.

Xã Cao Quảng: Nhiều mô hình tổ hợp tác hoạt động hiệu quả

Thứ Tư, 23/08/2017, 16:27 [GMT+7]

(QBĐT) - Được sự hỗ trợ của Dự án phát triển nông thôn vì người nghèo Quảng Bình, đến nay, xã Cao Quảng, huyện Tuyên Hóa đã có 15 tổ hợp tác (THT) và một hợp tác xã nông, lâm nghiệp, dịch vụ thương mại tổng hợp được thành lập.

Với số lượng thành viên tham gia từ 10 đến 15 hộ/THT, trong đó, thành viên là hộ nghèo chiếm tỷ lệ 50%, các THT đều tập trung phát triển chăn nuôi, trồng trọt theo ngành hàng tiềm năng của địa phương. Cụ thể: các tổ chăn nuôi bò, gà, dê, ong lấy mật, trồng keo, sim, nấm...

Phần lớn các THT hoạt động hiệu quả, góp phần tăng đáng kể số lượng, chất lượng đàn gia súc, gia cầm, nâng cao thu nhập cho các thành viên; đồng thời thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đến nay, các chỉ tiêu về đàn gia súc, gia cầm của Cao Quảng đều đã đạt và vượt kế hoạch năm 2017. Toàn xã đã có 255 đàn ong, gần 100 con dê, 12 ha cây keo giâm mô, trên một vạn cây sưa đỏ. Xã đang phát triển thêm các mô hình trồng cây keo gỗ lớn với diện tích 34 ha, trong đó, 13 ha trồng xen cây dược liệu dưới tán rừng; mô hình trồng sim lấy quả với diện tích 4 ha và mô hình trồng nấm tại hộ gia đình.

Mai Xuân Tuyên