.

CPI tháng 8 của tỉnh tăng 3,84% so với cùng kỳ

Thứ Hai, 11/09/2017, 14:29 [GMT+7]

(QBĐT) - Thông tin từ Cục Thống kê cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 của tỉnh tăng 0,92% so với tháng trước và tăng 3,84% so với bình quân cùng kỳ năm 2016. Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính, có 7 nhóm tăng, 2 nhóm giảm và 2 nhóm ổn định.

Chỉ số tiêu dùng tháng 8 của nhóm may mặc, giày dép giảm.
Chỉ số tiêu dùng tháng 8 của nhóm may mặc, giày dép giảm.

Cụ thể, 7 nhóm tăng gồm: hàng ăn uống dịch vụ; nhà ở và vật liệu xây dựng; thiết bị và đồ dùng gia đình; thuốc và dịch vụ y tế; giao thông; giáo dục; hàng hóa và dịch vụ khác.

Nguyên nhân chỉ số giá nhóm thực phẩm tăng là do tháng 8 giá thịt lợn, cá các loại tăng khá so với tháng trước; nhóm rau tươi, khô và chế biến tăng do chịu ảnh hưởng của thời tiết năng nóng nên các loại rau khó phát triển, nhiều loại rau đã hết mùa nên giá tăng; chỉ số nhóm giao thông tăng do chịu ảnh hưởng của việc điều chỉnh giá xăng dầu 2 lần (4-8 và 19-8); nhóm giáo dục tăng do giá sách giáo khoa, văn phòng phẩm phục vụ năm học mới tăng…

Nhóm giảm gồm: may mặc, mũ nón, giày dép; văn hóa, giải trí và du lịch. Nguyên nhân là do thời tiết chuẩn bị chuyển mùa, người bán giảm giá kích cầu nhóm quần áo trẻ em dẫn đến nhóm may mặc giảm; chỉ số nhóm văn hóa, giải trí và du lịch giảm chủ yếu do chỉ số nhóm du lịch trọn gói giảm, các công ty du lịch giảm giá tour để kích cầu người dân đi du lịch khiến giá một số tour đi du lịch trong nước và quốc tế giảm. Nhóm có chỉ số tiêu dùng ổn định so với tháng trước là đồ uống và thuốc; bưu chính viễn thông.

Có thể thấy, CPI tháng 8 tăng khá thấp, thể hiện sự điều hành ổn định diễn biến của thị trường hàng hóa trong những tháng đầu năm 2017 của tỉnh.

Cát Nhiên