.

Đưa thực phẩm sạch đến tay người tiêu dùng

Thứ Năm, 14/09/2017, 08:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực phẩm không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng được bày bán tràn lan trên thị trường đang khiến cho những người nội trợ rất lo lắng. Nắm bắt tâm lý này, thời gian qua, trên địa bàn TP. Đồng Hới, nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn mở cửa hàng bán rau, củ, quả, thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được bảo quản trong điều kiện vệ sinh an toàn, thu hút được đông đảo người tiêu dùng.

Đáp ứng nhu cầu thực phẩm an toàn ngày càng tăng cao, nhiều cơ sở kinh doanh nông sản và thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ đã ra đời. Chỉ cần dạo quanh một vòng trên địa bàn TP. Đồng Hới không khó để nhìn thấy những cửa hàng treo biển thực phẩm sạch, hoa quả sạch, nông sản sạch... Hay trên các trang mạng, những địa chỉ cung cấp rau và thực phẩm sạch cũng mở ra ngày càng nhiều. Chỉ cần một cú nhấp chuột hay điện thoại thì rau, củ, quả, thực phẩm sạch sẽ được mang tới tận nhà.

Nằm trên đường Trần Hưng Đạo, cửa hàng thực phẩm sạch Đông Dương là một trong nhiều cửa hàng kinh doanh thực phẩm và nông sản hữu cơ, các thực phẩm được bày bán khá đa dạng và phong phú từ rau, củ, quả đến thịt heo, gà, cá gạo, nước mắm..., đáp ứng đầy đủ nhu cầu thực phẩm cho bữa ăn trong gia đình.

Người tiêu dùng lựa chọn nông sản có nguồn gốc xuất xứ ở Siêu thị Co.opmart Quảng Bình.
Người tiêu dùng lựa chọn nông sản có nguồn gốc xuất xứ ở Siêu thị Co.opmart Quảng Bình.

Ông Lê Xuân Sư, Giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm xanh Đông Dương cho biết, các mặt hàng ở đây được trồng theo phương pháp hữu cơ, không chất hóa học, chất kích thích sinh trưởng. Đặc biệt, phần lớn sản phẩm được Công ty thuê kỹ sư nông nghiệp trồng trực tiếp tại trang trại, một phần được thu mua từ các cơ sở được chứng nhận trồng theo phương pháp hữu cơ hoặc VietGap trên địa bàn tỉnh.

Cũng là cửa hàng chuyên bán thực phẩm sạch, Shop Mẹ Kây là địa chỉ quen thuộc của nhiều chị em nội trợ trên địa bàn TP. Đồng Hới. Chủ cửa hàng, chị Ngô Thị Kim Dung chia sẻ, các mặt hàng ở shop đều được lựa chọn, đặt hàng tại các cơ sở sản xuất uy tín của cả nước.

Để đáp ứng nhu cầu thực phẩm tươi sống của khách hàng, các mặt hàng ở đây đều được bảo quản bằng phương pháp lạnh, không nhập nhiều để tránh tồn đọng. Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết sản phẩm nhập khẩu đều có tem, nhãn phụ niêm yết đầy đủ các thông tin về nguồn gốc, thành phần của sản phẩm.

Mô hình cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch tuy mới xuất hiện nhưng được nhiều người đón nhận. Bà Nguyễn Thị Hoàn, ở phường Nam Lý, TP. Đồng Hới cho biết, “thời gian qua, những thông tin về thực phẩm bẩn đã khiến người dân vô cùng lo lắng, không biết làm thế nào để mua được thực phẩm an toàn. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn thành phố đã xuất hiện nhiều cửa hàng bán thực phẩm sạch, người tiêu dùng giảm đi gánh nặng khi đi mua sắm. Tôi hy vọng  ngày càng có nhiều cửa hàng thực phẩm an toàn, giúp người dân có được sự lựa chọn bảo đảm sức khỏe”.

Cũng như bà Hoàn, chị Nguyễn Thị Dịu, ở phường Bắc Nghĩa, TP. Đồng Hới chia sẻ, “trước đây, cứ một tuần một lần, chị lại ra bến xe nhận hàng ba mẹ gửi từ quê lên. Từ rau xanh đến thịt, cá... không thiếu thứ gì. Tuy nhiên, rau củ quả không thể phong phú như ở ngoài chợ, bởi ở quê, mùa nào thức ấy, không có các rau, củ, quả trái mùa. Nhưng nay, chị đã có thể yên tâm mua thực phẩm sạch tại các cửa hàng ở thành phố, bố mẹ không phải gửi lên, rất bất tiện và mất nhiều thời gian. 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, có khoảng 32 cơ sở chuyên kinh doanh thực phẩm sạch và an toàn. Điểm chung của các cửa hàng này là kinh doanh các sản phẩm trồng theo tiêu chuẩn VietGap hay phương pháp hữu cơ. Các sản phẩm ở đây có thể được các cửa hàng tự trồng hoặc thu mua từ nông dân hay liên kết với nông dân để trồng.

Ông Lê Kim Hoàng, Chi cục trưởng Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản cho biết, theo quy định, các cơ sở chỉ được cấp giấy chứng nhận kinh doanh thực phẩm an toàn sau quá trình kiểm tra đầy đủ các tiêu chí: điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và người trực tiếp tham gia sản xuất kinh doanh về bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, chương trình quản lý chất lượng, thủ tục truy xuất nguồn gốc sản phẩm, lấy mẫu để thẩm tra quá trình hoạt động tự kiểm soát về an toàn thực phẩm của cơ sở khi cần thiết.

Ông Hoàng cho biết thêm, để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, thời gian tới, Chi cục sẽ thường xuyên phối hợp với các ngành liên quan tổ chức kiểm tra các cửa hàng, siêu thị chuyên kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản; thường xuyên tổ chức các cuộc hội thảo, tuyên truyền về sản xuất cung ứng sản phẩm nông sản an toàn nhằm nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp sản xuất cũng như thay đổi nhận thức người tiêu dùng.

Phạm Hà