.

Điện lực nỗ lực song hành cùng du lịch

Thứ Hai, 25/09/2017, 09:51 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, ngành Điện lực luôn nỗ lực hỗ trợ để du lịch phát huy thế mạnh của mình. Phóng viên Báo Quảng Bình đã phỏng vấn ông Thái Hồng Quân, Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình để làm rõ hơn sự cố gắng này.

PV: Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọncủa tỉnh, vậy ngành Điện lực đóng góp như thế nào trong việc thúc đẩy du lịch phát triển thưa ông?

- Ông Thái Hồng Quân: Xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, những năm qua, Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) luôn chủ động phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp nắm bắt nhu cầu sử dụng điện của các cơ sở du lịch, từ đó chủ động trong việc cung cấp điện bảo đảm ổn định, chất lượng, liên tục, an toàn.

PC Quảng Bình thường xuyên trao đổi thông tin với các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp để nắm bắt quy hoạch, nhu cầu sử dụng của các tổ chức, cơ sở, doanh nghiệp khai thác du lịch trong tỉnh, từ đó có kế hoạch đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp lưới điện đồng bộ, đáp ứng với sự phát triển của các cơ sở du lịch trong tỉnh.

Tuy nhiên, với tốc độ phát triển nhanh chóng của phụ tải, trong đó có một số khu du lịch phụ tải tăng đột biến, gây không ít khó khăn cho PC Quảng Bình trong việc đáp ứng cung cấp điện. Tại khu vực du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng, năm 2016, sản lượng điện tăng đột biến gây quá tải lưới điện. PC Quảng Bình đã lắp đặt thêm một số trạm biến áp và xây dựng lưới điện hạ thế bảo đảm cung cấp điện ổn định, phục vụ nhu cầu phát triển khu vực này.

 Công nhân ngành Điện lực quan tâm nâng cấp chất lượng hệ thống lưới điện.
Công nhân ngành Điện lực quan tâm nâng cấp chất lượng hệ thống lưới điện.

Nhìn chung, những năm qua, PC Quảng Bình đã đáp ứng tốt việc cung cấp điện cho sự phát triển kinh tế-xã hội,  du lịch của tỉnh nhà và đã được UBND tỉnh ghi nhận.

PV: Được biết, ngành Điện luôn xác định đi trước một bước trong lĩnh vực năng lượng của tỉnh, vậy để góp phần phát triển du lịch, ngành đã có những giải pháp như thế nào?

- Ông Thái Hồng Quân: Xác định được vai trò của ngành Điện là ngành luôn đi trước trong sự phát triển kinh tế xã hội, những năm qua, PC Quảng Bình đã không ngừng đầu tư, cải tạo nâng cấp lưới điện bảo đảm cung cấp đủ điện cho sinh hoạt và sản xuất, đặc biệt quan tâm cấp điện ổn định cho các điểm du lịch trong tỉnh, như: Phong Nha-Kẻ Bàng, động Thiên Đường, khu mộ Đại tướng,...

Năm 2016, ngành Điện cả nước nói chung, PC Quảng Bình nói riêng đã đạt được những thành tựu quan trọng trong công tác “Kinh doanh và dịch vụ khách hàng”, giúp doanh nghiệp và người dân sử dụng điện tiếp cận được nhiều dịch vụ tiện lợi.

Công tác dịch vụ khách hàng có chuyển biến rất tốt, chỉ số tiếp cận điện năng và các chỉ số độ tin cậy cung cấp điện được cải thiện rõ rệt. Việc ứng dụng thành công công nghệ mới (Hotline) trong việc vệ sinh thiết bị trên lưới điện không cắt điện, thể hiện rõ sự nỗ lực của PC Quảng Bình trong việc giảm tối đa thời gian mất điện của khách hàng.

Nhiều ứng dụng công nghệ mới và công nghệ thông tin trong kinh doanh điện năng được triển khai, mở rộng khai thác các tiện ích, tính năng hỗ trợ các giao dịch với khách hàng qua giao diện điện tử trên các thiết bị di động, internet, các ứng dụng về đăng ký cấp điện mới, đọc chỉ số, tra cứu thông tin khách hàng, tra cứu chỉ số công tơ, lấy hóa đơn điện tử, ...

