.

Tăng cường quản lý kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật

Thứ Năm, 03/08/2017, 10:45 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong sản xuất nông nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật có vai trò quan trọng đối với nông dân trong việc bảo vệ mùa màng trước dịch bệnh. Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn huyện Lệ Thủy vẫn còn tình trạng buôn bán thuốc kém chất lượng, nhiều cơ sở kinh doanh không bảo đảm điều kiện theo đúng quy định, gây thiệt hại cho nông dân và bức xúc trong dư luận xã hội.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Lệ Thủy hiện có 140 cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật. Công tác thanh kiểm tra đã phát hiện: nhiều loại thuốc quá hạn vẫn còn lưu thông trên thị trường; thuốc BVTV vi phạm nhãn mác, lạm dụng hoạt chất để quảng cáo, vi phạm chất lượng...

Các cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật vi phạm các lỗi chủ yếu về không đủ điều kiện kinh doanh, không đủ điều kiện bảo đảm chất lượng cơ sở, địa điểm kinh doanh... Vẫn còn tình trạng thuốc BVTV được bày bán chung với các mặt hàng khác.

Thời gian qua, nhằm bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, UBND huyện Lệ Thủy đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh thuốc BVTV; tập huấn, mở các lớp bồi dưỡng về kỹ thuật sử dụng thuốc an toàn cho các cơ sở kinh doanh thuốc BVTV. Trong 6 tháng đầu năm 2017, huyện Lệ Thủy đã tiến hành kiểm tra hoạt động kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật tại 5 xã trên địa bàn, qua đó, phát hiện 5 cơ sở kinh doanh vi phạm, kịp thời nhắc nhở và chấn chỉnh.

Tuy nhiên, để công tác quản lý chất lượng thuốc BVTV hiệu quả, ngoài sự vào cuộc của các ngành chức năng, rất cần sự tự giác của các cơ sở kinh doanh thuốc BVTV. Bên cạnh đó, để bảo đảm ATVSTP và môi trường sinh thái, bà con không nên lạm dụng thuốc BVTV, sử dụng thuốc BVTV theo nguyên tắc 4 đúng: đúng thuốc, đúng liều lượng-nồng độ, đúng lúc và đúng cách”.

Vân Anh
(Đài TT-TH Lệ Thủy)