.

Doanh nhân Khởi nghiệp trên đất nghèo

Thứ Ba, 26/09/2017, 14:11 [GMT+7]

(QBĐT) - Mới 32 tuổi, nhưng anh Đinh Thanh Hà, ở tiểu khu 9, thị trấn Quy Đạt (Minh Hóa) đã có tổng giá trị tài sản lên đến 10 tỷ đồng, lãi ròng trên 1,1 tỷ đồng/năm nhờ kinh doanh vật liệu xây dựng. Hiện Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Hà Liên của anh đang tạo việc làm thường xuyên cho 25 lao động với mức lương ổn định. Với những gì đã làm được, thủ lĩnh 8X vừa được vinh danh “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2017”.

Anh Đinh Thanh Hà sinh ra trong một gia đình nghèo ở thị trấn Quy Đạt (Minh Hóa). Gia đình có 3 anh em, bố anh mất sớm, một mình mẹ tần tảo nuôi 3 anh em khôn lớn. Học xong lớp 12, Hà khăn gói vào học Trường trung cấp xây dựng Đông Á, Đà Nẵng. Cuộc sống vất vả dần hình thành trong chàng trai trẻ ý thức vươn lên, chăm chỉ học tập và làm việc để trang trải việc học, chăm lo cho các em.

Anh Hà chia sẻ: “Lúc đó, bất kể nghề gì kiếm được tiền là tôi làm, không chút nề hà, từ mua bán các thiết bị vi tính, xe máy... đến hợp tác vận chuyển các loại vật liệu xây dựng”. Quyết tâm vượt lên nghịch cảnh cùng sự chăm chỉ đã giúp anh dần vượt qua khó khăn, tích lũy kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh.

Năm 2005, anh tốt nghiệp và xin vào làm công nhân cho một công ty xây dựng ở Đà Nẵng. Qua 8 năm làm việc, năm 2013, anh quyết định trở về quê lập gia đình và bắt đầu khởi nghiệp. 200 triệu đồng là số vốn ban đầu anh đã mạnh dạn vay anh em, bạn bè và ngân hàng để đầu tư sản xuất kinh doanh. Lúc đầu, anh mua một chiếc xe tải, nhập vật liệu xây dựng về bán lại cho các hộ dân, mở một xưởng sản xuất bờ lô và thuê 5 công nhân về làm.

Những kiến thức học được ở trường cùng với kinh nghiệm 8 năm đi làm đã giúp cho công tác quản lý, kinh doanh của Hà gặp thuận lợi, cơ sở làm ăn ngày càng đi lên. Năm 2015, anh quyết định thành lập Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Hà Liên với số vốn 5 tỷ đồng, trong đó vốn anh có khoảng 2,5 tỷ đồng. Với số tiền này, anh Hà đầu tư mua một xe đầu kéo, 5 xe tải nhỏ, xây nhà xưởng với diện tích 1.500m2, thuê đất tại tiểu khu 8 thị trấn Quy Đạt để mở rộng kinh doanh.

Tiếp đó, anh đầu tư máy móc, cơ giới hóa vào sản xuất kinh doanh, như: cẩu trục, băng chuyền, máy xúc. Với số lượng công nhân lên đến 25  người, hoạt động kinh doanh ngày càng hiệu quả. Đến nay, tổng giá trị tài sản của Hà đã có khoảng 10 tỷ đồng. Đội xe của Công ty gồm có 9 xe tải, 2 xe đầu kéo, một máy xúc, một máy cẩu, một băng chuyền.

Anh Đinh Thanh Hà tâm sự: “Theo tôi, điều quan trọng nhất đối với nghề kinh doanh vật liệu xây dựng là phải có nguồn vốn, nhạy bén với thị trường để kịp thời điều chỉnh giá phù hợp nhằm thu hút khách hàng. Đồng thời, phải ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ, máy móc vào sản xuất để tăng năng suất lao động, hiệu quả quản lý!”.

Đến nay, toàn bộ vật liệu xây dựng của Công ty đều nhập từ nơi sản xuất nên khi xuất bán ra thị trường có giá thành rẻ hơn so với nhiều công ty, cơ sở kinh doanh khác trên địa bàn, đồng thời giữ được mức giá tương đương với các công ty, doanh nghiệp lớn trong tỉnh. Với cách làm này, Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Hà Liên đã trở thành một trong những đơn vị cung ứng vật liệu xây dựng lớn nhất trên địa bàn huyện Minh Hóa. Trung bình mỗi năm, Công ty bán ra thị trường khoảng 400.000 tấn xi măng, hàng trăm tấn sắt và hàng chục triệu viên gạch xây dựng các loại...

Trong năm 2016, Công ty đã có thu nhập trên 6 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí cho lãi trên 1,1 tỷ đồng. Hàng năm, Công ty đều đóng thuế đầy đủ cho Nhà nước và tích cực tham gia các hoạt động phúc lợi. Hiện tại, Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Hà Liên đang tạo việc làm thường xuyên cho 25 công nhân với mức thu nhập bình quân đạt 5 triệu đồng/tháng.

Trong những thời gian cao điểm, Công ty phải thuê thêm 10 công nhân nữa để phục vụ cho việc bốc vác. Anh Đinh Văn Nam, một công nhân làm việc lâu năm cho biết: “Tôi làm công nhân ở đây được anh Hà trả lương mỗi tháng 6 triệu đồng. Nhờ có việc làm ổn định nên gia đình tôi có điều kiện để đầu tư cho việc học của con cái, đời sống cũng được nâng cao hơn trước”.

Anh Đinh Thanh Hà (bên trái) tại lễ tuyên dương và trao danh hiệu “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2017”.
Anh Đinh Thanh Hà (bên trái) tại lễ tuyên dương và trao danh hiệu “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2017”.

Với những kết quả đã đạt được, tháng 5 -2017, anh Đinh Thanh Hà vinh dự xếp thứ 43/68 doanh nhân trẻ được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tuyên dương và trao danh hiệu “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2017”. Câu chuyện khởi nghiệp thành công của thủ lĩnh Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Hà Liên là minh chứng cho ý chí dám nghĩ, dám làm giàu chính đáng trên mảnh đất còn nhiều khó khăn.

“Để đi đến thành công, cần xác định đúng thế mạnh, nghề phù hợp và không ngừng học hỏi, tích lũy kinh nghiệm. Đồng thời, mỗi bạn trẻ cần có định hướng rõ ràng, mạnh dạn đưa ra những quyết định quan trọng của cuộc đời để đi tới tận cùng đam mê”, anh Hà chia sẻ thêm.

Theo kế hoạch, trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục mở rộng kinh doanh bằng việc thuê mặt bằng ở ngã ba Pheo, xã Trung Hóa nhằm thuận lợi hơn cho việc phân phối vật liệu xây dựng về các xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới của huyện Minh Hóa và Tuyên Hóa. Qua đó, Công ty sẽ tạo thêm việc làm cho nhiều lao động địa phương, nhất là những người dân nghèo...

Xuân Vương