PV: Để bảo đảm cấp điện cho các khu du lịch trọng điểm của tỉnh, ngành Điện lực đã có cố gắng gì?

- Ông Thái Hồng Quân: Để bảo đảm cấp điện cho các khu du lịch trọng điểm của  tỉnh, như: thành phố Đồng Hới, khu mộ Đại tướng, khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng... và các khu vực xung quanh, ngoài việc đầu tư cải tạo lưới điện phân phối hàng năm, PC Quảng Bình đã báo cáo Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đầu tư nâng công suất TBA 110kV Đồng Hới, dự án này đã hoàn thành, đưa vào sử dụng bảo đảm cấp điện ổn định cho thành phố Đồng Hới.

Bên cạnh đó, EVNCPC cũng đã xem xét thống nhất đầu tư thêm TBA 110kV Bảo Ninh và cải tạo hoàn thiện lưới điện phân phối bảo đảm cấp điện khu vực này.

Ở khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng, EVNCPC đã quyết định đầu tư TBA 110kV Bố Trạch 1, đặt tại xã Sơn Lộc và cải tạo lưới điện phân phối khu vực này đúng quy hoạch địa phương, tạo cảnh quan và bảo đảm an toàn. 

Đối với khu nghỉ dưỡng cao cấp do Tập đoàn FLC đầu tư tại xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, PC Quảng Bình cũng đã có phương án bảo đảm cấp điện phục vụ thi công; đồng thời EVNCPC cũng đã có quyết định đầu tư TBA 110kV đặt tại xã Gia Ninh để bảo đảm cấp điện ổn định trong khu vực,... 

PV: Vấn đề cấp điện cho các điểm du lịch xa trung tâm thành phố đang là mối quan tâm chung của toàn xã hội, riêng ngành Điện lực đã và đang khắc phục những hạn chế nào để đáp ứng yêu cầu ổn định cấp điện tại các khu vực này?

- Ông Thái Hồng Quân: Những năm qua, việc tiếp nhận khối lượng rất lớn lưới điện hạ áp nông thôn để bán điện trực tiếp đến từng hộ dân đã gây ra rất nhiều khó khăn. Lưới điện hầu hết cũ nát, không bảo đảm an toàn, tiết diện dây dẫn quá nhỏ,... PC Quảng Bình đã nỗ lực huy động mọi nguồn vốn để đầu tư, cải tạo lưới điện bảo đảm cấp điện liên tục, an toàn, nâng cao chất lượng điện năng và độ tin cậy cung cấp điện, góp phần phát triển với các điểm du lịch xa trung tâm thành phố.

Đối với các vùng sâu, vùng xa, để góp phần khắc phục những hạn chế khi trong cấp điện, PC Quảng Bình đề xuất với UBND tỉnh, Sở Công thương nên xem xét khảo sát để có hướng đầu tư từ các nguồn khác, như: phong điện, điện mặt trời, thủy điện nhỏ... đáp ứng yêu cầu ổn định cấp điện tại các khu vực này.    

PV: Để khắc phục tình trạng thiếu nguồn điện phục vụ du lịch trong tương lai, định hướng của PC Quảng Bình là gì, thưa ông?

- Ông Thái Hồng Quân: PC nỗ lực phối hợp với các sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các Nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án nguồn điện trọng điểm trên địa bàn tỉnh, như: Dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch do Tập đoàn Điện lực Việt Nam chủ đầu tư, đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng, dự kiến cuối năm 2017 sẽ khởi công giai đoạn 1 với công suất 1.200MW, giai đoạn 2 tiếp tục khởi công sau khoảng (1-2) năm; Dự án Nhà máy điện mặt trời 49,5MW tại huyện Lệ Thủy là hạng mục đầu tư giai đoạn 1 của Tổ hợp dự án điện năng lượng tái tạo do Tập đoàn Dohwa Hàn Quốc đầu tư đã khởi công vào cuối tháng 8/2017; Dự án Nhà máy điện sinh khối tại KCN Tây Bắc Đồng Hới công suất 4MW và tại xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch 2MW; Dự án nguồn điện tận dụng nguồn nhiệt dư của Nhà máy XM Sông Gianh đang trong giai đoạn khảo sát đầu tư,...

PV: Xin cảm ơn đồng chí Giám đốc vì cuộc trao đổi thú vị này.

Phan Hòa (thực hiện)