.

Tuyên Hoá: Đẩy nhanh lộ trình về đích nông thôn mới

Thứ Năm, 17/08/2017, 11:07 [GMT+7]

(QBĐT) - Với quyết tâm cao của toàn thể hệ thống chính trị và người dân, đến cuối năm 2016, huyện miền núi Tuyên Hoá đã có 2 xã về đích nông thôn mới (NTM). Thời điểm này, toàn huyện đã hoàn tất việc xây dựng và đang đẩy mạnh triển khai thực hiện lộ trình về đích NTM cho từng địa phương cụ thể trong giai đoạn từ nay đến năm 2020...

Bắt tay vào triển khai thực hiện Chương trình  MTGXDNTM với xuất phát điểm thấp hơn bình quân của toàn tỉnh (khoảng 3 tiêu chí/xã), tính đến cuối tháng 6-2017, bình quân toàn huyện Tuyên Hoá đã đạt 10,8 tiêu chí/xã và có 2 xã về đích NTM  là Châu Hoá và Mai Hoá.

Theo lộ trình xây dựng NTM giai đoạn từ năm 2017 đến 2020 được tỉnh và huyện phê duyệt, trong năm 2017, toàn huyện phấn đấu sẽ có thêm xã Văn Hóa về đích NTM và bình quân mỗi xã tăng thêm từ 1 đến 2 tiêu chí/xã; 100% số xã đã đạt chuẩn NTM đều xây dựng kế hoạch duy trì và nâng cao chất lượng cho từng tiêu chí.

Từ năm 2018 đến năm 2020, huyện Tuyên Hoá phấn đấu mỗi năm sẽ có thêm ít nhất một xã về đích NTM (năm 2018: Phong Hoá; năm 2019: Tiến Hoá; năm 2020: Hương Hoá). Đặc biệt trong giai đoạn này, huyện Tuyên Hoá còn "dự phòng" xây dựng thêm xã Đức Hoá sẽ đạt NTM.

Ngoài ra, các địa phương gồm Thuận Hoá, Thanh Hoá, Đồng Hoá cũng tự nguyện đăng ký với UBND huyện Tuyên Hoá sẽ nỗ lực về đích NTM vào năm 2020; xã Tiến Hoá xin rút ngắn thời gian về đích NTM vào năm 2018 (sớm hơn kế hoạch của huyện 1 năm)...

Được biết, 2017 là năm đầu tiên thực hiện Chương trình MTQGXDNTM theo nội dung và phương pháp có nhiều thay đổi từ Trung ương, tỉnh, do đó, cả hệ thống chính trị ở Tuyên Hoá đã gấp rút triển khai nhiều biện pháp, giải pháp để đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo nhằm đạt được hiệu quả cao trong XDNTM.

Nông dân xã nông thôn mới Mai Hoá, huyện Tuyên Hoá chú trọng đưa cơ giới hoá vào đồng ruộng.
Nông dân xã nông thôn mới Mai Hoá, huyện Tuyên Hoá chú trọng đưa cơ giới hoá vào đồng ruộng.

Cụ thể, thời gian qua, huyện đã đẩy mạnh quán triệt tư tưởng chỉ đạo: "Xây dựng NTM phải thực hiện kiên trì, thường xuyên, liên tục, bền bỉ; mục tiêu xây dựng NTM là phục vụ cho nhân dân, là sự nghiệp của dân, do dân làm, vì vậy cần phát huy vai trò làm chủ của người dân trong thực hiện chương trình; các nội dung của chương trình phải được chỉ đạo triển khai thực chất, hiệu quả và vững chắc...".

Trên cơ sở đó, trong năm 2017, UBND huyện Tuyên Hoá đã kiện toàn BCĐ, Văn phòng Điều phối cấp huyện; 19/19 xã đều kiện toàn BCĐ, Ban Quản lý và UBND các xã ở địa bàn quyết định công nhận 147 ban phát triển thôn, bố trí công chức cấp xã theo dõi NTM theo tinh thần chỉ đạo từ cấp trên... Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM” tiếp tục được các cấp, các ngành, cơ sở ở địa bàn Tuyên Hoá tích cực triển khai thực hiện với quyết tâm cao.

Hưởng ứng phong trào, thời gian qua MTTQVN huyện, Phòng Văn hóa - Thể thao huyện... đã chú trọng tham mưu cho BCĐ huyện triển khai thực hiện đẩy mạnh và nâng cao chất lượng “Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư”. Các tổ chức chính trị xã hội, các phòng, ban ở huyện đều căn cứ theo chức năng của mình để tăng cường triển khai công tác tuyên truyền trên lĩnh vực phụ trách.

Ở cấp xã, thôn, bản tiếp tục duy trì tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh và lồng ghép trong các cuộc họp đảng bộ, chi bộ, thôn, xóm, chính quyền, đoàn thể và trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ ở khu dân cư... Quan điểm chỉ đạo của chính quyền huyện Tuyên Hoá trong giai đoạn này là vừa quan tâm chỉ đạo "toàn diện", vừa tập trung chỉ đạo "điểm" theo lộ trình NTM giai đoạn 2017-2020 đã đề ra.

Phó Chánh Văn phòng BCĐ Chương trình MTQGXDNTM huyện Tuyên Hoá, Nguyễn Tri Phương cho biết, từ đầu năm 2017 đến nay, các BCĐ, Ban Quản lý cấp xã và Ban Phát triển thôn ở Tuyên Hoá đều tập trung xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện từng tiêu chí cụ thể. Đặc biệt, việc áp dụng cơ chế đầu tư đặc thù trong xây dựng NTM đã được các địa phương trong huyện triển khai hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực cộng đồng, đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm chi phí và bảo đảm tính công khai minh bạch.

Ngoài ra, BCĐ Chương trình MTQGXDNTM huyện đã ban hành các văn bản để đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình; chỉ đạo UBND các xã lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư toàn bộ danh mục dự án nhóm C quy mô nhỏ (dự kiến khởi công mới trong năm 2017 thuộc Chương trình MTQGXDNTM và kế hoạch trung hạn giai đoạn năm 2017-2020); chỉ đạo giải quyết, xử lý nợ đọng trong xây dựng cơ bản; xác định danh sách xã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2017-2020.

Với quyết tâm cao của toàn thể hệ thống chính trị và người dân, từ đầu năm 2017 đến nay, huyện Tuyên Hóa đã huy động được trên 42 tỷ đồng từ các cấp để dồn sức đầu tư cho NTM. Đến nay, 19/19 xã ở huyện đã hoàn tất việc rà soát, điều chỉnh bổ sung các quy hoạch sản xuất trong đồ án quy hoạch xã NTM gắn với tái cơ cấu nông nghiệp cấp huyện, bảo đảm chất lượng, phù hợp với đặc điểm tự nhiên, kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng và tập quán sinh hoạt từng vùng, miền.

Đặc biệt, thời gian qua, Tuyên Hoá tích cực chỉ đạo các xã đẩy nhanh tiến độ thực hiện các đề án liên quan đến tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển đàn bò lai, cải tạo rừng nghèo kiệt, phát triển sản xuất chăn nuôi, trồng trọt... nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.

Văn Minh