cho nhiều người dân, xây dựng các công trình phúc lợi, giúp cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn tới trường.

Năm 2009, cụm hang động Tú Làn đã được đưa vào khai thác dưới hình thức du lịch sinh thái mạo hiểm, thu hút hàng nghìn lượt du khách đến tham quan, khám phá. Khi đưa khu du lịch này vào hoạt động, Công ty Oxalis đã tạo việc làm cho 50 lao động địa phương. Họ chủ yếu là lực lượng thanh niên tuổi từ 18 đến 35 làm nghề khuân vác hàng hóa, kiêm “hướng dẫn viên” cho khách du lịch tham quan hang động.

Nhiều ngôi nhà nổi ở xã Tân Hóa được Công ty Oxalis hỗ trợ đã phát huy hiệu quả trong mùa mưa lũ.
Nhiều ngôi nhà nổi ở xã Tân Hóa được Công ty Oxalis hỗ trợ đã phát huy hiệu quả trong mùa mưa lũ.

Anh Đinh Minh Liên, xã Tân Hóa phấn khởi: “Từ khi tham gia hỗ trợ du khách tham quan động Tú Làn, cuộc sống gia đình tôi khấm khá lên. Công việc này không quá nặng nhọc nhưng đã giúp cho tôi có thu nhập mỗi tháng từ 3 đến 4 triệu đồng”.

Anh Liên được nhận vào khuân vác hành lý từ năm 2012. Trước đó, anh từng là một “lâm tặc”, từ khi chuyển nghề, anh không còn đi rừng nữa. Những lúc không có khách, anh trồng ngô, sắn, phát triển chăn nuôi, nên đời sống cả gia đình không còn bấp bênh như trước.

Để giúp người dân cùng làm du lịch, Công ty Oxalis đã hỗ trợ kinh phí cho 2 hộ gia đình làm homestay với mức đầu tư là 15 triệu đồng/hộ. Anh Thái Xuân Lực, thôn 4 Yên Thọ chia sẻ: “Được Công ty Oxalis hỗ trợ kinh phí và hướng dẫn cách làm du lịch, tôi đã tự đầu tư xây homestay cho khách tại nhà. Từ khi gia đình có homestay, thu nhập đã tăng lên đáng kể”.

Việc triển khai làm du lịch cộng đồng đã giúp bà con tiếp tục duy trì nghề nông, đưa nghề nông thành sản phẩm du lịch cho du khách trải nghiệm. Hoạt động này đang từng bước làm thay đổi nếp sống, văn hóa của người dân Tân Hóa theo hướng tích cực. Đây cũng là hướng đi mới giúp cho Tân Hóa thoát nghèo trong thời gian tới.

Dấu ấn Oxalis tại xã Tân Hóa trong vai trò “bà đỡ” còn được thể hiện bằng những công trình phúc lợi, dân sinh. Công ty đã đầu tư 200 triệu đồng để xây dựng, tu sửa Trường tiểu học số 2 Tân Hóa, xây cổng chào 50 triệu đồng và hỗ trợ nhiều trang thiết bị cho các trường học trên địa bàn. Đơn vị cũng đã hỗ trợ cho 34 ngôi nhà nổi, mỗi nhà có giá trị 30 triệu đồng.

Năm 2016, Công ty Oxalis đã góp phần đưa đoàn làm phim của hãng Legendary Pictures có mặt tại Quảng Bình để thực hiện các cảnh quay quan trọng trong bộ phim “bom tấn” “Kong: Skull Island” tại hang Chuột, xã Tân Hóa. Đoàn làm phim đã đầu tư làm con đường dài khoảng 2km nối từ Văn phòng Công ty vào đến phim trường với số tiền 2 tỷ đồng. Con đường này đã góp phần giúp cho người dân và du khách tham quan cụm hang động Tú Làn được thuận lợi hơn.

Đặc biệt, ngân sách của xã hàng năm tăng lên khoảng 600 đến 700 triệu đồng/năm nhờ Công ty trích 30% từ tiền vé. Ngoài ra, các phí bảo vệ môi trường rừng cũng được Công ty đóng góp đầy đủ. Ông Ngô Thanh Đá, Chủ tịch UBND xã Tân Hóa cho biết: “Công ty TNHH MTV Chua Me Đất đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn đã góp phần tạo công ăn việc làm cho nhiều người dân.

Công ty Oxalis trao 200 triệu đồng xây dựng Trường tiểu học số 2 Tân Hóa.
Công ty Oxalis trao 200 triệu đồng xây dựng Trường tiểu học số 2 Tân Hóa.

Công ty cũng đã giúp đỡ xây dựng nhiều công trình phục vụ dân sinh. Nguồn phí thu được từ tiền vé tham quan, xã đã đầu tư tu sửa lại một số nhà văn hóa thôn và làm được nhiều việc khác”. Có thể khẳng định,  tuyến  du lịch mạo hiểm khám phá hệ thống hang động Tú Làn của Công ty Oxalis đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn xã Tân Hóa. Đời sống của người dân cũng từng bước được đi lên. Nếu như cuối năm 2010, toàn xã còn trên 85% hộ nghèo, đến nay, số hộ nghèo chỉ còn 31,9%.

Ông Nguyễn Châu Á, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Chua Me Đất cho biết: “Sắp tới, chúng tôi sẽ hỗ trợ hàng trăm suất học bổng cho học sinh các địa phương có điểm du lịch của Công ty, riêng xã Tân Hóa sẽ hỗ trợ 50 suất, mỗi suất có trị giá 1 triệu đồng.

Ngoài ra, Công ty cũng đã có kế hoạch để cải tạo môi trường ở xã Tân Hóa bằng việc trồng thêm cây xanh, quy hoạch lại các khu chăn nuôi trên địa bàn xã. Nếu sau này thu hút được lượng khách lớn hơn, Công ty sẽ cho xây dựng làng du lịch tại xã Tân Hóa, đồng thời, giúp đỡ bà con phát triển nông nghiệp, mở dịch vụ ăn uống, lưu trú tại nhà cho khách; tiếp tục đầu tư, phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho du lịch từ người dân địa phương”...

Xuân Vương