.

Chủ động nguồn hàng dự trữ trong mùa mưa bão

Thứ Ba, 05/09/2017, 08:29 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhằm tránh tình trạng khan hiếm hàng hóa và giá cả tăng đột biến trong mùa mưa bão, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh, Sở Công thương đã ban hành Kế hoạch số 841/KH-SCT ngày 25-7-2017 về dự trữ hàng hóa, nhu yếu phẩm phòng, chống thiên tai năm 2017.

Xác định việc dự trữ hàng hóa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác phòng, chống lụt bão (PCLB), thiên tai. Với phương châm “4 tại chỗ”, Sở Công thương đã phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các phòng ban liên quan, xây dựng kế hoạch PCLB của địa phương, đồng thời làm việc với các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh về phương án dự trữ các mặt hàng thiết yếu phục vụ công tác PCLB trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, phương án dự trữ hàng hóa được xây dựng với phương châm tại chỗ, huy động các doanh nghiệp tại địa phương thực hiện dự trữ hàng hóa. Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh có Siêu thị Co.op Mart sẽ là kho dự trữ lớn về hàng hóa thực phẩm thiết yếu để sẵn sàng ứng cứu cho các địa phương trong tỉnh khi bị lũ lụt cô lập, ách tắc giao thông.

Siêu thị Co.op Mart Quảng Bình sẵn sàng cung ứng đủ hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu khi có bão lụt xảy ra.
Siêu thị Co.op Mart Quảng Bình sẵn sàng cung ứng đủ hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu khi có bão lụt xảy ra.

Lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cung ứng cho nhân dân khi bị lũ lụt chia cắt được xác định ngắn hạn, là giải pháp tình thế, bao gồm: mỳ ăn liền, phở ăn liền các loại; bánh ép; nước uống đóng chai; muối i ốt đóng gói... Phương án cung ứng mặt hàng thiết yếu khắc phục hậu quả sau lũ lụt bao gồm: gạo, tấm lợp, xăng dầu, đinh vít, dây thép và một số vật liệu khác phục vụ cho công tác khắc phục sau lụt bão, ổn định đời sống nhân dân.

Để khuyến khích các doanh nghiệp trong việc chủ động dự trữ nguồn hàng cung ứng trong mùa lụt bão, ông Phan Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: “Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia dự trữ hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ phòng, chống và khắc phục lụt bão khi có yêu cầu của UBND tỉnh, được hỗ trợ 50% lãi suất vay ngân hàng phần vốn dùng để dự trữ hàng hóa nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ phòng, chống và khắc phục hậu quả bão lụt, thời gian dự trữ không quá 60 ngày (theo Quyết định số 26/2016/QĐ-UBND ngày 30-8-2016 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định nội dung và mức hỗ trợ khuyến khích phát triển công nghiệp và xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình)”.

Theo kế hoạch dự trữ hàng hóa PCLB năm 2017, toàn tỉnh sẽ dự trữ các mặt hàng, như: mỳ tôm, lương khô, gạo, nước uống đóng chai, lương thực, thực phẩm... với tổng trị giá khoảng 500 tỷ đồng. Các doanh nghiệp đầu mối trong tỉnh tham gia dự trữ hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ công tác PCLB năm 2017 của tỉnh gồm có: Siêu thị Co.op Mart Quảng Bình, Công ty TNHH Sản xuất thương mại tổng hợp Thương Ngọc, Công ty Xăng dầu Quảng Bình, Công ty TNHH Phú Hải, Công ty TNHH Hương Bình, Công ty TNHH TM Ngọc Phương, Công ty TNHH Vương Thuận, Công ty TNHH TM Minh Khiêm.

Hiện nay, các doanh nghiệp đầu mối, Siêu thị Co.op Mart Quảng Bình đã chú trọng xây dựng, thường xuyên củng cố mở rộng mạng lưới phân phối hàng hóa, tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa để đáp ứng nhu cầu của người dân, đồng thời hưởng ứng “Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động. Bởi thế, nguồn hàng để cung ứng khi có lụt bão xảy ra được các doanh nghiệp cam kết bảo đảm đầy đủ về số lượng lẫn chất lượng, chủng loại hàng hóa và phương tiện giao hàng ứng cứu kịp thời khi có sự cố lũ lụt, bão lớn xảy ra trên địa bàn.

Nhằm triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm nguồn hàng dự trữ, phục vụ công tác PCLB xảy ra trên địa bàn tỉnh, Sở Công thương sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, địa phương để nắm tình hình, tổng hợp các nhu cầu về hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu của người dân ở các vùng bị thiệt hại để tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức ứng cứu kịp thời và hỗ trợ khắc phục nhanh hậu quả. Bên cạnh đó, Sở Công thương cũng chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm chống các hành vi lợi dụng bão lụt để đầu cơ găm hàng, tăng giá bất hợp lý và thu lợi bất chính.

Lê Mai