.

Các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động, kinh doanh du lịch sẵn sàng ứng phó với bão

Thứ Năm, 14/09/2017, 19:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Để ứng phó với cơn bão số 10 đang đến gần, các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án phòng chống.

Nhằm kịp thời chỉ đạo phương án ứng phó với bão số 10, Sở Du lịch vừa có công văn gửi các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các đơn vị, doanh nghiệp này cần kiểm tra các cơ sở kinh doanh của mình, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, phương tiện, vật tư để ứng phó kịp thời mọi tình huống do bão và mưa, lũ gây ra; tổ chức trực và theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 10 và mưa, lũ để chủ động ứng phó; nhanh chóng khắc phục mọi hậu quả do bão gây ra.

Nhà hàng Bình Yên (TP. Đồng Hới) chủ động thực hiện các phương án an toàn cho nhà hàng.
Nhà hàng Bình Yên (TP. Đồng Hới) chủ động thực hiện các phương án phòng chống bão.

Các cơ sở lưu trú du lịch có phương án bảo đảm an toàn cho du khách tại cơ sở của mình, cung cấp đầy đủ lương thực, thực phẩm phục vụ du khách. Hướng dẫn du khách không được tự do đi lại trong thời gian xảy ra mưa to, bão và lũ. Các cơ sở lưu trú du lịch ở vùng thấp lũ, đặc biệt ở khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng có phương án di dời du khách đến các cơ sở lưu trú du lịch ở vị trí cao, an toàn.

Các công ty lữ hành và vận chuyển khách du lịch: không tổ chức cho khách du lịch đi tham quan trên địa bàn tỉnh trong thời gian xảy ra mưa to, bão và lũ. Các công ty như Công ty TNHH MTV Chua Me Đất, Công ty TNHH Jungle Boss, Công ty TNHH du lịch Đất Xanh (Green Land), không được tổ chức khách du lịch tham quan các tuyến du lịch trong thời gian xảy ra mưa to, bão và lũ.

Các đơn vị: Trung tâm du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng, Công ty TNHH MTV du lịch Trường Thịnh theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết của cơn bão số 10 và hoạt động tại các điểm tham quan du lịch để chỉ đạo ngừng phục vụ du khách vào các điểm tham quan của đơn vị đang khai thác. Hướng dẫn du khách tránh xa những vách núi, những nơi có nguy cơ sạt lở đất, đá,…và có giải pháp bảo vệ an toàn tuyệt đối cho du khách, người lao động.

 Gia cố bóng đèn, giảm thiệt hại do mưa, bão gây ra.
Gia cố bóng đèn, giảm thiệt hại do mưa, bão gây ra.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn toàn tỉnh quán triệt toàn thể cán bộ, nhân viên trong đơn vị nêu nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ và chất lượng phục vụ khách du lịch; không được phép tăng giá các dịch vụ đối với du khách, tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật.

Thực hiện công văn của Sở Du lịch, các tuyến, điểm tham quan du lịch tại khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng đã có thông báo tạm ngừng đón khách. Ông Lê Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Jungle Boss cho biết: “Sau khi nhận thấy được các thông báo về tình hình mưa bão và công văn của Sở Du lịch, Công ty đã chủ động thông báo hủy các tour du lịch từ ngày 15-9. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng bảo đảm các phương án an toàn cho du khách lưu trú tại homestay của Công ty”.

Tại khu vực TP. Đồng Hới, các cơ sở lưu trú, nhà hàng ven biển cũng đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống bão số 10. Chủ nhà hàng Minh Quyết cho biết: “Để giảm thiểu thiệt hại thấp nhất về tài sản cho nhà hàng, chúng tôi đã chủ động thu dọn bàn ghế, các vật dụng vào nơi an toàn, gia cố lại bóng đèn, chặt bớt cành cây xanh xung quanh và ngừng đón khách từ hôm nay (14-9)”.

Lê Mai